Bến Tre: Khẩn trương chuẩn bị phương án vận chuyển rác thải của tỉnh về xử lý tại bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri

04:20 | 01/10/2023

|
Ngày 27-9-2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số 4291 về việc khẩn trương chuẩn bị phương án vận chuyển rác thải của tỉnh về xử lý tại bãi rác An Hiệp huyện Ba Tri.
Bến Tre: Người nuôi tôm thẻ chân trắng “treo ao” chờ giá để tái sản xuấtBến Tre: Người nuôi tôm thẻ chân trắng “treo ao” chờ giá để tái sản xuất
Bến Tre: Nông dân Thừa Đức trồng củ sắn đạt hiệu quả caoBến Tre: Nông dân Thừa Đức trồng củ sắn đạt hiệu quả cao

Khảo sát các phương án xử lý rác tại bãi rác Ba Tri. Ảnh: CTV.

Khảo sát các phương án xử lý rác tại bãi rác Ba Tri. Ảnh: CTV.

Theo đó, UBND huyện Ba Tri cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với dự án mở rộng bãi rác An Hiệp (3ha). Tận dụng các ao nuôi tôm sẵn có cải tạo thành các ao sinh học lưu chứa nước rỉ rác, nước mưa đang tồn đọng trong khuôn viên b ãi rác. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trồng cây xanh theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tạo vùng đệm bằng cây xanh, hạn chế tác động của bãi rác đến người dân xung quanh. Phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; mở rộng phạm vi khoảng 1.000m, tăng hiệu quả tuyên truyền, vận động người dân.

Ban hành quy trình thực hiện xử lý rác thải theo hình thức chôn lấp hợp vệ sinh và xử lý nước rỉ rác tại bãi rác An Hiệp, đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân xung quanh. Thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường bằng các chế phẩm sinh học, vôi, hóa chất trong khuôn viên và bên ngoài bãi rác để hạn chế thấp nhất mùi hôi, ruồi nhặng, côn trùng. Kiểm tra lại toàn bộ tường rào, gia cố chắc chắn, đảm bảo trong mọi điều kiện hàng rào không bị lật ngã, phát huy hiệu quả vai trò che chắn không để rác thải, nước rỉ rác và nước mưa tồn đọng thoát ra bên ngoài.

Khẩn trương triển khai dự án đầu tư hệ thống xử lý nước thải của bãi rác An Hiệp sau khi có chủ trương của UBND tỉnh. Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực để thu gom, vận chuyển rác thải của tỉnh (huyện Châu Thành và TP. Bến Tre) về bãi rác An Hiệp để xử lý dự kiến bắt đầu sau ngày 10-10-2023. Có phương án từng bước vận chuyển toàn bộ lượng rác thải của tỉnh đang lưu chứa tạm thời tại nhà xưởng của Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre về bãi rác An Hiệp để hoàn trả mặt bằng cho chủ dự án. Đồng thời trong thời gian lưu chứa phải đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài nhà máy, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Trong quá trình vận chuyển rác thải phải đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Nguồn: Khẩn trương chuẩn bị phương án vận chuyển rác thải của tỉnh về xử lý tại bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri

Hoàng Lam

baodongkhoi.vn