Tư thế mới và cơ hội của tuyển Việt Nam

18:15 | 13/01/2024

|
So với 4 năm trước, tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023 đã có rất nhiều thay đổi
Niềm tin và sự ngờ vực với đội tuyển Việt NamNiềm tin và sự ngờ vực với đội tuyển Việt Nam
Từ U23 đến đội tuyển Việt NamTừ U23 đến đội tuyển Việt Nam

Bốn năm trước, tuyển Việt Nam đến Asian Cup 2019 mang theo hy vọng chiến thắng và tư thế của đội bóng vừa vô địch AFF Cup 2018, kèm theo đó là tinh thần U23 châu Á 2018 và Asiad 18. Trong tâm thế ấy, Việt Nam khởi đầu tưng bừng với trận đấu sòng phẳng trước Iraq. Đội bóng của ông Park có hai lần dẫn trước nhưng trận đấu khép lại với chiến thắng ngoạn mục cho Iraq. Ali Adan là tác giả bàn thắng quyết định với pha đá phạt thần sầu ở phút 90.

Bây giờ mọi thứ khác xa với 4 năm trước, tư thế đã thay đổi và mục tiêu cần thiết thực hơn cho chặng đường tương lai. Tuyển Việt Nam thay "áo mới" bằng lối chơi mới, nhiều con người mới và HLV mới. Sự khó khăn được phản ánh với bản danh sách 26 cầu thủ đội tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023. Vị trí khung gỗ không có Văn Lâm. Hàng thủ mất Quế Ngọc Hải, Văn Hậu, Thành Chung, Bùi Tiến Dũng. Hàng tiền vệ thiếu Hoàng Đức. Hàng tiền đạo vắng Tiến Linh. "Cơn bão chấn thương" đã càn quét 1/2 đội hình chính của tuyển Việt Nam và sức mạnh bị suy yếu là chuyện không cần bàn cãi.

Chấn thương là sự khắc nghiệt lớn nhất của bóng đá, và có thể xoay chuyển cả tư thế của một đội bóng. Nhưng cái gì cũng có hai mặt, kể trong cảnh nguy khốn vẫn có thể mở những hy vọng nếu lựa chọn đúng về mục tiêu ở giải đấu. Tuyển Việt Nam đến Asian Cup 2023 khi nhìn đúng bản chất thì cơ hội đi xa nhất chỉ có thể vượt qua vòng bảng, hoặc vòng tứ kết giống thời HLV Park Hang Seo. Nên cái đích quan trọng nhất của tuyển Việt Nam không nằm ở giải đấu này, mà phải dồn toàn bộ vào tháng ba tới. Đó là hai cuộc so tài với tuyển Indonesia lần lượt vào các ngày 21/3 và 26/3 tại vòng loại thứ hai World Cup 2026.

Tư thế mới và cơ hội của tuyển Việt Nam Ảnh 1

Hoàng Đức đã lỡ hẹn Asian Cup 2023 vì chấn thương.

Hai cuộc so tài kể trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tuyển Việt Nam muốn vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2026 thì không được phép thua Indonesia. Nếu đánh bại đối thủ thì thầy trò HLV Troussier giành vé đi tiếp. Trường hợp bại trận thì Việt Nam sẽ bị loại, đồng nghĩa tan vỡ giấc mơ World Cup.

Từ cục diện kể trên, chuyện nhiều trụ cột bị chấn thương vào lúc này có thể là may mắn cho tuyển Việt Nam và HLV Troussier. Bởi không có cầu thủ nào dính chấn thương nặng để nghỉ dài hạn và phần lớn kịp trở lại vào tháng 3 tới. Asian Cup 2023 cũng trở thành cơ hội cho những người mới như Nguyễn Filip, Thái Sơn, Đình Bắc, Minh Trọng... có cơ hội đối đầu trực tiếp với những đối thủ mạnh nhất châu Á, đặc biệt là biết được năng lực như thế nào so với Indonesia - đối thủ tranh vé ở vòng loại thứ hai World Cup 2026.

Đúng hơn, nếu dốc hết vốn liếng để chơi ở Asian Cup 2023 thì tuyển Việt Nam cũng không có cơ hội làm nên chuyện lớn, còn tiềm ẩn nguy cơ tự hại bản thân trong cuộc tranh vé ở vòng loại World Cup 2026. Nhưng tận dụng tốt các trận đấu ở Asian Cup 2023 để mài giũa các cầu thủ mới thì tăng thêm phần thắng trong hai cuộc đối đầu với Indonesia vào tháng 3 tới.

Vậy nên, chúng ta không bàn đến kết quả thì hai điều được chờ đợi nhất tại Asian Cup 2023, đó là tuyển Việt Nam thể hiện cách chơi như thế nào với chiến thuật của HLV Troussier và các cầu thủ mới tự tin thể hiện ra sao.

Nguồn: Tư thế mới và cơ hội của tuyển Việt Nam

Hoài Anh

www.saostar.vn