Bản tin Năng lượng xanh: Phân tích cho thấy cơn sốt hydro xanh lá đã nếm trải hiện thực cần thiết

09:00 | 08/08/2024

|
Bong bóng của cơn sốt hydro xanh lá đang bắt đầu xẹp. Trong 5 năm qua, những người hâm mộ khí carbon thấp đã lập luận rằng hydro xanh lá có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch trong mọi lĩnh vực, từ quy trình công nghiệp đến sưởi ấm nhà cửa và giao thông vận tải. Tuy nhiên, chi phí và tính khoa học khiến nhiều ứng dụng của nó trở thành là một thách thức.
Bản tin Năng lượng xanh: Phân tích cho thấy cơn sốt hydro xanh lá đã nếm trải hiện thực cần thiết

Phân tích cho thấy cơn sốt hydro xanh lá đã nếm trải hiện thực cần thiết

Trong tháng 7, những diễn biến liên quan đến hai người ủng hộ mạnh mẽ cho công nghệ hydro xanh lá cho thấy ngành này đang cần trở nên thực tế hơn và cần có một quy mô nhỏ hơn.

Các kiểm toán viên của Liên minh Châu Âu (EU) đã công bố một báo cáo nói rằng EU khó có thể đạt được các mục tiêu "quá tham vọng" là sản xuất 10 triệu tấn hydro xanh lá và nhập khẩu thêm 10 triệu tấn vào năm 2030; họ coi mục tiêu của khối là "quá lạc quan" và thiếu "các phân tích sâu sắc".

Công ty Fortescue vừa từ bỏ mục tiêu sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh lá mỗi năm vào năm 2030. Andrew Forrest, người sáng lập công ty khai thác quặng sắt trị giá 38 tỷ USD của Úc và là nhà vận động mạnh mẽ cho khí hậu, đã đổ lỗi cho chi phí năng lượng tăng cao.

Tuy nhiên, đó chỉ là một trong nhiều yếu tố. Michael Liebreich, đối tác đồng quản lý tại EcoPragma Capital, cho biết việc sử dụng hydro xanh lá trong tất cả các hoạt động sản xuất thép, hàng không và vận tải biển sẽ cần gần gấp 5 lần công suất năng lượng mặt trời và gió được lắp đặt trên toàn cầu trong năm 2022. Dung lượng lưu trữ và vận chuyển cần thiết cũng cao hơn so với hydro thông thường được sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch.

Theo Liebreich, việc sản xuất hydro xanh lá , đối với hầu hết các công ty, hiện sẽ tốn ít nhất 6 USD một kg, gấp bốn lần chi phí sản xuất phiên bản khí từ năng lượng hóa thạch. Từ dữ liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, ông lưu ý rằng chỉ 1% trong số 1.600 dự án hydro xanh lá tính theo khối lượng sản xuất tiến triển vượt qua giai đoạn thăm dò.

Pin điện, máy bơm nhiệt và khí sinh học thường là những lựa chọn thay thế tốt hơn cho hydro xanh lá để cung cấp năng lượng, sưởi ấm và giao thông, từ ô tô đến nhiên liệu máy bay. Việc cố gắng cạnh tranh với những loại hình nhiên liệu trên sẽ là một hành động đốt tiền.

Bee Solar của Ý, Huasun của Trung Quốc hợp tác phát triển các thành phần tấm pin mặt trời

Hôm thứ Sáu (2/8), Bộ Công nghiệp Ý cho biết, Bee Solar có trụ sở tại Milan và Huasun của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quang điện, đồng thời cho biết thêm rằng thỏa thuận này là một phần của liên minh rộng lớn hơn với Bộ Công nghiệp Trung Quốc.

Các linh kiện năng lượng mặt trời của Trung Quốc thống trị thị trường ở châu Âu do giá cả phải chăng, đã làm dấy lên lo ngại rằng lục địa này có thể phụ thuộc quá mức vào các sản phẩm và công nghệ của Bắc Kinh để đáp ứng các mục tiêu khử carbon. Để giảm thiểu rủi ro, Chính phủ Ý đã ủng hộ các sáng kiến ​​của các nhà sản xuất linh kiện năng lượng mặt trời trong nước và đang liên minh với các nhà sản xuất Trung Quốc.

Bộ trưởng Công nghiệp Ý Adolfo Urso cho biết, sự hợp tác này đáp ứng đầy đủ mục tiêu mà các nước EU dự định đạt được trong lĩnh vực công nghệ xanh.

Bộ Công nghiệp Ý cho biết, Bee Solar đặt mục tiêu thành lập một trung tâm sản xuất quang điện ở Ý sử dụng công nghệ và bí quyết của Huasun. Việc xây dựng địa điểm này dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 3/2025. Trong khi đó, Huasun quan tâm đến việc củng cố vị thế của mình tại thị trường châu Âu thông qua hợp tác với Bee Solar.

Thỏa thuận này được ký kết sau chuyến đi của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni tới Trung Quốc đầu tuần này. Các thỏa thuận khác trong lĩnh vực công nghệ xanh có thể sẽ được công bố trong những ngày tới.

SunPower nộp đơn xin phá sản, bán khoảng 45 triệu USD tài sản thông qua đấu giá

Hôm thứ Hai, Công ty năng lượng mặt trời SunPower, có trụ sở tại San Jose, California, cho biết họ đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 tại Hoa Kỳ và ký kết thỏa thuận với Công ty Complete Solaria để bán lại một số hoạt động kinh doanh của mình với giá 45 triệu USD tiền mặt.

Cổ phiếu của SunPower đã giảm khoảng 29% ở mức 57 xu trước giờ mở cửa vào thứ Ba (6/8).

Complete Solaria, cũng có trụ sở tại California, một công ty công nghệ, dịch vụ và lắp đặt năng lượng mặt trời sẽ mua lại các hình hoạt động kinh doanh của SunPower, trong đó có Blue Raven Solar business. Trước đó, SunPower đã mua lại Blue Raven với giá 165 triệu USD vào năm 2021.

Hồ sơ gửi lên Tòa án phá sản ở Delawar hôm thứ Hai cho thấy Công ty SunPower đã liệt kê tài sản và nợ phải trả của mình trong khoảng từ 1 tỷ đến 10 tỷ USD .

Ngoài ra, SunPower cho biết họ dự định tiếp tục quá trình bán số tài sản còn lại của mình. Công ty cho biết sau quá trình bán, họ có kế hoạch thanh lý mọi tài sản còn lại và thực hiện quá trình giảm bớt hoạt động một cách hiệu quả. Các công ty cung cấp giải pháp lưu trữ và năng lượng mặt trời đang phải vật lộn với mức tồn kho ngày càng tăng trong bối cảnh thị trường năng lượng mặt trời trên mái nhà suy yếu./.

Nguồn:Bản tin Năng lượng xanh: Phân tích cho thấy cơn sốt hydro xanh lá đã nếm trải hiện thực cần thiết

Thanh Bình

nangluongquocte.petrotimes.vn