9 điều bạn có thể làm để thành ‘người cha lý tưởng’ với con gái

12:12 | 11/06/2024

|
Cha và con gái có mối liên kết độc đáo. Sự hiện diện (hoặc vắng mặt) của cha sẽ đóng vai trò quan trọng trong hình ảnh bản thân và hạnh phúc của con.
9 điều bạn có thể làm để thành ‘người cha lý tưởng’ với con gái
Cha và con gái có một mối liên kết độc đáo. (Ảnh: ITN).

Những phụ nữ may mắn có được quan hệ tốt với cha mình khi còn nhỏ thường cảm thấy hạnh phúc mỗi lúc nhớ lại những kỷ niệm đầy trìu mến trong dịp đặc biệt như sinh nhật, chuyến đi chơi công viên hay những câu chuyện ấm áp trước khi đi ngủ.

Ngược lại, nếu người cha vắng mặt hoặc cư xử thất thường, điều này sẽ khiến con gái có cảm giác tự ti và khó tin tưởng đàn ông nói chung.

Do đó, tất cả các bậc cha mẹ nên đánh giá cao tầm quan trọng của người cha trong cuộc sống của con gái mình, vì sự hiện diện (hoặc vắng mặt) của họ sẽ đóng một vai trò trong hình ảnh bản thân và hạnh phúc của con trong tương lai.

Nghiên cứu đã chỉ ra những phụ nữ có mối quan hệ thân thiết với cha của mình sẽ có xu hướng ít căng thẳng hơn và nhìn nhận bản thân theo hướng tích cực hơn so với những người có mối quan hệ xung đột hoặc độc hại.

Vậy những đặc điểm nào một người đàn ông nên phát triển để xây dựng mối quan hệ cha con bền chặt?

Làm gương về thái độ tôn trọng đối với phụ nữ

Một người cha tốt không pha trò đùa cợt phân biệt giới tính hay nói năng thiếu tôn trọng phụ nữ. Ông ấy đủ thông minh để nhận ra hình ảnh bản thân của con gái mình sẽ bị ảnh hưởng nếu ông ấy làm như vậy, đồng thời biết rằng điều quan trọng là phải duy trì quan điểm rằng phụ nữ có giá trị ngang hàng với nam giới.

Truyền cảm hứng cho con gái đạt được mục tiêu

Người cha nên khuyến khích con gái mình theo đuổi ước mơ và cho con thấy ông ấy tin con có đủ điều kiện để thành công.

Con gái có thói quen tìm đến cả cha và mẹ để được hướng dẫn và hỗ trợ, vì vậy các ông bố phải nỗ lực truyền cảm hứng cho con gái mình bất cứ khi nào có thể.

9 điều bạn có thể làm để thành ‘người cha lý tưởng’ với con gái
Tất cả các bậc cha mẹ nên đánh giá cao tầm quan trọng của vai trò người cha trong cuộc sống của con gái mình. (Ảnh: ITN).

Con xứng đáng là người phụ nữ đáng kính trọng

Một người cha đối xử tôn trọng với con gái mình - và mẹ của con gái mình - đang gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng phụ nữ xứng đáng được đối xử tốt từ những người đàn ông trong cuộc đời họ.

Điều này có thể tạo nên sự khác biệt khi con gái ông bắt đầu hẹn hò. Nếu cô ấy đã quen với sự hỗ trợ tích cực và hành vi tử tế, cô ấy sẽ không chấp nhận những bạn tình thô bạo.

Dành thời gian cho con gái dù bận đến đâu

Một trong những điều quan trọng nhất mà người cha có thể làm chỉ đơn giản là thể hiện rằng ông sẵn sàng ở bên con. Ông ấy cố gắng tham dự các sự kiện đặc biệt của con gái mình, trò chuyện với con và quan tâm đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống của con. Điều này sẽ xây dựng lòng tự trọng của con và cho con biết con là một cá nhân có giá trị.

Tận hưởng các hoạt động cùng nhau

Các hoạt động lành mạnh như đi bộ, đạp xe và bơi lội là cách tuyệt vời để xây dựng ký ức đồng thời dạy con gái bạn rằng tập thể dục là một thói quen quan trọng. Giữ gìn vóc dáng cân đối sẽ giúp con duy trì hình ảnh cơ thể đẹp, đây sẽ là tài sản thực sự khi con bước vào tuổi trưởng thành.

Luôn yêu thương nhưng kiên quyết

Những cô con gái không nhận được tình cảm và sự chấp thuận từ cha mình có thể sẽ tìm kiếm điều đó ở nơi khác khi đến tuổi trưởng thành, và điều này thường dẫn đến sự phụ thuộc không lành mạnh vào đàn ông.

Người cha có khả năng ngăn chặn điều này xảy ra bằng cách nói với con gái mình rằng con đặc biệt và được yêu thương như thế nào, đồng thời duy trì mức độ kỷ luật phù hợp và những ranh giới vững chắc.

9 điều bạn có thể làm để thành ‘người cha lý tưởng’ với con gái
Không có gì sai khi bạn khen con xinh đẹp, nhưng hãy nhớ nói với con rằng bạn đánh giá cao khả năng trí tuệ và tính cách của con. (Ảnh: ITN).

Biết khi nào nên cầu xin sự tha thứ

Không có người cha nào hoàn hảo. Khi bạn làm sai, hãy giải thích cách bạn dự định làm tốt hơn vào lần sau và nói với con rằng bạn xin lỗi. Ví dụ, nếu bạn vô tình bỏ lỡ buổi biểu diễn piano của con, hãy lên kế hoạch đi chơi để bù đắp cho con. Hãy cầu xin sự tha thứ của con và rút kinh nghiệm từ những sai lầm đó.

Luôn đối xử tốt với mẹ của con gái

Nếu con gái chứng kiến ​​cha mình đối xử tệ bạc với mẹ mình, con sẽ nhận được những thông điệp tiêu cực hoặc trái chiều về cách đàn ông và phụ nữ quan hệ với nhau. Ngay cả khi bạn không còn ở bên mẹ của đứa bé, bạn hãy luôn nhớ cư xử văn minh.

Nhắc nhở con ý thức về vẻ đẹp

Không có gì sai khi bạn khen con xinh đẹp, nhưng hãy nhớ nói với con rằng bạn đánh giá cao khả năng trí tuệ và tính cách của con. Điều này sẽ ngăn con dựa vào vẻ ngoài của mình để vượt qua một số thử thách trong cuộc sống và không đặt quá nhiều giá trị vào những gì người khác nghĩ về khuôn mặt cũng như cơ thể của mình.

Nguồn: 9 điều bạn có thể làm để thành ‘người cha lý tưởng’ với con gái

Thủy Kiều