Bến Tre: Đồng bào các dân tộc huởng ứng cao điểm thi đua "Đồng khởi mới"

06:15 | 21/04/2024

|
Họp mặt đại biểu các dân tộc là hoạt động được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức thường niên. Đây không chỉ là dịp để lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, thăm hỏi, ghi nhận sự đóng góp của đồng bào các dân tộc vào sự phát triển của tỉnh mà là dịp để đồng bào các dân tộc được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất từ đó tích cực hưởng ứng cao điểm thi đua “Đồng khởi mới”; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đồng bào các dân tộc huởng ứng cao điểm thi đua "Đồng khởi mới"
Đại biểu các dân tộc được giao lưu với nhau qua các trò chơi dân gian.

Mỗi năm một dấu ấn riêng

Trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái, chị Lô Thị Hạnh, xã An Điền (Thạnh Phú) không giấu được sự hồ hỡi chia sẻ, đây là lần thứ 5 tham gia họp mặt, với chị mỗi lần họp mặt là một dấu ấn riêng. “Năm nay ngoài họp mặt, đồng bào các dân tộc được giao lưu, gắn kết nhau qua phần tham gia trò chơi dân gian. Mọi người chưa ai biết ai nhưng để có giải, ai cũng đoàn kết, chơi hết mình, vui ơi là vui. Mỗi năm cứ đến ngày này mình nôn nao lắm, với mình điều ý nghĩa của lần họp mặt này là được chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh, mọi người hát vang ca khúc mừng ngày đại thắng 30-4, mình cảm nhận sự gần gũi, thắm tình dân tộc vô cùng”, chị Hạnh cho biết.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, chị Hạnh cho rằng mình có cuộc sống tương đối ổn định. Những năm qua, dưới sự quan tâm của Đảng, nhà nước đời sống vật chất tinh thần của đồng bào các dân tộc được cải thiện, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước từng bước hỗ trợ đồng bào các dân tộc phát triển. Việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, trong đó có các dân tộc được giải quyết tốt, từ đó đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh ngày càng có cuộc sống ổn định hơn về vật chất và tinh thần.

Cùng tâm trạng với chị Hạnh, chú Trịnh Lý, dân tộc Hoa, xã Vĩnh Thành (Chợ Lách) bộc bạch: Những năm gần đây, chú và đồng bào người Hoa vui mừng, phấn khởi trước những phát triển của quê hương Chợ Lách nói riêng, Bến Tre nói chung, diện mạo nông thôn ở từng địa phương ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất tinh thần của người dân phát triển. Chính sách đối với đồng bào các dân tộc được Đảng và Nhà nước quan tâm, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hỗ trợ sinh kế tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc phát triển kinh tế. Quyền và lợi ích chính đáng của các dân tộc được bảo vệ, đồng bào các dân tộc mạnh dạn nói lên những tâm tư nguyện vọng chính đáng của mình thông qua các buổi đối thoại giữa cấp ủy đảng và người đứng đầu chính quyền ở địa phương.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thị Phượng cho biết: Các dân tộc trên địa bàn tỉnh định cư lâu đời nhất có dân tộc Hoa và dân tộc Khmer, các dân tộc còn lại ở Bến Tre chủ yếu là thông qua hôn nhân theo vợ, theo chồng về Bến Tre sinh sống. Đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh hiện nay đã hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, không có sự phân biệt đối xử. Tất cả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân trong đó có đồng bào các dân tộc đều được giải quyết đầy đủ và bình đẳng. Ngoài ra, một bộ phận còn được thụ hưởng chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh ngày càng có cuộc sống ổn định hơn về vật chất và tinh thần, luôn đoàn kết gắn bó với cộng đồng dân cư, tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phát động. Nhiều cá nhân tiêu biểu, ưu tú trong đồng bào các dân tộc được kết nạp vào Đảng, tham gia công tác trong các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Nhiều con em đồng bào các dân tộc được học hành và thành đạt. Hiện có 36 vị là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; có 9 vị là đại biểu HĐND các cấp.

Cùng nhau xây dựng Bến Tre giàu đẹp

Theo chú Trịnh Lý, huyện Chợ Lách nói chung xã Vĩnh Thành nói riêng, dân tộc Hoa đã lập nghiệp sinh sống gần 200 năm có 67 hộ. Người Hoa trên địa bàn huyện Chợ Lách sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán, mọi người sống hài hòa đoàn kết với các dân tộc khác.

Bến Tre: Đồng bào các dân tộc huởng ứng cao điểm thi đua "Đồng khởi mới"
Lãnh đạo MTTQ Việt Nam tỉnh trao quà và giao lưu với các đội.

“Điều đặc biệt trong thời gian qua, nhiều anh chị em trong cộng đồng người Hoa đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng được tính nhiệm bầu vào chi ủy chi bộ, làm bí thư chi bộ ấp được tham gia vào các tổ chức chính trị - xã hội từ ấp đến huyện. Riêng bản thân tôi vinh dự được tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024. Được tham gia sinh hoạt các chi hội người Hoa từ đó góp phần củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Để đáp lại sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đồng bào các dân tộc chúng tôi xin hứa sẽ luôn thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia thực hiện tốt các phong trào các cuộc vận động của địa phương nhất là cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” và phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chú Trịnh Lý tâm huyết.

“Theo chồng về Bến Tre từ những năm 2008, hơn mười năm sống trên quê hương chồng, chị cảm nhận sự đoàn kết gắn bó của đồng bào các dân tộc. Mọi người tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phát động, chung sức, chung lòng cùng với Đảng, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế văn hóa - xã hội, xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đề ra”, chị Lô Thị Hạnh chia sẻ.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thị Phượng, phát huy vai trò hạt nhân nòng cốt trong tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...; thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, đồng bào các dân tộc và nhân dân. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, công tác chăm lo hỗ trợ cho người nghèo các dân tộc luôn được chú trọng.

Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng 24 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ có người dân tộc khó khăn về nhà ở trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Vận động tặng quà cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hỗ trợ sinh kế, học bổng, học phẩm cho con em người dân tộc.

Dịp họp mặt đại biểu các dân tộc năm 2024, Ban tổ chức họp mặt đã vận động hỗ trợ kinh phí tiếp tục xây dựng nhà đại đoàn kết cho 8 hộ có người dân tộc là hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà, như vậy trong năm 2024 cơ bản đã xóa xong nhà tạm cho các hộ có người dân tộc là hộ nghèo, hộ cận, góp sức và tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc có cuộc sống ổn định, có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

“Hướng đến thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị hệ thống Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, lắng nghe, ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đồng bào các dân tộc để kiến nghị đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Quan tâm và tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận, người có uy tín, tiêu biểu và các tổ hòa giải ở cơ sở để tuyên truyền, vận động Nhân dân, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ cơ sở, đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết thấu đáo phù hợp với nguyện vọng, phong tục tập quán của đông bào dân tộc đang sinh sống ở các khu dân cư, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động hoặc tạo ra những “điểm nóng” liên quan đến yếu tố dân tộc và tôn giáo”.

(Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung)

Nguồn: Đồng bào các dân tộc huởng ứng cao điểm thi đua 'Đồng khởi mới'

P.Tuyết

baodongkhoi.vn