Festival Huế 2024: Điểm hẹn văn hóa nghệ thuật độc đáo

12:00 | 10/05/2024

|
Điểm nhấn của Festival Huế 2024 là Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 mang chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm (từ 7-12/6).
Festival Huế 2024: Điểm hẹn văn hóa nghệ thuật độc đáo | Du lịch
Chủ tịch Nguyễn Văn Phương phát biểu tại buổi họp báo quốc tế về Festival Huế 2024 tại Hà Nội chiều 9/5.

Phát biểu tại buổi họp báo quốc tế về Festival Huế 2024 tại Hà Nội, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, qua 24 năm tổ chức, Festival Huế đã đạt được những thành tựu nổi bật, từng bước khẳng định vị thế, củng cố thương hiệu và vị thế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Trong nỗ lực phấn đấu trở thành thành phố Festival mang tầm quốc gia và quốc tế đặc trưng của Việt Nam, Festival Huế 2024 tiếp tục là hoạt động văn hoá đặc sắc, hấp dẫn bởi tính truyền thống, ấn tượng và nhân văn khi đưa người dân và du khách trở thành chủ thể sáng tạo lẫn chủ thể hưởng thụ.

>>>Thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhận định, Huế là vùng đất có tiềm năng văn hóa phong phú, đa dạng và có chiều sâu; với nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc biệt giá trị. Trong những phấn đấu trở thành thành phố Festival mang tầm quốc gia và quốc tế đặc trưng của Việt Nam, Festival Huế ngày càng được chú trọng đổi mới, sáng tạo và có nhiều yếu tố tiên phong trong cách thức, nội dung tổ chức. Hi vọng rằng Festival Huế 2024 sẽ tiếp tục trở thành sự kiện lớn về văn hóa, để lại dấu ấn sâu sắc; thương hiệu Festival Huế ngày càng được củng cố, phát huy mạnh mẽ, có vị trí và vai trò ngày càng quan trọng không chỉ đối với tỉnh Thừa Thiên Huế mà có sức lan tỏa rộng rãi trong nước và quốc tế.

Festival Huế 2024: Điểm hẹn văn hóa nghệ thuật độc đáo | Du lịch
Buổi họp báo quốc tế về Festival Huế 2024 với sự tham gia của hàng trăm cơ quan thông tấn, báo chí.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, điểm nhấn của Festival Huế 2024 là Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 có chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm (từ 7-12/6). Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo về văn hóa, lịch sử và nghệ thuật, là nơi hội tụ những chương trình biểu diễn hấp dẫn của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế, giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo; các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao của 8 quốc gia đến từ các châu lục, diễn ra hàng đêm tại các sân khấu ở Điện Kiến Trung, Thái Bình Lâu, vườn Thiệu Phương (Đại Nội Huế); các sân khấu cộng đồng bia Quốc Học, công viên 3/2 và khắp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, chương trình Khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 (diễn ra vào lúc 20h00 ngày 7/6 tại Điện Kiến Trung, Đại nội Huế); lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” (diễn ra vào các ngày 8-10/6 trên các trục đường trung tâm TP. Huế); chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế (từ ngày 8 - 11/6 tại sân khấu Bia Quốc học và Công viên 3/2); chương trình Âm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Gửi chút gì rất Huế” (20h ngày 9/6 tại Điện Kiến Trung, Đại nội Huế); lễ hội Ánh sáng (từ ngày 6-12/6 tại Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương, Đại nội Huế); chương trình nghệ thuật khép lại Tuần lễ Festival Huế 2024 (20h ngày 12/6 tại Điện Kiến Trung, Đại Nội Huế)...

Bên cạnh các chương trình, hoạt động chính, còn có các hoạt động đồng hành, hưởng ứng, các chương trình xã hội hóa và nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng khác cùng hoà vào không khí sôi động của Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024. Festival Huế tiếp tục góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, để Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, qua 24 năm tổ chức, Festival Huế đã trở thành một trong những sự kiện mang tính thương hiệu, uy tín không chỉ đối với Huế mà còn của Việt Nam; được đánh giá là sự kiện thể hiện sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, với những sắc màu văn hóa của Huế, văn hóa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Festival Huế 2024 theo định hướng bốn mùa sẽ tiếp tục khai thác các chuỗi lễ hội trải dài trong năm, từng bước xây dựng hệ thống chương trình lễ hội mới. Lễ hội mùa Xuân - “Xuân Cố đô” (Tháng 1 - 3) nổi bật là các hoạt động Tết cung đình, không gian văn hóa Tết truyền thống và các lễ hội dân gian vô cùng phong phú, độc đáo, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của du khách.

Lễ hội Mùa Hạ - “Kinh thành tỏa sáng” (Tháng 4 - 6) với điểm nhấn Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 góp phần giới thiệu, quảng bá hướng đến xây dựng Huế thực sự trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Lễ hội Mùa Thu - “Huế vào Thu” (tháng 7 - 9) trọng tâm là Chương trình Tết Trung thu với Hội đèn lồng Huế 2024, kết hợp hoạt động Quảng diễn Lân – Sư – Rồng đường phố, trưng bày, sắp đặt, rước đèn, trải nghiệm tết Trung thu truyền thống, giới thiệu những nét đẹp trong văn hóa chơi Trung Thu của người Việt.

Lễ hội mùa Đông - “Mùa Đông xứ Huế” (tháng 10 - 12) điểm nhấn là Tuần lễ Âm nhạc Huế 2024 và kết thúc bằng Chương trình Countdown tạm biệt Festival Huế 2024 - chào đón năm mới 2025.

Nguồn: Festival Huế 2024: Điểm hẹn văn hóa nghệ thuật độc đáo

NGUYỄN HÀ - LÊ NAM

diendandoanhnghiep.vn