Cà Mau: Đình thần Tân Bằng là Di tích lịch sử cấp tỉnh

19:05 | 25/04/2022

|
Chiều ngày 24/4, UBND huyện Thới Bình long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình thần Tân Bằng. Dự lễ có bà Dương Thu Hiền, Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Huỳnh Quốc Hoàng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Thới Bình; đại diện Sở VH,TT&DL, Ban Dân tộc tỉnh, cùng đông đảo bà con Nhân dân hai huyện Thới Bình và U Minh.
Cà Mau: Đình thần Tân Bằng là Di tích lịch sử cấp tỉnh
Ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, phát biểu về ý nghĩa lịch sử của di tích Đình thần Tân Bằng.

Nêu ý nghĩa lịch sử di tích Đình thần Tân Bằng, ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết, Đình thần Tân Bằng được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX. Khi những cư dân đầu tiên cùng hai ông Nguyễn Văn Cáng và Lê Văn Ngãi ổn định sinh sống, an cư lạc nghiệp tại vùng đất này, để đáp ứng nhu cầu làm phong phú thêm đời sống tinh thần, văn hóa tín ngưỡng, người dân đã cùng nhau xây dựng ngôi đình.

Ngôi đình là chứng nhân lịch sử, song hành cùng quá trình hình thành và phát triển của thôn làng. Đình thần Tân Bằng được xem là nơi sinh hoạt văn hoá, nơi tụ họp cư dân trong mỗi dịp làng xã có chuyện hệ trọng cần thông báo cho người dân biết. Mỗi năm một lần, cư dân sinh sống quanh vùng tụ họp về ngôi đình giữa làng tổ chức lễ hội vui chơi, giải trí, giao lưu văn hoá, học hỏi kinh nghiệm sản xuất lẫn nhau. Ngày 29/11/1852, Đình thần Tân Bằng (Tân Bình) được vua Tự Đức ban sắc phong thần.

Thời kháng chiến chống Pháp, đình cũng chính là nơi tụ họp và hoạt động của những người yêu nước trong vùng, nhưng sau đó bị Pháp chiếm đóng làm đồn bốt. Ngày 21/9/1946, đồn Tân Bằng bị quân ta bao vây tấn công, diệt gọn. Cũng sau trận chiến này, ngôi đình bị hư hại nghiêm trọng, gần như bị huỷ hoại hoàn toàn.

Để tiếp tục lưu giữ những giá trị văn hoá, lịch sử của địa phương, Đình thần Tân Bằng được Nhân dân xây dựng lại và thờ cúng như xưa. Lúc này, đình còn là nơi thờ cúng các chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn.

Cà Mau: Đình thần Tân Bằng là Di tích lịch sử cấp tỉnh
Gian thờ Thành Hoàng và các bậc vĩ nhân của dân tộc trong Đình thần Tân Bằng.

Suốt chặng đường lịch sử hào hùng đấu tranh chống giặc xâm lược, Đình thần Tân Bằng từng là nơi tụ họp và hoạt động của những người yêu nước trong vùng, là hậu phương vững chắc cho kháng chiến. Nhân dân và Ban Quản trị đình vào các thời kỳ khác nhau đã có đóng góp tích cực cho hai cuộc kháng chiến vệ quốc của dân tộc.

Ngày 28/10/2021, Đình thần Tân Bằng đã được UBND tỉnh xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh.

Cà Mau: Đình thần Tân Bằng là Di tích lịch sử cấp tỉnh
Ông Nguyễn Chí Công, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL, trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình thần Tân Bằng cho đại diện lãnh đạo địa phương và Ban trị sự đình.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Sở VH,TT&DL, ông Nguyễn Chí Công, Phó giám đốc Sở, đề nghị ban quản trị di tích, chính quyền địa phương, cùng các tổ chức, các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá giá trị lịch sử, văn hoá của di tích đến Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, để di tích trở thành địa điểm giáo dục truyền thống, giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Cần có những hành động phối hợp thiết thực giữa các cấp, các ngành và làm tốt công tác xã hội hoá nhằm thường xuyên tôn tạo, phát huy giá trị di tích, sao cho di tích Đình thần Tân Bằng trở thành một điểm sáng văn hoá tại địa phương; là nơi thu hút, diễn ra các hoạt động văn hoá xã hội và sinh hoạt chính trị gắn với giáo dục truyền thống cho nhiều đối tượng để lan toả thêm giá trị cốt lõi của di tích./.

Nguồn: Đình thần Tân Bằng là Di tích lịch sử cấp tỉnh

Huỳnh Lâm

baocamau.com.vn