Tuyển Việt Nam có thực sự tốt hơn dưới thời ông Troussier?

09:15 | 27/01/2024

|
Theo những cách khác nhau, hai đại diện bóng đá Đông Nam Á là Thái Lan, Indonesia đã xuất sắc giành vé lọt vào vòng 1/8 Asian Cup 2023. Trong khi đó, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của (HLV) Philippe Troussier “trắng tay” rời giải mà không có điểm nào. Liệu tuyển Việt Nam có thực sự tốt hơn như lời vị thuyền trưởng người Pháp nói?
Tin vui cho HLV Troussier: Việt Nam cầm bóng tốt hơn Thái Lan, Indonesia và MalaysiaTin vui cho HLV Troussier: Việt Nam cầm bóng tốt hơn Thái Lan, Indonesia và Malaysia
Tuyển Việt Nam thua Indonesia, HLV Troussier nói Tuyển Việt Nam thua Indonesia, HLV Troussier nói "không hối tiếc"

Rõ ràng là không. Bởi nhìn vào thành tích tuyển Việt Nam sau hơn 8 tháng dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier, từ các trận đấu giao hữu tới giải đấu chính thức chỉ toàn thua và hòa. Ngay ở Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam đã phải sớm chia tay giải trước 1 vòng đấu. Để rồi, ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, đội tuyển cũng thua nốt, đành chấp nhận ra về mà không có điểm nào.

Đội tuyển Việt Nam rời ASIAN Cup 2023 mà không có điểm nào. (Nguồn: Tuan Huu Pham)

Đội tuyển Việt Nam rời ASIAN Cup 2023 mà không có điểm nào. (Nguồn: Tuan Huu Pham)

Trong khi đó, Thái Lan và Indonesia đã xuất sắc giành vé đi tiếp khiến cổ động viên bóng đá Việt Nam cảm thấy chạnh lòng. Thái Lan lọt vào vòng 16 đội ở bảng F với thành tích bất bại sau 1 thắng, 2 hòa. Indonesia lọt qua “khe cửa hẹp” giành vé đi tiếp chỉ với 1 trận thắng trước tuyển Việt Nam, điều mà trong suốt 8 năm, họ chưa bao giờ làm được. Nhưng nay, Indonesia thắng Việt Nam để làm nên lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào tứ kết Asian Cup.

Thất bại của thầy trò HLV Philippe Troussier tại Asian Cup 2023, đặc biệt là sau trận thua trước Indonesia, tuyển Việt Nam đã bật ra khỏi tốp 100 trên bảng xếp hạng thế giới và đánh mất vị trí số 1 Đông Nam Á vào tay Thái Lan. Thế nhưng, vị thuyền trưởng người Pháp vẫn cho rằng, tuyển Việt Nam với triết lý chơi bóng kiểm soát, dùng người trẻ do ông dẫn dắt đến nay đã chơi tốt hơn? Bằng chứng là tuyển Việt Nam đã chơi tốt, kiểm soát bóng và ghi các bàn thắng vào lưới Nhật Bản, Iraq trong những trận thua! Còn trận thua trước Indonesia chỉ là “tai nạn”. Thất bại của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 chẳng là gì, bởi chỉ cần kiên trì với triết lý của ông, tuyển Việt Nam sẽ vào World Cup!

Nhưng để tuyển Việt Nam vào World Cup bằng cách nào, hay chỉ dựa vào thành tích và thực lực như hiện tại thì một người không biết gì về bóng đá hẳn cũng chẳng dám tin. Tại Asian Cup 2023, đúng là tuyển Việt Nam đã chơi tốt, ghi bàn trong trận gặp Nhật Bản và Iraq, song nếu đánh giá một cách tổng quan, lối chơi theo triết lý kiểm soát bóng, dùng người trẻ mà ông Philippe Troussier đang dùng khá mơ hồ, hay nói cách khác là không có bài vở gì. Còn nhớ, dưới thời HLV Park Hang-seo, lối chơi của đội tuyển Việt Nam được định hình khá rõ ràng, khi gặp những đối thủ mạnh hơn thì chủ động chơi phòng ngự, chờ cơ hội phản công, còn gặp đối thủ ngang cơ thì sẵn sàng đôi công làm chủ thế trận. Vì vậy, thời đó, mỗi khi thi đấu, dù biết đội tuyển Việt Nam yếu thế nhưng người hâm mộ vẫn tin đội có thể làm nên bất ngờ. Còn bây giờ, tất cả chỉ toàn là sự hoài nghi. Vẫn biết mỗi HLV có cách tiếp cận khác nhau, nhưng dù có thế nào, điểm chung của họ vẫn là hướng về thành tích của tuyển Việt Nam.

Nói như vậy để thấy rằng, triết lý của HLV Philippe Troussier thật sự không phù hợp với bóng đá Việt Nam ở hiện tại. Vị thuyền trưởng này mong muốn đội tuyển Việt Nam thay đổi để hướng đến tầm thế giới, điều đó đúng nhưng có lẽ phải cần thời gian rất dài chứ không phải bây giờ. Xây nhà phải xây từ gốc, chứ không thể bốc từ ngọn. Trong khi đó, những cầu thủ trẻ mà ông thầy người Pháp tin dùng chưa phải là những người tốt nhất và còn rất non kinh nghiệm.

Tuyển Việt Nam muốn hướng tới những mục tiêu xa hơn “ao làng” Đông Nam Á đòi hỏi phải có sự thay đổi, song sự thay đổi ở đây cần tiến hành từng bước, có kế hoạch, định hướng rõ ràng. Đó là thay đổi trong cách thức đào tạo trẻ, về cơ chế nhập tịch cầu thủ, chất lượng giải bóng đá vô địch quốc gia… - những điều cho đến nay bóng đá Việt Nam nói chung, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nói riêng vẫn loay hoay thử nghiệm.

Nguồn:Tuyển Việt Nam có thực sự tốt hơn dưới thời ông Troussier?

An Nhiên

baokhanhhoa.vn