Bắt 3 người làm giả căn cước công dân đi vay tiền ngân hàng

15:25 | 22/03/2024

|
Châu Tiến Dũng cùng đồng bọn mua bán, làm giả căn cước công dân (CCCD) nhằm trục lợi. Trong đó Dũng đã dùng giấy tờ giả vay thành công hai ngân hàng với số tiền 52 triệu đồng.

Ngày 22-3, Công an quận 3 (TP.HCM) đã khởi tố vụ án "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Mua bán, tài liệu của cơ quan tổ chức", khởi tố bị can, bắt tạm giam Châu Tiến Dũng (45 tuổi), Nguyễn Tuấn Tài (33 tuổi) và Nguyễn Năng Tiến (31 tuổi) để điều tra.

Theo thông tin ban đầu, trước đó, trưa 1-3, tổ tuần tra 363 Công an quận 3 phát hiện Dũng đi xe máy có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, công an phát hiện trên người Dũng có một căn cước công dân (CCCD) không có hình chụp, không có mã QR; một CCCD có hình ảnh của Dũng nhưng thông tin tên tuổi, địa chỉ của người khác.

Ngoài ra trong điện thoại Dũng có nhiều tin nhắn, hình ảnh liên quan đến việc mua bán và làm giả CCCD.

Dũng khai nhận do thiếu tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định làm giả giấy tờ để kiếm lời.

Cuối năm 2023, Dũng lên mạng xã hội học cách sửa đổi thông tin cá nhân trên các giấy tờ để sử dụng vay tiền của các ứng dụng trên mạng. Qua đó, Dũng quen biết Tài và Tiến.

Tiến đã bán cho Dũng 11 thẻ CCCD gắn chip với giá 100.000 - 150.000 đồng mỗi cái. Sau khi mua về, Dũng cùng Tài cạo xóa, chỉnh sửa làm thông tin giả.

Từ tháng 12-2023 đến tháng 1-2024, Dũng dùng CCCD giả vay của hai ngân hàng với số tiền 52 triệu đồng. Tài cũng đã bán được 3 CCCD giả với số tiền là 4,5 triệu đồng.

Khám xét nơi ở của Dũng và Tài, công an thu giữ nhiều máy móc, thiết bị phục vụ việc làm giả giấy tờ.

Còn tại nơi ở của Tiến, công an thu giữ 60 giấy tờ các loại (thẻ CCCD loại không có chip, CMND, giấy phép lái xe mô tô loại giấy và thẻ nhựa, chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy).

Tiến khai các giấy tờ trên do Tiến mua và được cho từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội.

Nguồn: Bắt 3 người làm giả căn cước công dân đi vay tiền ngân hàng

Ngọc Khải

tuoitre.vn