Áp lực trước kỳ thi: Bố mẹ làm gì để con bớt căng thẳng?

14:10 | 06/06/2023

|
Suy cho cùng, kỳ thi tuyển sinh đại học không chỉ là chiến trường của kiến ​​thức mà còn là chiến trường của tâm lý, tâm trạng và tinh thần tốt là điều vô cùng quan trọng
Hà Nội chính thức chốt thi ba môn vào lớp 10Hà Nội chính thức chốt thi ba môn vào lớp 10
Chống gian lận thi cử: Kinh nghiệm đi liền với trách nhiệmChống gian lận thi cử: Kinh nghiệm đi liền với trách nhiệm

Cố vấn tâm lý của Hude Parent Classroom, một tiến sĩ chuyên gia giỏi về tư vấn tâm lý tuổi vị thành niên, đã đưa ra một vài lời khuyên giúp bố mẹ và con cái bớt áp lực khi kì thi đến gần.

Hiểu rằng bạn không đơn độc trong lo âu

Mọi người sẽ lo lắng trước kỳ thi tuyển sinh đại học, đó là phản ứng bình thường của mọi người khi đối mặt với các sự kiện lớn.

Áp lực trước kỳ thi: Bố mẹ làm gì để con bớt căng thẳng?
Ảnh minh họa.

Giao tiếp nhiều hơn

Trong quá trình giao tiếp với người khác, bạn có thể biết được rằng ai cũng có cảm giác “lo lắng”, từ đó bạn sẽ không còn cảm thấy xấu hổ và lo lắng về sự “lo lắng” của mình. Đồng thời, bạn sẽ học được một số cách để đối phó với sự lo lắng từ những người khác.

Sự bình tĩnh của cha mẹ đáng giá ngàn lời nói

Cha mẹ và con cái nhất định phải có tâm lý bình thường, nhớ kỹ không được quanh quẩn bên cạnh trẻ, mỗi người có thể tự lo cho mình như bình thường, tạo cho trẻ bầu không khí gia đình hòa thuận khoan dung, để trẻ cảm nhận được tình yêu thương và sự ủng hộ vô điều kiện.

Ngủ luôn là bản năng của con người

Không có vấn đề gì nếu bạn không ngủ ngon vào ngày trước kỳ thi tuyển sinh đại học hoặc thậm chí thức cả đêm. Điều này có nghĩa là bạn không cần ngủ quá nhiều trong thời điểm hiện tại, đồng thời cũng có nghĩa là não của bạn đang ở trạng thái hưng phấn tích cực hơn, đảm bảo bạn có đủ năng lượng cho kỳ thi.

Áp lực trước kỳ thi: Bố mẹ làm gì để con bớt căng thẳng?
Ảnh minh họa.

Đi theo cảm xúc của bạn

Nếu bạn lo lắng, sợ hãi, tức giận hoặc bối rối, hãy chấp nhận những cảm xúc đó. Kiềm chế cảm xúc của bạn có thể làm tăng căng thẳng.

Nắm vững kỹ thuật thư giãn và thực hành nó một hoặc hai lần một ngày

Phương pháp cụ thể: Tìm một môi trường thoải mái, ngồi hoặc nằm ở một tư thế thoải mái, nhắm mắt lại và thư giãn cơ bắp hết mức có thể. Hít sâu và chậm bằng mũi, tưởng tượng ngửi thấy mùi thơm của hoa khi hít vào và đếm thầm từ 1 đến 2, giữ nguyên trong 1 giây, đặt tay lên bụng và từ từ cảm nhận chỗ phồng lên.

Mím nhẹ môi, thở ra từ từ bằng mũi và miệng với tốc độ đều, đếm thầm 6 giây, đặt tay lên bụng và nhẹ nhàng thở ra, lặp lại trong 10 đến 15 phút cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh trở lại.

Dứt khoát tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia khi cần thiết

Nếu lo lắng quá nghiêm trọng, khó có thể điều chỉnh bằng nỗ lực của bản thân, thậm chí còn kèm theo những khó chịu về thể chất rõ ràng như chóng mặt, nhức đầu, tê da đầu, rối loạn chức năng tiêu hóa, ngủ không ngon, chán ăn,.., ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng học tập và cuộc sống thì cần phải tìm đến sự trợ giúp của những người có chuyên môn càng sớm càng tốt, không được chậm trễ.

Để giúp trẻ giải tỏa áp lực, cha mẹ cũng phải chú ý đến phương pháp, lúc này hãy nhớ rằng có những việc có thể và không thể làm, đặc biệt là những việc sẽ vô hình tăng thêm áp lực cho trẻ.

Tránh căng thẳng quá mức

Kỳ thi tuyển sinh đại học càng gần, bạn càng cảm thấy lo lắng, điều này là bình thường. Giúp trẻ thuyên giảm bệnh quan trọng nhất là khi cha mẹ nhận thức được điều đó. Cha mẹ không nên căng thẳng và lo lắng với con cái của họ để không làm trầm trọng thêm cảm xúc xấu của con.

Tránh những thay đổi lớn trong chế độ ăn uống

Chúng ta đều hiểu rằng các bậc cha mẹ đều muốn cải thiện và tăng cường dinh dưỡng cho con mình, nhưng phải lưu ý rằng nếu chế độ ăn quá khác so với thói quen thông thường, hoặc nếu sự kết hợp không hợp lý, con có thể cảm thấy không khỏe dù chỉ một chút.

Áp lực trước kỳ thi: Bố mẹ làm gì để con bớt căng thẳng?
Ảnh minh họa.

Đừng hỏi quá nhiều

Giai đoạn này cha mẹ không nên hỏi quá nhiều, bạn cũng có thể đề nghị các con ôn lại kiến thức cơ bản, các bài tập đã làm và kiểm tra những lỗ hổng trong quá trình làm, nếu không sẽ có kết quả không mong muốn!

Áp lực trước kỳ thi: Bố mẹ làm gì để con bớt căng thẳng?
Ảnh minh họa.

Tránh sự khó chịu về môi trường

Để thuận tiện, nhiều phụ huynh sẽ chọn ở khách sạn trong thời gian ôn thi đại học. Trên thực tế, môi trường xa lạ sẽ khiến tâm lý và thể chất của trẻ không thoải mái, môi trường sống thay đổi cũng có thể khiến thí sinh thiếu ngủ, ảnh hưởng đến phong độ trong kỳ thi.

Nếu bạn thực sự có nhu cầu trên vì ở quá xa nhà, tốt nhất bạn nên đăng ký trước vài ngày và chọn một môi trường yên tĩnh, nhưng hãy nhớ làm quen với vị trí phòng thi và đường đến phòng thi trước.

Tránh thức khuya và làm việc quá giờ

Một trong những điều kiện cần thiết để đạt điểm cao là phải có thể lực dồi dào, đừng nghĩ rằng có thể học đến khuya mà phải sắp xếp thời gian nghỉ ngơi một cách khoa học. Nếu nó khiến bạn thiếu năng lượng vào ngày hôm sau, thì cái mất nhiều hơn cái được.

Nếu bạn có thể điều chỉnh trước sự hào hứng của mình với thời gian của mỗi kỳ thi, bạn sẽ có thể giữ cho mình ở trạng thái tốt nhất. Giai đoạn cuối, thầy cô và cha mẹ không nên giao quá nhiều bài tập cho thí sinh, nếu con thức khuya, làm thêm giờ để học thì cha mẹ phải kịp thời nhắc nhở, chú ý cho con nghỉ ngơi.

Đừng quan tâm quá nhiều

Trước kỳ thi, cha mẹ nên cố gắng tránh tạo áp lực cho con, không nên nói nhiều, mè nheo sẽ khiến mọi người khó chịu. Cần có ý thức kiểm tra cho các con từ góc độ hỗ trợ hậu cần, không được bỏ sót những vật dụng cần thiết như phiếu dự thi, văn phòng phẩm. Cha mẹ không nên tự quyết định việc đón con trong kỳ thi hay đi cùng con trong kỳ thi mà nên hỏi ý kiến của con.

Nguồn:Áp lực trước kỳ thi: Bố mẹ làm gì để con bớt căng thẳng?

T.Linh

giadinhonline.vn