Biden đổ lỗi cho Nga và OPEC khiến giá dầu và khí đốt ở Mỹ tăng cao

09:27 | 04/11/2021

|
Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng chỉ trích Nga và các nước OPEC vì đã khiến giá năng lượng của Mỹ tăng, ngay cả khi ông thực hiện các chính sách cắt giảm sản lượng khai thác dầu và khí tự nhiên trong nước.
Biden đổ lỗi cho Nga và OPEC khiến giá dầu và khí đốt ở Mỹ tăng cao

"Nếu bạn nhìn vào, bạn biết đấy, giá khí đốt và hãy nhìn vào giá dầu, đó là hậu quả của việc Nga và các quốc gia OPEC từ chối bơm thêm dầu", Biden nói với các phóng viên hôm thứ Ba 2/11 tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Scotland.

Giá dầu thô hàng đầu của Mỹ, West Texas Intermediate (WTI), đã tăng lên khoảng 84 USD / thùng từ mức 48 USD / thùng kể từ đầu năm 2021, góp phần khiến tỷ lệ lạm phát cao nhất của nước này trong 13 năm. Giá xăng đang ở mức cao nhất trong bảy năm. Giá khí đốt tự nhiên Henry Hub đang đạt gần $6/mmBtu trên Sàn giao dịch Nymex, trước đó vào đầu năm nay nó chỉ đạt dưới mức $2,50/mmBtu.

Trong khi tổng thống “chỉ tay vào” Nga và OPEC vì đã không thể giúp hạ giá dầu, ông nói tác động của đại dịch Covid-19 đối với chuỗi cung ứng càng khiến lạm phát rộng hơn. Bộ trưởng Giao thông Mỹ - Pete Buttigieg cho biết ngày 31/10 chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng chừng nào đại dịch kết thúc.

Vào tháng 8, chính quyền Biden đã kêu gọi OPEC giúp giảm giá dầu, khiến các nhà sản xuất lớn của Mỹ khó chịu, họ cho rằng ông nên khuyến khích nguồn cung trong nước cao hơn.

Vào ngày nhậm chức vào tháng Giêng, Biden đã thu hồi giấy phép hoạt động liên bang đối với một đường ống mới – đường ống giúp bơm thêm dầu của Canada đến các nhà máy lọc dầu của Mỹ. Một tuần sau, ông đã đình chỉ việc cho thuê các tài sản dầu khí mới trên vùng đất và vùng biển của liên bang như một phần trong kế hoạch cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Mỹ đã vượt qua Nga và Saudi Arabia để trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới vào năm 2018 và trở thành nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn thứ ba vào năm 2019.

Nguồn: Biden đổ lỗi cho Nga và OPEC khiến giá dầu và khí đốt ở Mỹ tăng cao

Yến Anh

kinhtexaydung.petrotimes.vn