Đà Nẵng tiên phong tìm kiếm cơ hội đầu tư khởi nghiệp

10:05 | 27/04/2024

|
Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng - “Danang Venture and Angel Summit 2024” (DAVAS 2024) sẽ diễn ra vào ngày 31-5 và 1-6. Đây là tiền đề định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn; từng bước xây dựng, hình thành cộng đồng các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng: Cử tri kiến nghị các vấn đề về giao thông, giáo dục và phòng, chống tham nhũngĐà Nẵng: Cử tri kiến nghị các vấn đề về giao thông, giáo dục và phòng, chống tham nhũng
Đà Nẵng: Trải nghiệm các món ăn địa phương tại "Mặn mà Đà Nẵng"Đà Nẵng: Trải nghiệm các món ăn địa phương tại "Mặn mà Đà Nẵng"
Các đối tác, đại biểu tham gia đồng hành, góp ý cho chương trình DAVAS 2024. Ảnh: LÊ MINH
Các đối tác, đại biểu tham gia đồng hành, góp ý cho chương trình DAVAS 2024. Ảnh: LÊ MINH

Đà Nẵng là một trong 3 trung tâm lớn có hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển của cả nước. Nhằm xây dựng cơ chế, chính sách, tạo môi trường cho các startup phát triển, thành phố đã ban hành 19 chính sách liên quan đến hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 1 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ); 2 Trung tâm khởi nghiệp thuộc các trường đại học; 9 vườn ươm; 4 không gian sáng tạo; 9 không gian làm việc chung; 5 quỹ đầu tư khởi nghiệp; các câu lạc bộ khởi nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng cùng cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Năm 2024, lần đầu tiên DAVAS sẽ được tổ chức. Đây là sự kiện quan trọng, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái; đặc biệt, tạo cơ hội cho các dự án, startup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn. Tại diễn đàn, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiến hành ký kết hợp tác cùng Kilsa Global. Đây là tổ chức thúc đẩy kinh doanh và đầu tư khu vực châu Á, hỗ trợ tăng tốc cho startup. Việc ký kết hợp tác với Kilsa Global sẽ giúp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng xây dựng và hình thành mạng lưới liên kết mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư và cộng đồng khởi nghiệp trong nước và quốc tế. Đây cũng là cơ hội giúp thành phố tận dụng được sự kết hợp giữa tầm nhìn đa quốc gia và sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu cụ thể của khu vực châu Á, cũng như những điểm mạnh của Kilsa Global để tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, thúc đẩy sự đổi mới và phát triển kinh tế ở địa phương.

Trong khuôn khổ sự kiện, sẽ có chuỗi các hội thảo như: “Định vị thành phố Đà Nẵng trên bản đồ vốn và công nghệ tại ASEAN”; “Xây dựng cộng đồng Tech to Founder”... Từ đó, đánh giá năng lực phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng và trao đổi các kiến thức, kinh nghiệm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, làm cơ sở, định hướng để hoạch định các chiến lược phát triển cho hệ sinh thái trong tương lai; tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển các loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh, dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới trong thời gian tới.

Theo Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, DAVAS 2024 đã nhận được sự quan tâm đến từ hơn 50 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Sự kiện có sự tham gia của hơn 10 quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước, quốc tế, 15 nhà đầu tư thiên thần như: Quest Ventures, Do Ventures, TheVentures, Thinkzone, Bk Fund, FundGo, WeAngels, TRIVE...; các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp như: Swiss EP, Kilsa Global, Kisstartup, BambooUP, Draper House Vietnam... Bên cạnh đó, DAVAS 2024 còn nhận được sự đồng hành của các trường đại học, cơ sở giáo dục và cộng đồng startup, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Điểm nhấn của DAVAS là các doanh nghiệp sẽ có cơ hội nhận được đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm dành cho các startup Đà Nẵng. Đây là cơ hội được mong đợi đối với các startup Đà Nẵng. Ban tổ chức sẽ tổ chức cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia pitching trước các nhà đầu tư.

Dự kiến, Ban tổ chức sẽ chọn lọc ra 30 dự án, doanh nghiệp, startup có hồ sơ dự án tốt nhất để chia làm 3 nhóm: cận series A; hạt giống; ý tưởng (mỗi nhóm có 10 dự án). Các dự án, doanh nghiệp được lựa chọn vào vòng pitching sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ đào tạo các kỹ năng và gọi vốn đầu tư. Dự kiến có 2 phòng pitching với số lượng 5-7 quỹ đầu tư/phòng, 7-10 dự án tham gia. Đồng thời, các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng sẽ được tham gia kết nối 1:1 với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư.

Trước đó, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng tổ chức buổi họp mời đối tác tham gia, đồng hành, đóng góp ý kiến về khung chương trình, biểu mẫu đăng ký để các startup để đăng ký tham gia; hỗ trợ phát triển năng lực cho các startup trước khi diễn ra DAVAS, đặc biệt chú trọng đến kỹ năng Pitching, kêu gọi vốn bằng tiếng Anh; phương án đẩy mạnh kết nối, liên lạc, xây dựng hệ sinh thái trước và sau DAVAS nhằm xây dựng ổn định chương trình cho các năm tiếp theo.

Nguồn: Đà Nẵng tiên phong tìm kiếm cơ hội đầu tư khởi nghiệp

Lê Minh

baodanang.vn