Bến Tre: Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát cống Cái Hàn

17:32 | 13/01/2024

|
Ngày 11-1-2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát cống Cái Hàn và thăm làng hoa kiểng huyện Chợ Lách. Tham gia cùng đoàn có, đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT, UBND 2 huyện: Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách.
Bến Tre: Hội viên phụ nữ xã Tân Thủy sản xuất, chế biến cá khô đảm bảo môi trườngBến Tre: Hội viên phụ nữ xã Tân Thủy sản xuất, chế biến cá khô đảm bảo môi trường
Bến Tre: Hợp tác xã bưởi da xanh đạt chuẩn HACCPBến Tre: Hợp tác xã bưởi da xanh đạt chuẩn HACCP

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát cống Cái Hàn và thăm làng hoa kiểng huyện Chợ Lách

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát cống Cái Hàn và thăm làng hoa kiểng huyện Chợ Lách

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT, Dự án Hạ tầng thiết yếu hỗ trợ phát triển vùng cây ăn trái hoa kiểng khu vực Mỏ Cày Bắc và huyện Chợ Lách, đầu tư tại xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách và xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc. Nguồn vốn ngân sách Trung ương bố trí thực hiện dự án từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 109,489 tỷ đồng, ngân sách tỉnh đối ứng 40,511 tỷ đồng

Dự án đã thực hiện xong công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi trong phạm vi thực hiện dự án. Gói thầu thi công xây dựng được khởi công từ ngày 15-8-2023. Đến nay, tiến độ thi công đạt 15% khối lượng so với hợp đồng. Kế hoạch vốn được giao và giải ngân năm 2023 là 62 tỷ đồng. Thời gian tới, Ban tiếp tục triển khai thi công xây dựng công trình và hoàn thành công trình trong năm 2025 (theo Hợp đồng ngày hoàn thành 4-8-2025).

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đánh giá cao tiến độ triển khai dự án. Dự án khi hoàn thành sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng thủy lợi huyết mạch cần thiết để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng ổn định, an toàn và bền vững. Ứng phó với các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Khai thác tốt lợi thế và tiềm năng có sẵn của vùng, góp phần ổn định đời sống dân cư khu vực. Cụ thể nhất là dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ tưới tiêu cho khoảng 5.300ha cây giống, hoa kiểng của 2 huyện Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách.

Trao tặng tiền của đơn vị thi công cho lãnh đạo 2 huyện Mỏ Cày Bắc và Chợ Lách, góp phần chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Trao tặng tiền của đơn vị thi công cho lãnh đạo 2 huyện Mỏ Cày Bắc và Chợ Lách, góp phần chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Dịp này, các đơn vị thi công Dự án Hạ tầng thiết yếu hỗ trợ phát triển vùng cây ăn trái hoa kiểng khu vực Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách đã hỗ trợ lãnh đạo 2 huyện Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, mỗi huyện 50 triệu đồng, góp phần chăm lo Tết Nguyên đán năm 2024 cho người nghèo trên địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đến khảo sát nơi triển khai Đề án Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách và công tác phòng, chống hạn mặn trên địa bàn huyện Chợ Lách. Tại xã Phú Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tay nghề của người dân trong sản xuất kiểng bông giấy. Các hộ dân đã sản xuất nhiều mặt hàng bông giấy đủ sắc màu, chủng loại và kích thước chuẩn bị bán ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã đặt hàng các cán bộ, kỹ thuật và kỹ sư nghiên cứu cho ra đời sản phẩm kiểng bông giấy có mùi thơ để chuyển giao cho người dân sản xuất cung cấp cho thị trường, góp phần tạo sản phẩm mới chinh phục thị hiếu người tiêu dùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát làng sản xuất cúc mâm sôi xã Long Thới

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát làng sản xuất cúc mâm sôi xã Long Thới

Tại xã Long Thới (Chợ Lách) người dân phát huy thế mạnh là sản xuất cúc mâm sôi để cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Năm nay, nhiều hộ dân đã trồng cúc mâm sôi từ nuôi cấy mô. Trồng cúc mâm sôi nuôi cấy mô có lợi thế vượt trội hơn trồng cây truyền thống. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho biết: Tỉnh đang cho chủ trương thành lập Hiệp hội Hoa kiểng - cây giống của tỉnh sẽ nòng cốt của Đề án Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách.

Hiện các trục giao thông thuộc Đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách được triển khai cộng với các đầu tư khác, từng bước hoàn thiện sẽ có các sản phẩm cụ thể. Trên cơ sở, nhà nước đầu tư dẫn dắt kết hợp với xã hội hóa từ doanh nghiệp và hộ dân sẽ thúc đẩy phát triển sản phẩm cây giống, hoa kiểng của Chợ Lách nói riêng và của tỉnh nói chung.

Đến tham quan, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đánh giá cao mô hình trữ nước ngọt của hộ dân Lê Văn Nhể, ấp Hòa An, xã Long Thới. Ông Nhể dành một phần diện tích đất của gia đình, dài 50m, rộng 22m, trải bạc trữ khoảng 6 ngàn khối nước để dự phòng hạn mặn vẫn có nước ngọt tưới cho cây trồng. Hiện ông Nhể trồng 800 cây vạn thọ bán vào dịp Tết Nguyên đán 2024 và sản xuất 50 ngàn cây sầu riêng giống. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc tam cho rằng, đây là mộ hình ứng phó với hạn mặn trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng gay gắt. Mô hình đã chủ động được nguồn nước ngọt để chăm sóc cây trồng khi hạn mặn diễn ra gay gắt. Huyện Chợ Lách cần tiếp tục nhân rộng cách trữ nước ngọt để chăm sóc cây trồng trong mùa hạn mặn.

Nguồn: Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát cống Cái Hàn

Trần Quốc

baodongkhoi.vn