Bến Tre: Hỗ trợ nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp

21:01 | 12/04/2023

|
Trong quý I-2023, tỉnh đã triển khai cho các trường và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thực hiện tốt công tác đào tạo gắn với doanh nghiệp (DN) tại đơn vị. Hàng tháng, tỉnh đều chỉ đạo tổ chức các phiên giao dịch việc làm luân phiên tại các huyện, thành phố và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Trong đó, có gắn kết giữa cơ sở đào tạo và DN.
Bến Tre: Khảo sát công tác giảm nghèo tại xã Bảo Thuận, Ba TriBến Tre: Khảo sát công tác giảm nghèo tại xã Bảo Thuận, Ba Tri
Bến Tre: Xây dựng chuỗi giá trị với 6 nông sản chủ lựcBến Tre: Xây dựng chuỗi giá trị với 6 nông sản chủ lực
Bến Tre: Hỗ trợ nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp
Đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc cho người lao động. Ảnh: Thạch Thảo

Kết quả, có 13/15 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hợp tác với DN (tỷ lệ 87%), với hình thức thực tập, thực hành tại DN; tuyển dụng sau tốt nghiệp; tham gia xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo; tham gia giảng dạy tại cơ sở GDNN (dạy nghề và ngoại ngữ).

Các cơ sở GDNN đã thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với DN. Cụ thể, đã tổ chức các lớp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động (NLĐ) tại địa phương, với các mô hình may công nghiệp, đan dây nhựa trên khung sắt, bó chổi... NLĐ học nghề có việc ngay sau khi kết thúc khoá học đã giải quyết việc làm cho khoảng 85% lao động (LĐ) nông thôn có việc làm ngay sau khi học nghề.

Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và thực hiện các giải pháp cung - cầu LĐ được tập trung; đã giải quyết việc làm 5.937 LĐ, đạt 29,69% kế hoạch, tăng 1,91% so với cùng kỳ. Có 368 LĐ trúng tuyển đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đã xuất cảnh 2/2 ngàn người, đạt 0,1% kế hoạch.

Công tác quản lý LĐ trong các DN được thực hiện theo quy định; giải quyết kịp thời các chế độ chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp đối với NLĐ trong các DN (Tỷ lệ LĐ trong DN tham gia BHXH so với lực lượng LĐ đạt 13,04%. Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp so với lực lượng LĐ chiếm tỷ lệ 11,98%. Giải quyết trợ cấp thất nghiệp 432 người, kinh phí hơn 1,392 tỷ đồng).

Triển khai nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm, đã giải ngân cho vay 325 dự án (chủ yếu dự án vay là hộ gia đình), với số tiền 12,873 tỷ đồng. Qua đó giải quyết việc làm cho 348 LĐ.

Các cơ sở GDNN tuyển sinh mới 522 người, trong đó trình độ trung cấp 301 người, sơ cấp và thường xuyên 221 người. Tỷ lệ LĐ qua đào tạo đạt 64,47%. Tỷ lệ LĐ qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 34,91%.

Nguồn: Hỗ trợ nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp

Trần Quốc

baodongkhoi.vn