An Giang: “Trụ điện xanh” giữa lòng thành phố

13:05 | 15/03/2022

|
“Hiệu ứng lớn nhất của mô hình chính là các trụ điện được khoác lên mình hình ảnh ngộ nghĩnh, lạ mắt, tạo cảnh quan đô thị. Đồng thời, giúp nâng cao ý thức giữ gìn đô thị xanh - sạch - đẹp của người dân, tạo nét tươi mới giữa lòng thành phố” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) Vương Mai Trinh thông tin.

UBND phường Mỹ Bình vừa tổ chức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), cán bộ, công chức, viên chức phường phối hợp với các trường, “mượn” tay nghề mỹ thuật và Câu lạc bộ vẽ tranh đường phố, ra quân thực hiện mô hình “Trụ điện xanh”. Các bức tranh có nội dung tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh… Đây là công trình chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, hoạt động điểm của Tháng Thanh niên năm 2022.

Hoạt động vẽ hình lên trụ điện là sáng kiến của địa phương, nhằm tạo mỹ quan đô thị phường Mỹ Bình nói riêng, TP. Long Xuyên nói chung, khắc phục tình trạng tổ chức, cá nhân lợi dụng trụ điện công cộng dán quảng cáo, rao vặt trái phép, gây phản cảm trong nhân dân và mất vệ sinh môi trường. Qua đó, thiết thực đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của ĐVTN và các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng, bảo vệ môi trường, tạo diện mạo mới cho nội ô, giữ vững danh hiệu phường văn minh đô thị…

Qua triển khai thí điểm trên tuyến đường Lê Triệu Kiết, mô hình tạo được sự phấn khởi trong ĐVTN của phường Mỹ Bình và các đơn vị kết nghĩa, như: Chi đoàn Hậu cần (Công an tỉnh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trường Đại học An Giang, siêu thị Mega Maket Long Xuyên.

Thượng úy Lê Hoa Thiên Lý (Bí thư Chi đoàn Hậu cần, Công an tỉnh) chia sẻ: “Khi được mời tham gia hoạt động, thấy rất có ý nghĩa, nên huy động đoàn viên tích cực tham gia. Ngoài đóng góp, cống hiến sức trẻ cho thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn, hoạt động góp phần tuyên truyền để nhận thức của từng người dân được nâng cao hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường sống”.

An Giang: “Trụ điện xanh” giữa lòng thành phố
Tạo môi trường xanh, sạch từ những bức tranh vẽ lên trụ điện

Không chỉ ĐVTN, cán bộ, viên chức, công chức tham gia, không ít người dân cũng đặc biệt quan tâm ủng hộ hoạt động. Bà Huỳnh Thị Mùi (sinh năm 1963, ngụ phường Mỹ Bình) cho biết: “Việc dán giấy quảng cáo trên trụ điện làm mất vẻ mỹ quan đô thị, gây phản cảm. Do đó, ý tưởng vẽ tranh lên trụ điện là việc làm đúng đắn, ý nghĩa, cần được chính quyền địa phương tiếp tục nhân rộng, giúp người dân hiểu biết thêm những việc nào cần làm và không nên làm”.

Theo bà Vương Mai Trinh, để hoạt động hiệu quả, nội dung và hình thức tranh vẽ được kiểm duyệt trước khi thực hiện. Cá nhân tham gia vẽ tranh trang trí sử dụng các biện pháp an toàn để phòng tránh tai nạn; không được xâm phạm đến ký hiệu của trụ điện theo quy định của ngành điện lực. Tranh vẽ phải được thực hiện bởi người có chuyên môn về mỹ thuật, đảm bảo hài hòa với cảnh quan của đô thị và địa phương.

Sau khi hoàn thành tuyến đường Lê Triệu Kiết, UBND phường Mỹ Bình tiếp tục triển khai ở các tuyến đường, như: Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Học, Lê Hồng Phong, Tôn Đức Thắng... Nguồn kinh phí thực hiện được trích từ kinh phí môi trường của phường và xã hội hóa.

"Là đơn vị đầu tiên thực hiện, sẽ không tránh khỏi thiếu sót và khó khăn nhất định. Nhưng bằng tâm huyết của chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể và sự cộng đồng trách nhiệm của các doanh nghiệp, chắc chắn mô hình sẽ tạo sự lan tỏa sâu rộng, trở thành nét đặc trưng riêng của phường Mỹ Bình. Qua đó, góp phần nhỏ xây dựng TP. Long Xuyên trở thành đô thị thông minh hiện đại, thân thiện với môi trường và sạch, đẹp trên từng tuyến phố, con đường” - bà Vương Mai Trinh bày tỏ.

Nguồn: “Trụ điện xanh” giữa lòng thành phố

Nguyễn Hưng

baoangiang.com.vn