Ấn tượng Cà Mau

14:13 | 16/07/2021

|
Ðến Cà Mau chúng ta thấy gì? Cảnh đẹp và sự chân tình của người dân. Còn khi rời Cà Mau, điều đọng lại trong một du khách như tôi là sự tiếc nuối.
Những hồ nước đẹp như tranh tạo nên khung cảnh Những hồ nước đẹp như tranh tạo nên khung cảnh "thần tiên" trên trái đất
Phú Quý được nhiều giới trẻ chọn làm điểm đếnPhú Quý được nhiều giới trẻ chọn làm điểm đến

Cũng chẳng phải “ganh tỵ” như một số người nói, quả thật Cà Mau là điểm đến gây ấn tượng với một người nghiên cứu văn hoá như tôi. Lần này, sau gần chục năm, tôi đến Ðất Mũi với niềm mong muốn được thưởng thức lại cái không khí ấy. Không khí của sự thoải mái, được đắm mình trong không gian và chờ đợi từng phút trôi qua trong cơn gió biển.

Cà Mau luôn là địa phương có tiềm năng du lịch. Qua cơn bùng phát đại dịch ở nước ta, Cà Mau bị ảnh hưởng lớn. Dịch tạm lắng, Ðất Mũi xinh đẹp lại đứng dậy. Tiềm năng lớn của Cà Mau thì không ai bàn cãi. Cũng chẳng có ai phản đối rằng Cà Mau là tỉnh có phong cảnh đẹp và loại “tốp” ở miền Nam và cả nước. Tận dụng và khai thác hiệu quả chính là khát vọng của bất cứ địa phương nào. Cà Mau cũng đau đáu như thế.

Tôi quay trở lại Ðất Mũi với lòng thầm mong muốn mình sẽ được tận hưởng. Nhưng đón chờ tôi lại là nỗi ngạc nhiên. Sự thay đổi đó có thể nói là căn bản, ít nhất dưới con mắt một người coi trọng văn hoá như tôi. Ðó là bản sắc, là chất lượng và hiệu quả. Nhưng mong muốn nhiều hơn ở điều đọng lại sau khi chia tay Cà Mau. Ðó là tiếc nuối, là muốn đến lần nữa.

Ấn tượng Cà Mau
Bãi bồi Mũi Cà Mau.

Cũng chẳng phải vì cảm nhận nhất thời, thứ mà tôi nhận được ở Cà Mau là sự tiếp đãi chân tình. Ðó là bản sắc, là tài sản vô giá của du lịch Cà Mau. Thứ mà bất cứ nơi đâu cũng đều phải cố gắng hết mình để có được.

Tôi từng đi du lịch nhiều nơi, vẫn hay thấy nhắc đến thứ gọi là sự thoải mái và cảm nhận thiên nhiên cũng là một phần của thương hiệu du lịch nếu một điểm đến muốn xây dựng. Trong thời đại hội nhập ngày nay, thương hiệu, hay rộng hơn là hình ảnh của điểm đến, của địa phương trong lòng mỗi người là điều ai cũng đem ra so sánh, đánh giá mỗi khi quyết định mình sẽ đi du lịch ở đâu. Ngành công nghiệp không khói nếu muốn trở thành mũi nhọn thì cần đặc biệt quan tâm đến những chi tiết vô hình, dù là nhỏ nhất. Với Cà Mau, cụm từ “Ðất Mũi” được xem như đã có chỗ đứng nhất định. Thêm vào đó, “vùng đất cuối trời Nam”, rồi, “vùng đất của trải nghiệm, khám phá”… cũng là những “biệt danh” đáng yêu trong lòng các du khách dù đã hay chưa từng đến Cà Mau.

Trong mỗi chuyến du lịch, các du khách cần sự mới lạ. Bản thân du lịch đã mang tính chất khác với các ngành nghề kinh doanh khác. Một bữa ăn, dù ngon đến mấy cũng sẽ nhàm chán nếu như nó được dọn lên ba, bốn lần. Một câu chuyện tôi từng nghe, mật ong U Minh rất ngon, rất đặc biệt. Tuy thế, điều một anh chàng du khách tìm lại là thứ khác. May thay, Cà Mau còn nhiều điểm mới, khác biệt với các nơi anh ta từng đến.

Ấn tượng Cà Mau
Du khách thích thú với hoạt động trải nghiệm ở Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển).

Sự phong phú, xét cho cùng là phương pháp vô cùng hiệu quả cho một địa phương làm du lịch. Cà Mau là vùng đất thiêng liêng của dân tộc, vùng đất mới lạ ngập tràn khám phá. Ðó là những đặc điểm nổi bật của Cà Mau để nơi đây có thẻ tạo sức bật mạnh mẽ trong thời gian tới.

Cà Mau thực sự đã thay đổi. Ðó là thay đổi theo hướng tích cực và mang tính bền vững. Không ai phủ nhận điều đó. Ðặc biệt, ngày càng hiện rõ một điểm đến văn hoá, tâm linh, một vùng đất du lịch hấp dẫn bởi bản sắc văn hoá, lịch sử, thiên nhiên và ẩm thực độc đáo. Ðó là quá nhiều lợi thế cho một “mũi nhọn” có thể khai thác mạnh mẽ.

Chợt nhớ đến một góp ý của vị khách đã hai lần đến Cà Mau. “Cá ngon, mật ong độc đáo. Nhưng tôi còn trông chờ thêm nữa để nâng cao phần giá trị vào thương hiệu du lịch”. Phải chăng, đó là lời góp ý hợp lý cho ngành công nghiệp không khói. Tôi mấy lần trăn trở, nghĩ suy về điều ấy.

Trong bối cảnh kinh tế cố gắng phục hồi, du lịch là câu trả lời hiệu quả cho những gì chúng ta đã, đang và sẽ làm cho nền kinh tế của cả nước nói chung và địa phương nói riêng. Du lịch là một ngành phức tạp, vì không chỉ mang yếu tố kinh tế mà còn có cả phần “xã hội”. Ở đâu cũng cần “chuyên sâu”, cần “làm đầy” việc cưỡi ngựa xem hoa. Thu hút khách du lịch mạnh mẽ, có chiều sâu, bảo đảm an toàn trong điều kiện bình thường mới là cách làm đúng đắn hiện nay.

“Ðừng để khách mang tiền đến rồi về”. Ðiểm đến nào cũng mong muốn như thế. Ðể làm được điều đó thì sự thuận tiện cần được tăng cường mạnh mẽ hơn. Tính “thuận tiện ấy” bao gồm nhiều mặt: thuận tiện trong đi lại, trong thanh toán, trong ấn tượng, trong trải nghiệm và khám phá, đặc biệt là trong tiếp cận thông tin.

Một điểm nhấn quan trọng nữa là tính kết nối. Trong thời điểm này, chúng ta cần sự kiện có tính thu hút cao, cần sự phong phú và chiều sâu của dịch vụ du lịch, cần tạo cảm hứng cho du khách mang ấn tượng tốt đẹp và tâm lý muốn quay lại lần nữa. Tin rằng, Cà Mau sẽ là điểm đến gây ấn tượng mạnh mẽ trong năm 2021 và những năm tiếp theo, là vùng đất tạo cảm hứng để du khách khám phá, trải nghiệm.

Nguồn: Ấn tượng Cà Mau

Ðinh Thành Trung

baocamau.com.vn