Bức tranh nhu cầu toàn cầu về năng lượng tái tạo

17:37 | 05/08/2024

|
Các báo cáo mới cho thấy nhu cầu năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ tăng vọt trong những năm tới khi một số quốc gia trên toàn cầu trải qua quá trình chuyển đổi xanh.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nhu cầu năng lượng toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng cùng với sự gia tăng dân số, công nghiệp hóa và sự gia tăng sử dụng các công nghệ phức tạp, như trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhu cầu điện toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 so với mức năm 2020 theo những đánh giá gần đây. Điều này đang thúc đẩy các quốc gia tăng cường năng lực năng lượng tái tạo để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Tuy nhiên, sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng các công nghệ phức tạp có thể thúc đẩy nhu cầu tăng trưởng nhiều hơn dự đoán hiện tại.

Giám đốc điều hành Công ty năng lượng NextEra Energy của Mỹ, John Ketchum, gần đây đã tuyên bố rằng nhu cầu về năng lượng tái tạo có thể sẽ tăng gấp ba trong bảy năm tới do việc sử dụng AI ngày càng tăng. Trong Quý II năm 2024, NextEra đã bổ sung thêm 3.000 MW dự án năng lượng tái tạo và lưu trữ vào đơn đặt hàng tồn đọng của mình, 28% trong số đó đến từ các thỏa thuận cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu của Google - đánh dấu quý có hoạt động tốt thứ hai trong lịch sử của NextEra.

Ông Ketchum cho biết: "Những kết quả này củng cố niềm tin của chúng tôi rằng phần lớn nhu cầu tăng trưởng sẽ được đáp ứng bằng sự kết hợp giữa năng lượng tái tạo và bộ lưu trữ pin". NextEra hiện có danh mục 7 GW năng lượng tái tạo đang vận hành và tồn đọng.

Công ty tin rằng nhu cầu năng lượng cho các trung tâm dữ liệu, sản xuất và điện khí hóa nền kinh tế sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn khoảng bốn lần trong những thập kỷ tới so với hai thập kỷ trước. Tâm lý này đã được lặp lại bởi một số công ty tình báo năng lượng, khi nhu cầu toàn cầu về xe điện (EV), năng lượng công nghiệp và trung tâm dữ liệu tăng mạnh.

Khi Mỹ và các quốc gia khác trên toàn cầu cố gắng chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các nguồn thay thế tái tạo, áp lực rất lớn là phải tăng công suất năng lượng tái tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đảm bảo nền kinh tế không bị trì trệ do thiếu nguồn cung năng lượng tái tạo.

Rebecca Kujawa, Giám đốc điều hành của NextEra Energy Resources, một công ty con của NextEra Energy, giải thích: "Đây là những con số rất lớn và những con số mà tôi không nghĩ có bất kỳ tiện ích nào trong ngành từng thấy trước đây. Từ quan điểm thực tế, sẽ mất vài năm để điều này thực sự thành hiện thực và mang lại tiện ích để có thể hấp thụ và phục vụ nó".

Một số lĩnh vực sẽ góp phần tăng trưởng nhu cầu năng lượng tái tạo trong những thập kỷ tới, trong đó đầu tiên là điện khí hóa giao thông vận tải. Một số Chính phủ trên toàn thế giới đã thiết lập các chiến lược điện khí hóa phương tiện giao thông công cộng và tư nhân, bao gồm tàu ​​hỏa, xe buýt, xe tải và ô tô. Điều này sẽ đòi hỏi một sự thay đổi lớn từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn điện tái tạo. Vào năm 2022, xe điện chiếm khoảng 2% thị trường ô tô toàn cầu, con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 50% vào năm 2035, chứng tỏ sự thay đổi lớn về nhu cầu năng lượng cho vận tải cá nhân được dự đoán trước.

Công nghiệp hóa toàn cầu cũng được dự đoán sẽ góp phần lớn vào việc gia tăng nhu cầu năng lượng tái tạo khi một số ngành công nghiệp nặng tìm cách khử carbon. Nhiều ngành công nghiệp đang đầu tư vào hydro xanh để thay thế nhiên liệu hóa thạch, với giá trị của thị trường hydro xanh dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) là 31% từ năm 2024 đến năm 2032. Đến năm 2030, việc triển khai hydro xanh trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 150 GW, tương đương khoảng 63.750 tấn mỗi ngày, khi các Chính phủ trên toàn thế giới gây áp lực lên các ngành công nghiệp nặng để giảm lượng khí thải carbon.

Một trong những lĩnh vực tăng trưởng lớn nhất có thể được nhìn thấy ở các trung tâm dữ liệu cần thiết để hỗ trợ việc áp dụng các công nghệ mới. Sự gia tăng sử dụng các dịch vụ AI, như Chat-GPT, dự kiến ​​sẽ nhanh chóng thúc đẩy nhu cầu năng lượng toàn cầu. Mức tiêu thụ năng lượng của các trung tâm dữ liệu dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026 và tiếp tục tăng. Điều này đang thúc đẩy nhiều công ty công nghệ lớn đầu tư mạnh vào việc phát triển năng lực năng lượng xanh, để đảm bảo họ có thể sản xuất đủ năng lượng sạch nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Cuối cùng, khi tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng, nhu cầu về điện để làm mát và sưởi ấm ngày càng tăng. Điều này đi đôi với sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu ở nhiều nền kinh tế mới nổi, làm tăng nhu cầu về hệ thống điều hòa không khí. Ở các nước có khí hậu lạnh hơn, nhiều Chính phủ đang khuyến khích sử dụng máy bơm nhiệt cho nồi hơi đốt gas, điều này cũng sẽ đòi hỏi lượng năng lượng tái tạo cao hơn để cung cấp nguồn năng lượng cho chúng.

Sự tăng trưởng toàn cầu của một số lĩnh vực và áp lực khử carbon dự kiến ​​sẽ góp phần làm tăng mạnh nhu cầu về năng lượng tái tạo trong những thập kỷ tới. Khi nhu cầu tăng lên, các Chính phủ trên toàn thế giới đang gấp rút mở rộng năng lực năng lượng tái tạo để hỗ trợ quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, dựa trên tốc độ phát triển nhanh chóng của một số ngành công nghiệp nhất định, chẳng hạn như công nghệ cần có trung tâm dữ liệu, nhiều quốc gia sẽ cần tăng công suất năng lượng xanh nhanh hơn nếu muốn đảm bảo sự phát triển kinh tế không bị dừng lại do thiếu nguồn năng lượng sạch.

Nguồn:Bức tranh nhu cầu toàn cầu về năng lượng tái tạo

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn