Phở gà chấm càng ăn càng mê chỉ có ở Hà Nội

07:10 | 06/05/2024

|
Phở gà chấm là một món ngon biến tấu từ phở, có cách chế biến giúp hương vị thanh mát, giúp giải nhiệt trong những ngày thời tiết nóng bức.
Quán phở gà ở phố cổ Hà Nội được Michelin khen ngợi hết lờiQuán phở gà ở phố cổ Hà Nội được Michelin khen ngợi hết lời
Quán phở gà quay lu độc lạ ngày bán trăm con ở Hà NộiQuán phở gà quay lu độc lạ ngày bán trăm con ở Hà Nội

Phở là món ăn nổi tiếng và được nhiều người yêu thích của ẩm thực Việt. Cũng bởi vậy, món ăn này có nhiều biến tấu mới lạ với nhiều cách chế biến thú vị, đáp ứng nhu cầu ăn uống phong phú của thực khách.

Ngoài phở nước truyền thống, người Việt còn có phở xào, phở cuốn, phở trộn… Trong đó, phở chấm được cho là món ăn thanh mát, thích hợp cho ngày hè nắng nóng.

Thay vì thịt bò, thịt heo hay các loại thịt khác, phở chấm thường được ăn cùng với thịt gà. Một suất phở gà chấm gồm bánh phở, thịt gà luộc/hấp, nước chấm và một bát nước dùng.

Phở gà chấm càng ăn càng mê chỉ có ở Hà Nội
Một suất phở gà chấm đầy đủ, nước chấm có thể để riêng hoặc chan luôn vào bát gà. Ảnh: Foody

Không để dài giống sợi phở nước, phở chấm được cắt thành những khúc ngắn vừa ăn, khoảng 5 - 6 cm. Bánh phở trắng phau cũng không chần nóng qua nước sôi mà ăn trực tiếp để không bị nát.

Thịt gà ta được luộc/hấp chín theo cách làm riêng của từng quán. Thực khách khi ăn có thể lựa chọn riêng các phần ức, lườn, cánh, đùi… hoặc một bát thập cẩm có đủ các loại thịt.

Khi có khách gọi, bánh phở được xếp lên đĩa, những miếng thịt gà thái mỏng còn nguyên lớp da vàng ruộm, căng bóng được đặt lên trên. Sau cùng, đầu bếp rắc thêm chút lá chanh thái nhỏ, rau mùi… giúp tăng hương vị cho món ăn.

Phần nước chấm ở mỗi quán sẽ khác nhau, tùy vào cách pha chế của mỗi quán, tạo nên mùi vị không giống nhau. Có nơi ăn cùng với xì dầu thêm chút đường và vài lát ớt tươi, có nơi lại sử dụng nước chấm chua ngọt, hay pha nước mắm, hoặc dùng luôn nước luộc gà.

Bát nước dùng ăn kèm là canh gà từ nước luộc và ninh xương gà, rắc thêm hành lá và rau thơm. Nước canh có vị ngọt thanh, beo béo do mỡ gà tiết ra.

Phở gà chấm càng ăn càng mê chỉ có ở Hà Nội
Phở gà chấm là biến cực hợp cho những ngày nóng nực. Ảnh: Nhật Minh

Khi thưởng thức, bánh phở và thịt gà được chấm vào nước chấm chua ngọt cho đậm đà, thêm chút rau thơm để tăng hương vị. Mặc dù có cách chế biến đơn giản, cách ăn cũng chẳng cầu kỳ, nhưng nước chấm thơm thơm hòa quyện cùng bánh phở dai mềm, thịt gà dai ngọt, thêm hương thơm của lá chanh, đưa đẩy vị giác vô cùng.

Phở gà chấm là món nguội. Trong những ngày hè thời tiết nắng nóng oi ả kéo dài, phở gà chấm sẽ là món ăn rất thích hợp để thưởng thức.

Một số địa chỉ thưởng thức phở gà chấm ở Hà Nội như Phở gà Phương 123 Hàng Buồm, 38 Lê Ngọc Hân, 29B Bà Triệu, số 9 Hàng Mành, 15 Cao Thắng, 40 Nhà Chung, số 9 Lý Thái Tổ. Mỗi suất phở gà chấm có giá từ 40.000 - 50.000 đồng.

Nguồn:Phở gà chấm càng ăn càng mê chỉ có ở Hà Nội

Chí Long

dulich.laodong.vn