Bến Tre: Dệt thảm xơ dừa tạo công việc ổn định cho nhân công

04:10 | 19/10/2022

|
Bà Khấu Thị Hồng Thắm, 52 tuổi, ấp Trung Xuân, xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc khởi nghiệp công việc đan thảm lưới xơ dừa đạt hiệu quả. Khi đắt hàng, bà Thắm xuất bán khoảng 500 thảm/tháng và có thu nhập trung bình trên 10 triệu đồng/tháng khi trừ hết các khoản chi phí đầu tư sản xuất. Cơ sở đan thảm lưới bằng chỉ xơ dừa của bà Thắm đã tạo việc làm cho trên 20 lao động thường xuyên ở địa phương, thu nhập ổn định hơn 4 triệu đồng/người.
Bến Tre: Dệt thảm xơ dừa tạo công việc ổn định cho nhân công
Bà Khấu Hồng Thắm (áo trắng) quan sát nhân công cơ sở dệt thảm lưới bằng chỉ xơ dừa của gia đình.

Trước đây, bà Khấu Thị Hồng Thắm có tham gia công tác ở địa phương. Đến năm 2001, bà đảm trách Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Trung Xuân. Năm 2010, bà khởi nghiệp công việc đan thảm lưới bằng chỉ xơ dừa sau thời gian đi học hỏi kỹ thuật cũng như tiếp thu kinh nghiệm tại cơ sở dệt thảm chỉ xơ dừa của người em họ (ấp Giồng Chùa, xã Nhuận Phú Tân).

Dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-2022, bà Thắm quyết định thành lập Tổ phụ nữ dệt thảm lưới bằng chỉ xơ dừa, có 15 hội viên tham gia. “Tôi gắn bó cùng chị Thắm từ ngày mới bắt đầu khởi nghiệp nên rất thuần thục công việc. Trước kia, kinh tế gia đình của tôi rất khó khăn. Từ ngày làm ở đây, tôi có được công việc làm với thu nhập ổn định để chăm lo cuộc sống gia đình. Người làm sẽ thu nhập theo sản phẩm mình phụ trách, được trả công là 8 ngàn đồng/cuộn. Tôi kiếm được 30 ngàn đồng/tiếng; trung bình từ 200 - 250 ngàn đồng/ngày”, chị Phạm Thị Bích Thủy, 38 tuổi, ấp Phú Mỹ, xã Nhuận Phú Tân chia sẻ.

“Khởi động công việc sau thời gian dịch Covid-19 hoành hành căng thẳng nên lượng khách đặt hàng giảm. Tuy nhiên cơ sở duy trì hoạt động chủ yếu tạo việc làm cho nhân công. Khi đắt hàng, thu nhập tạm ổn đủ giúp xoay sở cho cuộc sống gia đình. Trong thời gian tới, tôi mong muốn sản phẩm được tiêu thụ đều hơn để tạo công ăn việc làm và thu nhập cho nhân công. Đầu năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nhuận Phú Tân đã kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mỏ Cày Bắc cho tôi vay 70 triệu đồng để hỗ trợ giải quyết việc làm”, bà Thắm bộc bạch.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nhuận Phú Tân Trần Thị Kim Uyên cho biết: Cơ sở dệt thảm xơ dừa của chị Thắm hoạt động rất hiệu quả, thu hút và tạo được việc làm ổn định cho hội viên, phụ nữ ở địa phương. Nhiều hộ làm ở cơ sở có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Thời gian tới, chị Thắm sẽ mở thêm những lớp dạy nghề đan thảm lưới bằng xơ dừa cho chị em phụ nữ ở địa phương có ít đất sản xuất, tạo ra thu nhập cho gia đình. Học viên có thể gắn kết làm việc tại cơ sở của chị Thắm hoặc được giới thiệu làm việc ở những cơ sở khác. Hiện nay, Nhuận Phú Tân có 3 cơ sở dệt thảm bằng chỉ xơ dừa. Hội tiếp tục nhân rộng mô hình giúp phụ nữ địa phương phát triển kinh tế.

Ghi nhận đóng góp cho xã hội, bà Khấu Thị Hồng Thắm đã được chính quyền và ban, ngành, đoàn thể trao tặng nhiều giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác hội và đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.

Nguồn: Dệt thảm xơ dừa tạo công việc ổn định cho nhân công

Lệ Đệ

baodongkhoi.vn