3 thành phố xanh ít ô nhiễm không khí nhất trên thế giới

08:00 | 16/05/2024

|
Ngoài hệ thống cây xanh phủ khắp nơi, các thành phố này còn đầu tư xây dựng nhiều công viên, khuyến khích người dân hạn chế sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân,… để giảm thiểu ô nhiễm không khí, tạo không gian sống trong lành, thoáng mát.

Amsterdam (Hà Lan)

Được biết đến là một trong những thành phố xanh nhất ở châu Âu với nhiều năm liền luôn nằm trong danh sách “10 thành phố xanh nhất thế giới”, Amsterdam đã chứng minh rằng, thiên nhiên và đô thị hoàn toàn có thể kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn.

3 thành phố xanh ít ô nhiễm không khí nhất trên thế giới
Trải khắp thành phố này là 30 công viên với diện tích rộng lớn, từ 1ha đến 48ha. Cây cối, dòng kênh và những bụi hoa mọc trong phố giúp du khách cũng như người dân quên đi tiếng ồn ào nơi đô thị (Ảnh: Eco Watch).

Ở thành phố này, các tòa nhà cao tầng được xây dựng đan xen với việc phát triển hệ thống cây xanh phủ khắp thành phố. Tại đây, chính quyền cũng thiết kế hàng chục các công viên lớn nhỏ bên cạnh các con kênh, tạo nên không gian trong lành, thoáng đãng lý tưởng.

Oslo (Na Uy)

Là một trong những thành phố có nhiều cây xanh nhất thế giới, Oslo (nằm ở vùng Scandinavia) gây ấn tượng với hàng loạt công viên cây xanh hiện diện ở khắp nơi.

Tại thành phố này, chính quyền địa phương rất khắt khe trong việc tạo không gian sống xanh mát, trong lành nhằm bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí và cuộc sống của người dân.

Không chỉ đề cao việc trồng cây xanh, thủ đô Oslo của Na Uy còn đặt mục tiêu cắt giảm 95% lượng khi thải CO2 vào năm 2030, đồng thời tiến tới không có khí thải CO2 vào năm 2050.

3 thành phố xanh ít ô nhiễm không khí nhất trên thế giới
95% cư dân thành phố Oslo được tiếp cận với không gian xanh mát hoặc công viên trong phạm vi 300m tính từ cửa nhà (Ảnh: Eco Watch).

Đây cũng là thành phố có lượng khí thải CO2 thấp nhất trong tất cả các đô thị châu Âu, 85% trẻ em đi học, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng đến trường (hệ thống đường sắt được chạy bằng thủy điện).

Helsinki (Phần Lan)

Helsinki cũng là một trong những thành phố xanh và ít ô nhiễm nhất trên thế giới. Hơn một phần ba của thành phố là không gian dành cho các công viên và khu vực màu xanh lá cây khác, bao quanh ba mặt của biển.

3 thành phố xanh ít ô nhiễm không khí nhất trên thế giới
Helsinki không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của Phần Lan mà còn là một thành phố du lịch nổi tiếng của châu Âu với những bảo tàng cổ kính, những công trình kiến trúc vào bậc nhất châu Âu.

Trong tương lai, chính quyền thành phố Helsinki tiếp tục nỗ lực thực hiện các dự án nhằm hạn chế việc sử dụng phương tiện đi lại cá nhân. Bên cạnh đó, thành phố này cũng tích cực xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại và khuyến khích người dân di chuyển bằng xe đạp để bảo vệ môi trường.

Nguồn: 3 thành phố xanh ít ô nhiễm không khí nhất trên thế giới

Ngọc Anh (tổng hợp)

emdep.vn