Bóng bàn Việt Nam: Tích cực chuẩn bị săn vé dự Olympic

07:10 | 22/03/2024

|
Cơ hội tranh suất dự Olympic Paris 2024 của bóng bàn Việt Nam được nhen nhóm với cuộc tranh tài cùng các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á diễn ra vào đầu tháng 5 tại Thái Lan.

Trước đây, bóng bàn Việt Nam được dự báo khó có cơ hội tranh suất dự Olympic 2024 nếu tham dự các giải đấu tuyển chọn của châu Á hoặc tích điểm qua hệ thống giải của Liên đoàn Bóng bàn thế giới (ITTF). Dù vậy, sau khi ITTF chấp thuận phương án tổ chức vòng loại tại Đông Nam Á thì hy vọng đã được thắp lên với các cây vợt Việt Nam.

Cụ thể, tại giải vòng loại Olympic 2024 khu vực Đông Nam Á diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, từ ngày 6 đến 8/5 tới, ITTF sẽ trao 1 vé nội dung đơn nam và 1 vé nội dung đơn nữ tham dự Olympic 2024 cho tay vợt giành thứ hạng cao nhất.

Cuộc thi đấu này có quy mô giống như giải vô địch Đông Nam Á hoặc tại SEA Games và điều thuận lợi hơn là những tay vợt xuất sắc nhất của Singapore hay Thái Lan đã giành vé dự Olympic sẽ không góp mặt.

Chuẩn bị cho sự kiện này, 4 tay vợt gồm Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Khoa Diệu Khánh (nữ) và Nguyễn Anh Tú, Đinh Anh Hoàng (nam) đã được triệu tập vào ĐTQG bóng bàn ngay từ sau Tết Giáp Thìn. Đây là những nhà vô địch ở các giải đấu có chất lượng chuyên môn cao nhất của bóng bàn Việt Nam hiện tại.

Theo đánh giá của HLV trưởng ĐTQG Đoàn Kiến Quốc, tinh thần của các tay vợt rất hưng phấn khi nhận thấy cơ hội tranh vé dự Olympic 2024 rộng mở hơn và quá trình chuẩn bị chuyên môn diễn ra thuận lợi. "Thời gian qua, 4 tay vợt tập trung vào các giáo án nhằm nâng cao thể lực và hoàn thiện kỹ thuật để sẵn sàng bước vào quá trình tập huấn nâng cao tại Nam Ninh, Trung Quốc".

Bóng bàn Việt Nam: Tích cực chuẩn bị săn vé dự Olympic
Tay vợt Nguyễn Anh Tú là một trong những hy vọng giành vé dự Olympic 2024 của bóng bàn Việt Nam. ẢNH: TTXVN

Trong ngày 20/3, Mai Hoàng Mỹ Trang và Nguyễn Khoa Diệu Khánh dưới sự dẫn dắt của HLV Từ Nhân Luân (TPHCM) đã lên đường sang Trung Quốc tập huấn.

Đến ngày 5/4, Nguyễn Anh Tú, Đinh Anh Hoàng cùng ban huấn luyện sẽ hội quân tại Nam Ninh và chuyến tập huấn kết thúc vào ngày 30/4 được coi là điểm nhấn trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2024.

"Cơ hội cạnh tranh vé dự Olympic 2024 là có song trước tiên các tay vợt cần chuẩn bị tích cực, hoàn thiện chuyên môn để có thể phát huy tốt nhất khả năng trong thi đấu. Thời gian qua, ban huấn luyện cùng các VĐV cũng đã dành thời gian để phân tích đối thủ nhằm chuẩn bị chiến thuật khi bước vào thi đấu chính thức.

Riêng chuyến tập huấn tại Trung Quốc, với việc được cọ xát với các VĐV có trình độ cao hơn sẽ giúp các tay vợt Việt Nam hoàn thiện mình", HLV Đoàn Kiến Quốc cho biết.

Trong quá khứ, bóng bàn Việt Nam từng 2 lần có đại diện tham dự Olympic, lần đầu vào năm 2004 tại Athens, Hy Lạp, và lần thứ 2 vào năm 2008 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tay vợt duy nhất có vinh dự được góp mặt ở 2 kỳ Thế vận hội chính là Đoàn Kiến Quốc, người đang đảm trách vai trò HLV trưởng ĐTQG hiện tại. Và 2 tấm vé mà Đoàn Kiến Quốc giành được cũng chính từ giải đấu tuyển chọn của Đông Nam Á.

Sau 16 năm vắng mặt tại Olympic do ITTF thay đổi thể thức thi đấu tuyển chọn (chỉ tổ chức vòng loại quy mô cấp châu lục), cơ hội trở lại Thế vận hội đang mở ra với bóng bàn Việt Nam.

Trong cuộc cạnh tranh với những đối thủ vừa sức hơn, hy vọng thầy trò HLV Đoàn Kiến Quốc sẽ mang về tin vui cho người hâm mộ.

Nguồn:Bóng bàn Việt Nam: Tích cực chuẩn bị săn vé dự Olympic

Vũ Lê

thethaovanhoa.vn