Bỏ Công Phượng để chọn Văn Tùng và Văn Trường: HLV Troussier liệu có sai lầm?

08:00 | 08/01/2024

|
Lựa chọn ai dự Asian Cup 2023 là quyền của HLV Troussier, nhưng các lựa chọn trên hàng công tuyển Việt Nam mang đến sự khó hiểu khi vắng Công Phượng
Báo Nhật Bản tiết lộ sự thật bất ngờ về Công Phượng tại Yokohama FCBáo Nhật Bản tiết lộ sự thật bất ngờ về Công Phượng tại Yokohama FC
HLV Troussier gọi Văn Tùng, loại Văn Quyết và Công PhượngHLV Troussier gọi Văn Tùng, loại Văn Quyết và Công Phượng

HLV Troussier bỏ Công Phượng vì không được ra sân ở Nhật Bản. Nhưng Văn Tùng và Văn Trường chỉ dự bị ở CLB Hà Nội, không để lại dấu ấn gì ở mùa này. Hai cầu thủ này có số thời gian thi đấu tại V.League 2023/2024 lần lượt như sau: 103 phút và 60 phút.

Hiếm có HLV nào lựa chọn nhận sự giống HLV Troussier, bởi một số gương mặt chỉ dự bị ở V.League, thậm chí có cầu thủ đang đá hạng Nhất. Nhà cầm quân người Pháp bảo vệ sự lựa chọn bằng phát biểu là các cầu thủ được gọi lên tuyển Việt Nam không phải hạng hai, họ là tốt nhất, giỏi nhất.

Cần nhắc, HLV Troussier cũng từng nói tương tự khi gọi Công Phượng, Văn Toàn về hội quân dù cả hai không ra sân tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông nói cả hai tốt hơn nhiều cầu thủ ở V.League.

Ở vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier phát biểu rằng: “Nhiều người bất ngờ thấy tôi triệu tập cầu thủ từ giải hạng Nhất, hạng Nhì hay không được thi đấu thường xuyên. Nhưng tôi biết tiềm năng của họ thậm chí còn tốt hơn nhiều cầu thủ khác”.

Không khó để nhận thấy HLV Troussier có những phát biểu khác nhau để tự bào chữa cho việc lựa chọn nhân sự ở tuyển Việt Nam. Câu chuyện này giống như tiêu chí của HLV Troussier về các tuyển thủ. Ông từng tuyên bố cầu thủ lên tuyển phải có phong độ tốt nhất, chơi ấn tượng tại CLB, không gọi cầu thủ theo danh tiếng. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi lớn khi ông gọi các cầu thủ dự bị ở V.League, kể cả non kém kinh nghiệm.

Bỏ Công Phượng để chọn Văn Tùng và Văn Trường: HLV Troussier liệu có sai lầm? Ảnh 1

Công Phượng luôn biết cách toả sáng khi được trao cơ hội. Ảnh: VFF

Trở lại với hàng công tuyển Việt Nam, vị trí tiền đạo cắm gần như phá sản. Tiến Linh chấn thương nên không thể góp mặt. Phương án tiền đạo ảo với Hoàng Đức cũng gì đổ vỡ. Trong tay HLV Troussier bây giờ chỉ có hai cầu thủ đáng tin cậy là Văn Toàn và Tuấn Hải, nhưng bộ đôi này đá lệch cánh. Chuyện ghi bàn có thể nói càng khó khăn với tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023.

Bốn năm trước, Công Phượng thi đấu trong vai trò tiền đạo cắm và tạo ra sự khác biệt lớn cho hàng công tuyển Việt Nam. Công Phượng đã góp công lớn giúp tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng Asian Cup 2019. Tiền đạo người xứ Nghệ đã ghi 1 bàn vào lưới Iraq, 1 bàn ở trận gặp Jordan ở vòng 1/8.

Dưới thời HLV Troussier, Công Phượng ghi bàn giúp tuyển Việt Nam thắng Palestine 2-0 ở trận giao hữu hồi tháng 9 năm ngoái. Đây là trận đấu mà hàng công tuyển Việt Nam chơi không tốt, mọi thứ chỉ thay đổi khi Công Phượng vào sân và ghi bàn mở tỷ số. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Pháp không còn trao cơ hội cho Công Phượng lên tuyển Việt Nam.

Hy vọng rằng quyết định bỏ Công Phượng để trao cơ hội cho Văn Tùng và Văn Trường, đó là quyết định đúng của HLV Troussier. Trường hợp tính toán sai lầm thì tuyển Việt Nam sẽ lâm nguy, vì không thể ghi bàn cũng đồng nghĩa bị loại ở Asian Cup 2023.

Nguồn: Bỏ Công Phượng để chọn Văn Tùng và Văn Trường: HLV Troussier liệu có sai lầm?

Văn Nhân

www.saostar.vn