Bến Tre: Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các hợp tác xã nông nghiệp

04:20 | 10/11/2022

|
Ngày 9-11-2022, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự hội nghị còn có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung, lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, đại diện 80 HTX và 13 doanh nghiệp (DN) tham gia chuỗi giá trị sản phẩm.

Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Phó ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX tỉnh Lê Trường Hận báo cáo tình hình phát triển KTTT, vai trò của các HTX tham gia vào chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh. Đại diện các HTX phản ánh những khó khăn, tồn tại trong quá trình hoạt động.

Bến Tre: Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các hợp tác xã nông nghiệp
Ông Nguyễn Văn Bảy - Giám đốc HTX Bưởi da xanh Giồng Trôm trình bày khó khăn của HTX.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Bưởi da xanh Bến Tre Nguyễn Quốc Bảo đề nghị: Chuyển đổi số nên có chương trình dành riêng cho HTX theo đặc thù. Tỉnh cần khảo sát thực tế giúp HTX từng bước giải quyết khó khăn liên quan đến đất đai. Nguồn nhân lực cho HTX đang thiếu và yếu cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Các chương trình đầu tư của tỉnh nên gắn với xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm. Tỉnh cần quan tâm hỗ trợ HTX trong mở rộng ngành nghề, đa dạng hóa sản phẩm.

Bến Tre: Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các hợp tác xã nông nghiệp
Phó giám đốc Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới Nguyễn Trường Thịnh phảt biểu làm rõ việc điều chỉnh chính sách đối với người trồng dừa.

Phó giám đốc Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới Nguyễn Trường Thịnh cho rằng: Hiện có 15 HTX liên kết cung cấp nguyên liệu dừa cho công ty. Thời gian qua, công ty đã triển khai thực hiện nhiều chính sách ưu đãi với HTX dành cho người dân canh tác dừa hữu cơ. Nguyên nhân do gần đây, đối tác của công ty có điều chỉnh chính sách đối với công ty. Do vậy, công ty phải điều chỉnh chính sách với người trồng dừa. Công ty sẽ làm việc với các HTX để tuyên truyền đến thành viên HTX, góp phần tạo sự đồng thuận. Tới đây, công ty phải điều chỉnh thu mua nguyên liệu dừa từ trái sang cân ký, rất cần sự chia sẻ cùng HTX và thành viên HTX cũng nhằm vào việc chia sẻ hài hòa lợi ích giữa các bên trong tham gia chuỗi giá trị sản phẩm dừa.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh tham gia làm rõ nhiều vấn đề các HTX đặt ra. Vấn đề liên quan đến vướng mắc từ đất đai sẽ được điều chỉnh, bổ sung trong Luật Đất đai tới đây. HTX cần quan tâm sử đụng đất đúng mục đích, đúng quy định…

Bến Tre: Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các hợp tác xã nông nghiệp
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho biết: Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW KTTT, HTX, THT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến và đạt được nhiều kết quả tích cực cả về quy mô và tính chất. Nhiều HTX nông nghiệp đã làm được các khâu dịch vụ thiết yếu, phục vụ sản xuất, kết nối được với DN trong cung ứng vật tư đầu vào, thu mua sản phẩm đầu ra cho thành viên. KTTT đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương theo hướng huy động nguồn lực tại chỗ; từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế hộ, người dân. Đặc biệt, đối với lĩnh vực nông nghiệp đã giúp người dân từng bước chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang làm kinh tế nông nghiệp dựa vào sản phẩm tạo ra trên cơ sở liên kết, hợp tác cùng có lợi;...

“Số lượng THT, HTX có tăng nhưng chất lượng và giá trị chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Bên cạnh những kết quả đạt được, KTTT tỉnh vẫn còn một số khó khăn hạn chế nhất định, do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Để KTTT, HTX thực sự trở thành động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta phải khắc phục được những khó khăn, vướng mắc, tạo sự đổi mới và đồng bộ về cơ chế, chính sách, khuyến khích, hỗ trợ phát triển KTTT. Phải có các giải pháp mạnh mẽ hơn để thu hút đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành HTX; thực hiện tốt các cơ chế chính sách về tín dụng, khoa học và công nghệ, tiếp cận thị trường, phát triển các chuỗi giá trị nông sản chủ lực của tỉnh gắn với liên kết sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đánh giá cao và tiếp thu ý kiến của quý đại biểu. Đồng thời, thống nhất với các ý kiến của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đã thể hiện trách nhiệm, trao đổi, trả lời làm rõ những vấn đề và kiến nghị của HTX, cũng như ý kiến phát biểu chia sẻ của các DN sát với thực tế hoạt động của HTX hiện nay.

Bến Tre: Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các hợp tác xã nông nghiệp
Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu kết luận.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đề nghị: Hướng tới các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các HTX, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX tỉnh phải thường xuyên quán triệt, nhận thức đầy đủ, thống nhất hành động, huy động được sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng, phát triển KTTT, HTX.

Tham mưu, đề xuất các chính sách cụ thể để phát triển KTTT, HTX, chuỗi giá trị, tín dụng. Cần xác định rõ, thống nhất nhận thức về chuỗi giá trị, lợi ích tham gia chuỗi giá trị; cách làm để triển khai chuỗi giá trị có tính hệ thống trong thực tế.

HĐND, UBND các cấp phân bổ nguồn lực nhà nước có trọng tâm, trọng điểm, tạo điều kiện thúc đẩy hình thành nhanh vùng sản xuất tập trung, hình thành chuỗi giá trị, xây dựng nông thôn mới.

Các sở, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp một cách đồng bộ, chặt chẽ để tiếp tục hỗ trợ hoạt động của các HTX nông nghiệp. Thông qua hoạt động phối hợp phải tập trung được mọi nguồn lực để hỗ trợ hoạt động HTX. Các sở, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ tích cực tham gia thúc đẩy phát triển KTTT, HTX.

Cấp ủy, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, tập trung xây dựng được nhiều mô hình HTX hoạt động hiệu quả, góp phần tạo sinh kế, việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân.

Cấp ủy, chính quyền cấp xã cần chủ động công việc, nắm chắc tình hình trên địa bàn, thúc đẩy nhanh sự hình thành các THT, HTX; tạo điều kiện thuận lợi để các THT, HTX hoạt động thực chất, hiệu quả, an toàn, tham gia ngày càng sâu rộng vào chuỗi giá trị.

Các HTX tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, lựa chọn nhân sự phù hợp và có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để làm công tác quản trị. Tăng cường nguồn lực của HTX để liên kết, từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Chủ động sản xuất, kinh doanh thực chất, gắn với chuyển đổi số, thương mại điện tử. Chú trọng nhiều hơn đến việc ứng dụng công nghệ mới, chứng nhận chất lượng sản phẩm; bao bì, mẫu mã, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc để sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Nguồn: Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các hợp tác xã nông nghiệp

Tr.Quốc

baodongkhoi.vn