Cà Mau: Ðất Mũi vươn mình lên nông thôn mới

20:15 | 06/04/2023

|
Bằng quyết tâm và sự nỗ lực của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương trong công tác giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển đã giảm dần qua từng năm, đời sống người dân từng bước được nâng lên.
Cà Mau: Khai thác hiệu quả nguồn thu mớiCà Mau: Khai thác hiệu quả nguồn thu mới
Cà Mau: Giãn vụ để giảm thiệt hạiCà Mau: Giãn vụ để giảm thiệt hại

Để chương trình giảm nghèo triển khai hiệu quả, cùng với các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Ban Chỉ đạo chương trình giảm nghèo của xã căn cứ mục tiêu giảm nghèo của địa phương và hướng dẫn của các ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững qua từng giai đoạn. Ðồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các ấp triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao thu nhập cho người dân nói chung và ổn định cuộc sống hộ nghèo, cận nghèo nói riêng, bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc thù, khả năng huy động nguồn lực, trong đó chú trọng hỗ trợ giảm nghèo gắn với xây dựng NTM, hỗ trợ người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, thực hiện kịp thời, đúng chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Cà Mau: Ðất Mũi vươn mình lên nông thôn mới
Diện mạo nông thôn xã Ðất Mũi đang từng ngày khởi sắc.

Ông Lâm Quốc Trạch, Phó chủ tịch UBND xã Ðất Mũi, cho biết: “Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo, ngay từ khi triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã đã ban hành các văn bản triển khai công tác giảm nghèo với mục tiêu cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt là ở các ấp có tỷ lệ hộ nghèo cao. Tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin, vốn vay ưu đãi. Tăng cường đầu tư để nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội”.

Cơ sở vật chất trường lớp ở xã Đất Mũi ngày càng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của con em ở địa phương.

Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo nên lĩnh vực sản xuất của địa phương đạt kết quả khá tốt. Các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao được nhân rộng; thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân tích cực, hăng hái trong lao động sản xuất, ý thức tự vươn lên. Nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có điều kiện tự vươn lên, tạo việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập.

Xác định an cư thì mới lạc nghiệp, nên việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng là một trong những mục tiêu hàng đầu được chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Chỉ tính riêng trong năm 2022, xã Ðất Mũi đã xây dựng và sửa chữa hoàn thành 4 căn nhà tình nghĩa; xây dựng mới 20 căn nhà cho người nghèo, 3 căn nhà cho hộ cận nghèo, mỗi căn được hỗ trợ từ 40-85 triệu đồng.

Gia đình chị Thạch Thị Hạnh, ấp Cái Mòi, trước kia rất khó khăn. Do không có đất nên năm 1997 vợ chồng chị được chính quyền địa phương cấp đất ở và hỗ trợ tiền cất nhà. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định, nuôi ba đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Ban Nhân dân ấp Cái Mòi hướng dẫn gia đình tiếp cận nguồn vốn vay, sắm vỏ máy làm phương tiện đánh bắt hải sản. Hiện bình quân mỗi ngày vợ chồng chị Hạnh thu nhập khá ổn định, từ 200-250 ngàn đồng, giúp gia đình thoát nghèo.

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương nên gia đình chị Thạch Thị Hạnh có phương tiện mưu sinh và thu nhập ổn định từ nghề khai thác hải sản.

Chị Hạnh tâm sự: “Chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ gia đình tôi có nhà ở ổn định, rồi còn tạo điều kiện cho chúng tôi được vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư làm nghề, đây thực sự là chiếc phao cứu sinh đối với gia đình. Các con tôi được học hành. Cuộc sống của cả nhà đã ổn định hơn trước rất nhiều”.

Ông Lâm Quốc Trạch cho biết thêm: “Riêng năm 2022, công tác giảm nghèo bền vững được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, đến cuối năm, tổng số hộ nghèo còn 103 hộ (chiếm 3,01%), giảm 65 hộ nghèo so với đầu năm, vượt kế hoạch 58,5%; hộ cận nghèo còn 199 hộ (chiếm 5,81%), giảm 188 hộ so với đầu năm, vượt kế hoạch 84,3%. Các chính sách hỗ trợ đã thực sự phát huy hiệu quả, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo”.

Về xã Ðất Mũi hôm nay, diện mạo NTM đang từng ngày hiện hữu rõ nét. Ðời sống Nhân dân từng bước được nâng lên, nhiều hộ thoát nghèo và trở thành hộ khá, giàu; người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản.

Những kết quả trên cho thấy chương trình giảm nghèo bền vững phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân, thực sự đi vào cuộc sống, tạo nền tảng quan trọng cho Ðất Mũi vươn mình lên NTM./.

Nguồn: Ðất Mũi vươn mình lên nông thôn mới

Quỳnh Anh

baocamau.com.vn