Bến Tre: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án Khu công nghiệp Phú Thuận và dự án cầu Rạch Miễu 2

06:20 | 17/01/2024

|
Sáng 16-1-2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì cuộc họp nghe Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (Ban QLDA Xây dựng) báo cáo các vướng mắc, khó khăn của Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại (Dự án KCN Phú Thuận) và UBND TP. Bến Tre báo cáo một số nội dung liên quan đến công tác lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án cầu Rạch Miễu 2; Đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2 (dự án cầu Rạch Miễu 2 và đường gom).
Bến Tre: Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc đến khảo sát vùng nguyên liệu nông sảnBến Tre: Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc đến khảo sát vùng nguyên liệu nông sản
Bến Tre: Chương trình “Góp tri thức, dệt mùa Xuân” lần thứ IV năm 2024Bến Tre: Chương trình “Góp tri thức, dệt mùa Xuân” lần thứ IV năm 2024

Chủ trì cuộc họp.

Chủ trì cuộc họp.

Theo Ban QLDA xây dựng, Dự án KCN Phú Thuận về công tác giải phóng mặt bằng, đã bàn giao biên bản bàn giao mặt bằng (7 đợt) của 986 hộ/1.093 hộ với diện tích khoảng 196,82ha/216,2ha (đạt 91%); đã chi trả cho các hộ dân khoảng 1.918,53/1.971,83 tỷ đồng, còn lại 23 hộ chưa đồng ý nhận tiền. Về công tác giải ngân vốn, năm 2023 đã giải ngân đạt 100%; kế hoạch vốn năm 2024 là 457,184 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 2,41%. Hiện dự án còn một số khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; xử lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi; hoàn trả đường dân sinh, kênh dẫn nước…

Đối với Dự án cầu Rạch Miễu 2 và đường gom, UBND TP. Bến Tre cũng đã có tờ trình xin chủ trương bồi thường, hỗ trợ đối với Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre (địa phận tỉnh Bến Tre) và dự án đường gom.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ban ngành tỉnh, địa phương đã phối hợp thực hiện dự án KCN Phú Thuận đạt một số kết quả. Đồng thời nhấn mạnh, nguyên tắt trong quá trình thực hiện dự án là không để vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt và giải quyết các khó khăn vướng mắc theo đúng quy định, không để phát sinh thêm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị tiếp tục vận động 23 hộ chưa đồng ý nhận tiền và có kế hoạch thực hiện cưỡng chế đối với các trường hợp không vận động được. Quan tâm giải quyết thấu đáo các kiến nghị của người dân theo đúng quy định pháp luật; khẩn trương triển khai trạm xử lý nước thải tại KCN Phú Thuận và tiếp tục triển khai các gói thầu còn lại của dự án. Về tái định cư, giao Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Bình Đại nghiên cứu phương án đầu tư bổ sung hạ tầng bố trí thêm nền tái định cư và có đề xuất cụ thể theo hướng không vượt tổng mức đầu tư của dự án khu tái định cư.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất phương án thực hiện hệ thống thủy lợi theo đúng quy định pháp luật, trình UBND tỉnh xem xét quyết định. Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các ngành liên quan thực hiện việc hoàn trả đường dân sinh, kênh dẫn nước.

Riêng đối với dự án cầu Rạch Miễu 2 và đường gom, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất xác định giá đất tuyến đường mới đúng theo quy định pháp luật và có lợi cho người dân theo đề xuất của UBND TP. Bến Tre. Trên cơ sở quy định của pháp luật, vị trí đất cụ thể, đề xuất của đơn vị tư vấn và giá đất thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP. Bến Tre phê duyệt phương án cụ thể để bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho dân, hồ sơ thủ tục đúng quy định. Trường hợp qua áp dụng giá mới như trên nhưng phát sinh giảm do chính sách hỗ trợ khác thì phải thu hồi theo quy định của pháp luật.

Nguồn: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án Khu công nghiệp Phú Thuận và dự án cầu Rạch Miễu 2

Phương Thảo

baodongkhoi.vn