7 top Big Oil theo trữ lượng dầu khí là những ai?

08:00 | 27/06/2024

|
Saudi Aramco kiểm soát trữ lượng dầu khí trị giá 259 tỷ thùng. Đây là yếu tố then chốt trong mức định giá khổng lồ 1,8 nghìn tỷ USD của công ty.
Ảnh: BI
Ảnh: BI

Saudi Aramco là công ty dầu khí quốc gia của Ả Rập Xê-út. Tính đến năm 2024, đây là công ty lớn thứ sáu trên thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường.

Dự trữ dầu của hãng lớn hơn bốn lần so với trữ lượng của tất cả sáu công ty khác trong danh sách cộng lại.

Xếp sau Saudi Aramco là ExxonMobil. Ông lớn dầu khí Mỹ xếp vị trí thứ hai với 17,7 tỷ thùng dầu quy đổi, tiếp theo là một công ty khác cũng của Mỹ - Chevron với 11,2 tỷ thùng dầu quy đổi.

Nằm trong danh sách 7 ông lớn dầu khí toàn cầu còn có Total Energies của Pháp với 10,2 tỷ thùng dầu; Shell 9,6 tỷ thùng dầu; BP 7,2 tỷ thùng dầu và Eni 6,6 tỷ thùng dầu.

Ảnh: BI
Ảnh: BI

Saudi Aramco khai thác 9 triệu thùng dầu mỗi ngày, nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác trên toàn cầu và chiếm gần 1/10 tổng sản lượng của thế giới.

Ngoài ra, gã khổng lồ dầu mỏ quốc doanh này còn là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới, tạo ra lợi nhuận 722 tỷ USD từ năm 2016 đến năm 2023.

Saudi Aramco cũng được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò lớn trong kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Ả Rập Xê-út.

Gần đây, Thái tử Mohammed Bin Salman của Ả Rập Xê-út xác nhận rằng Vương quốc này đang đàm phán để bán 1% cổ phần của gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước. Điều này có thể giúp tài trợ cho các dự án của nước này về năng lượng và công nghệ sạch.

Nguồn:7 top Big Oil theo trữ lượng dầu khí là những ai?

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn