Ảnh vệ tinh hé lộ Nga đưa cá heo đến bảo vệ căn cứ hải quân ở Crimea

17:19 | 28/04/2022

|
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga dường như đã triển khai cá heo được huấn luyện đến bảo vệ một căn cứ hải quân trên Biển Đen trước nguy cơ bị tấn công bởi Ukraine.

Tờ USNI News cho biết Hải quân Nga đã đặt 2 chuồng cá heo ở lối vào cảng Sevastopol (bán đảo Crimea) từ tháng Hai, khi Nga khai màn chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Sevastopol là căn cứ quan trọng nhất của Hải quân Nga ở Biển Đen. Trong cảng có nhiều tàu Hải quân Nga có giá trị cao, được bố trí ngoài tầm bắn của tên lửa Ukraine, nhưng lại dễ bị phá hoại từ dưới đáy biển.

Do đó, cá heo của Hải quân Nga có thể đã được “giao nhiệm vụ” đối phó với thợ lặn, giúp ngăn chặn lực lượng đặc nhiệm Ukraine xâm nhập căn cứ từ dưới nước để phá hoại tàu chiến Nga.

Ảnh vệ tinh hé lộ Nga đưa cá heo đến bảo vệ căn cứ hải quân ở Crimea
Hình ảnh vệ tinh MAXAR cho thấy chuồng cá heo được triển khai đến lối vào cảng Sevastopol. Ảnh: USNI News
Ảnh vệ tinh hé lộ Nga đưa cá heo đến bảo vệ căn cứ hải quân ở Crimea
Ảnh: MAXAR
Ảnh vệ tinh hé lộ Nga đưa cá heo đến bảo vệ căn cứ hải quân ở Crimea
Ảnh: USNI News

Trong Chiến tranh Lạnh, Hải quân Liên Xô đã phát triển một số chương trình huấn luyện động vật biển có vú, bao gồm cả huấn luyện cá heo ở Biển Đen. Đơn vị huấn luyện cá heo đóng tại Kazachya Bukhta gần Sevastopol.

Sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, đơn vị này được chuyển sang cho quân đội Ukraine nhưng hầu như không hoạt động. Với việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014, đơn vị huấn luyện trở lại thuộc quyền kiểm soát của Hải quân Nga. Sau đó, các chương trình huấn luyện động vật biển đã được mở rộng và trở lại hoạt động.

Ở phía Bắc Cực, Hạm đội Phương Bắc của Nga cũng sử dụng các loại động vật biển có vú khác nhau vào các hoạt động quân sự. Trong đó có cá voi Beluga và hải cẩu – vốn có lớp mỡ dày để giữ ấm tốt hơn so với loài cá heo mũi chai được sử dụng ở Biển Đen.

Các chuồng cá voi Beluga đã được thành lập tại Olenya Guba, căn cứ hải quân bí mật của GUGI (Cục Nghiên cứu Biển sâu). Cơ quan này được cho là chịu trách nhiệm về các tài sản tình báo quan trọng dưới biển của quân đội Nga.

Ngày 23/4/2019, một con cá voi Beluga được huấn luyện đã xuất hiện ở miền Bắc Na Uy. Người dân địa phương đặt biệt danh cho con cá voi này là ‘Hvaldimir’, vì cho rằng nó đã trốn thoát khỏi chương trình của Hải quân Nga, theo BBC.

Bắc Cực không phải là khu vực duy nhất mà quân đội Nga tăng cường sử dụng các loài động vật có vú. Năm 2018, cá heo của Hạm đội Biển Đen đã được triển khai trong vài tháng tới căn cứ hải quân trên Biển Địa Trung Hải của Nga ở Tartus (Syria). Những chiếc lồng di động được triển khai ở Syria rất giống với những chiếc lồng hiện được đặt ở cảng Sevastopol.

Không rõ liệu Ukraine có lên kế hoạch cho bất kỳ hoạt động tác chiến nào chống lại Sevastopol hay không. Nhưng cá heo được các nhà phân tích hải quân coi là lớp phòng thủ hiệu quả chống lại thợ lặn, đồng thời có thể phát hiện các loại thủy lôi.

Hiện có 4 quốc gia được cho là đang phát triển chương trình huấn luyện động vật biển có vú, bao gồm Mỹ, Nga, Israel và Triều Tiên./.

Nguồn: Ảnh vệ tinh hé lộ Nga đưa cá heo đến bảo vệ căn cứ hải quân ở Crimea

Minh Hạnh

Tiền phong