Vì sao HLV Philippe Troussier có biệt danh "Phù thủy trắng"?

04:15 | 21/02/2023

|
Tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Philippe Troussier nổi tiếng thế giới với biệt danh "Phù thủy trắng".
HLV Philippe Troussier tập trung cùng lúc đội tuyển Việt Nam và U.23 Việt NamHLV Philippe Troussier tập trung cùng lúc đội tuyển Việt Nam và U.23 Việt Nam
Vì sao HLV Troussier không thể xem V-League trước lần đầu triệu tập đội tuyển Việt Nam?Vì sao HLV Troussier không thể xem V-League trước lần đầu triệu tập đội tuyển Việt Nam?

"Phù thủy trắng" là biệt danh gắn với HLV Philippe Troussier trong hơn 20 năm qua. Cái tên này được truyền thông quốc tế sử dụng rộng rãi, nhưng không có tư liệu cụ thể giải thích vì sao nhà cầm quân người Pháp được gọi như vậy.

Từ "phù thủy" (tiếng Anh: witch doctor) trong biệt danh của HLV Troussier là một khái niệm xuất phát từ văn hóa châu Phi, nơi ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện và đạt được những thành công đầu tiên. Phù thủy trong trường hợp này được hiểu là những người dùng phép thuật để cứu người.

Vì sao HLV Philippe Troussier có biệt danh "Phù thủy trắng"?
HLV Troussier có biệt danh là "phù thuỷ trắng".

HLV Troussier gây ấn tượng mạnh tại châu Phi với vẻ bề ngoài bảnh bao, bộ vest chỉnh tề. Không có thông tin cụ thể về việc HLV Troussier được gọi là "Phù thủy trắng" từ khi nào. Theo ESPN, biệt danh này xuất hiện ngay từ thời kỳ đầu ông làm việc tại châu Phi.

"Rất nhanh tại ASEC Abidjan, ông được đặt cho biệt danh là "phù thủy trắng" sau những trận đấu thoát hiểm thần kỳ và cùng đội bóng giành 3 chức vô địch quốc gia", ký giả Mark Gleeson viết trên ESPN năm 2005.

Dù vậy, phải đến giai đoạn 1997-1998, biệt danh "Phù thuỷ trắng" của ông Troussier mới được biết đến rộng rãi. Đó là khi ông tạo ra dấu ấn lớn cùng các đội tuyển quốc gia, bắt đầu từ Nigeria. Ông góp phần đưa đội bóng này vượt qua vòng loại World Cup 1998 trước khi nhường chỗ cho đồng nghiệp Bora Milutinovic.

Không dẫn dắt đội tuyển Nigeria, HLV Troussier vẫn tham dự giải vô địch thế giới ở quê nhà với tư cách HLV trưởng đội tuyển Nam Phi. Sau đó, ông tiếp tục tạo ra tiếng vang lớn khi đến Nhật Bản làm việc. Từ đây, biệt danh "phù thủy trắng" lại càng được nhắc đến nhiều hơn.

"Troussier nổi tiếng nhờ xoay chuyển vị thế của các câu lạc bộ nhỏ ở châu Phi. Điều này giúp ông có biệt danh phù thủy trắng", một bài viết trên trang News24 (Nam Phi) giải thích.

Tác giả Melissa Feineman của tạp chí J Select viết: "Sau khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở Pháp, ông chuyển đến Bờ Biển Ngà vào năm 1989 để làm việc với ASEC Mimosas, bắt đầu hành trình ở Châu Phi với các CLB nhỏ cũng như các đội tuyển quốc gia Nigeria, Burkina Faso và Nam Phi. Chính trong những năm này, ông có biệt danh là phù thủy trắng nhờ năng lực siêu nhiên trong việc biến những đội bóng vô danh trở nên mạnh hơn".

Đến khi nhận lời làm việc tại Qatar, HLV Troussier cũng để lại dấu ấn với việc đề xuất nhập tịch hàng loạt cầu thủ Brazil cho quốc gia Ả-rập này. Chiến lược gia 68 tuổi hiểu rằng bóng đá Qatar khi ấy quá yếu để có thể mơ về những thành tích lớn lao nếu không có nguồn sức mạnh mang tính đột biến. Nhưng chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã không đồng ý với đề xuất này.

Năm 2019, HLV Troussier đến Việt Nam với nhiều hoài bão cùng một lứa cầu thủ trẻ có hy vọng tham dự World Cup 2026 hoặc 2030. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, ông chia tay PVF vào năm 2021 và quyết định trở lại với lời mời của Liên đoàn bóng đá Việt Nam vào năm 2023.

Nguồn:Vì sao HLV Philippe Troussier có biệt danh 'Phù thủy trắng'?

Mai Phương

vtc.vn