Bộ Công an trả lời một số vấn đề liên quan đến thẻ CCCD gắn chip

16:54 | 29/03/2022

|
Bộ Công an cho biết đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện tích hợp 36 triệu dữ liệu thẻ BHYT lên thẻ CCCD gắn chip.

Bộ Công an vừa có trả lời với công dân một số vấn đề liên quan đến thủ tục cấp CCCD gắn chip cũng như liên thông dữ liệu giữa CCCD với các dịch vụ khác.

Bộ Công an trả lời một số vấn đề liên quan đến thẻ CCCD gắn chip
Bộ Công an cho biết đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện tích hợp 36 triệu dữ liệu thẻ BHYT lên thẻ CCCD gắn chip. Ảnh minh họa: TP

Đã tích hợp 36 triệu thẻ BHYT

Công dân kiến nghị Bộ Công an phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam sớm cho phép sử dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh BHYT.

Về việc này, Bộ Công an cho hay, trên cơ sở xây dựng thành công dự cán Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, Bộ Công an đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện tích hợp 36 triệu dữ liệu thẻ BHYT lên thẻ CCCD gắn chip.

Mục đích nhằm phục vụ người dân và cơ quan y tế xác thực thông tin công dân khi tham gia khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh, bảo đảm chính xác, thuận tiện.

Cùng với đó, ngày 28-2-2022, Bộ Y tế ban hành Công văn số 931/BYT-BH hướng dẫn triển khai thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip.

Như vậy, kiến nghị trên đã và đang được Bộ Công an, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện, góp phần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Đơn giản hóa thủ tục cấp CCCD

Công dân đề nghị Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu đơn giản hoá các thủ tục cấp CCCD, đặc biệt đối với người dân tạm trú không thể về đăng ký cấp CCCD ở nơi đăng ký hộ khẩu thường trú vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bộ Công an cho biết, theo quy định hiện nay, thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử đã được Bộ Công an sử dụng thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp CCCD.

Chính vì vậy, công dân không cần phải kê khai, xuất trình thêm giấy tờ, được tạo điều kiện có thể làm thủ tục cấp CCCD tại đơn vị cấp CCCD Công an cấp tỉnh, Công an cấp huyện, cấp xã nơi đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú hoặc nơi công tác.

Việc này giúp công dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, mà không bắt buộc phải về nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục cấp CCCD như trước.

Lưu ý các địa phương có lịch sử tách, nhập địa giới hành chính

Công dân cũng kiến nghị Bộ Công an có hướng dẫn cụ thể về việc làm căn cước công dân đối với một số công dân tại các địa phương có quá trình lịch sử tách, nhập địa giới hành chính do hiện nay việc cung cấp thông tin gốc của các đối tượng này gặp khó khăn.

Về vấn đề này, Bộ Công an cho hay, theo quy trình cấp CCCD, thông tin cấp căn cước sẽ sử dụng thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, công dân không cần phải kê khai, xuất trình thêm giấy tờ.

Tuy nhiên, trên thực tế đối với các trường hợp địa phương có quá trình lịch sử tách, nhập địa giới hành chính, thông tin của người dân chưa kịp thời cập nhật trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cán bộ cấp cơ sở hướng dẫn chưa rõ ràng, dẫn đến quá trình làm căn cước của công dân kéo dài, gây phiền hà cho nhân dân.

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an địa phương, phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, điều chỉnh, cập nhật thông tin đối với những địa phương có quá trình lịch sử tách, nhập địa giới hành chính khi người dân đến làm CCCD; thường xuyên, cập nhật làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ in và trả thẻ CCCD đến tay người dân./.

Nguồn: Bộ Công an trả lời một số vấn đề liên quan đến thẻ CCCD gắn chip

T. Phan

PLO