Bài toán hóc búa: Sa thải HLV Troussier, hay chờ đá Indonesia?

14:15 | 25/01/2024

|
Đó là câu hỏi đặc biệt quan trọng với bóng đá Việt Nam, bởi việc sa thải HLV Troussier hay không có ảnh hưởng rất lớn đến vòng loại World Cup 2026
Đội tuyển Việt Nam và lời chia tay Asian Cup không trọn vẹnĐội tuyển Việt Nam và lời chia tay Asian Cup không trọn vẹn
Sa thải HLV Troussier giống Thái Lan, hay kiên nhẫn như Indonesia và HLV Shin Tae Yong?Sa thải HLV Troussier giống Thái Lan, hay kiên nhẫn như Indonesia và HLV Shin Tae Yong?

Sau trận đấu với Iraq, HLV Troussier nói: “Khi cầu thủ còn tin tưởng, VFF còn tín nhiệm thì tôi còn tiếp tục nỗ lực”. Câu trả này cho thấy HLV Troussier chắc chắn tiếp tục gắn bó với tuyển Việt Nam dù thất bại toàn diện ở Asian Cup 2023.

Trong mấy ngày qua, sự tranh cãi diễn ra vào tương lai của HLV Troussier. Không ít ý kiến muốn Liên đoàn bóng đá Việt Nam phải lập tức sa thải HLV Troussier, giống Thái Lan dứt khoát chia tay HLV Polking sau trận thua Trung Quốc. Nhưng có điểm khác biệt lớn là Polking chỉ còn vài tháng hợp đồng với Thái Lan, trong khi HLV Troussier còn hơn 2,5 năm do VFF ký 3,5 năm. Điều đơn giản nhất có thể thấy là tiền đền bù hợp đồng khác xa nhau.

Tuy nhiên, chuyện quan trọng nhất là câu hỏi: Việt Nam liệu có thể thắng Indonesia trong hai trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2026?

Bài toán hóc búa: Sa thải HLV Troussier, hay chờ đá Indonesia? Ảnh 1

Đó là câu hỏi đặc biệt quan trọng với bóng đá Việt Nam, bởi việc sa thải HLV Troussier hay không có ảnh hưởng rất lớn đến vòng loại World Cup 2026. Ảnh: VFF

Nếu đánh giá Việt Nam có thể thắng Indonesia thì VFF cần tiếp tục trao cơ hội cho HLV Troussier, đây là việc cần làm. Việt Nam có lợi thế hơn Indonesia 2 điểm sau 2 trận ở vòng loại World Cup 2026. Kết quả thuận lợi trước Indonesia giúp Việt Nam rộng cửa đi tiếp dù có thua Iraq.

Trường hợp thứ hai là nỗi lo về kết quả bất lợi trước Indonesia. Trận đấu lượt đi trên sân Mỹ Đình có ý nghĩa đặc biệt. Việt Nam không thắng Indonesia thì dễ thua ở trận lượt về, ai cũng hiểu sân nhà của đội bóng xứ vạn đảo có rất đông khán giả và áp lực vô cùng lớn.

Thành tích đối đầu Indonesia của HLV Troussier thực sự đáng lo. Việt Nam thua Indonesia 0-1 và lần đầu bị loại ở vòng bảng Asian Cup, đó không phải trận thua đầu tiên của HLV Troussier trước đội bóng xứ vạn đảo. Nhà cầm quân người Pháp có đến 3 lần thua Indonesia, gồm Qatar 1-2 Indonesia (Asian Cup 2004), U23 Việt Nam 2-3 U23 Indonesia (SEA Games 32) và Việt Nam 0-1 Indonesia (Asian Cup 2023).

Lựa chọn dứt khoát sa thải HLV Troussier hay chờ đá Indonesia? Đây chắc chắn là câu hỏi hóc búa cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam sau Asian Cup 2023. Trách nhiệm và áp lực rõ ràng rất lớn, bởi ai cũng hiểu bóng đá Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng cho mục tiêu đi tiếp ở vòng loại thứ hai World Cup 2026, nhất là Asian Cup 2023 vừa trải qua kết quả thất vọng nhất.

Tuyển Việt Nam chạm cột mốc buồn nhất

Tuyển Việt Nam chia tay Asian Cup 2023 với thành tích tệ nhất là 3 thất bại, đứng bét bảng. Đây là lần đầu tiên Việt Nam không vượt qua vòng bảng ở Asian Cup, kèm theo nỗi buồn toàn thua. Hai kỳ trước thì Việt Nam đều đi đến tứ kết. Thống kê đáng quên là Việt Nam nhận 2 thẻ đỏ, 2 phạt đền sau 3 trận. Đây là số phạt đền và thẻ đỏ nhiều nhất của tuyển Việt Nam tại một kỳ Asian Cup.

Nguồn: Bài toán hóc búa: Sa thải HLV Troussier, hay chờ đá Indonesia?

Hoài Anh

www.saostar.vn