Cà Mau: Học đường không thuốc lá

09:47 | 21/02/2023

|
Việc xây dựng trường học không thuốc lá không chỉ đem lại môi trường học đường trong lành, an toàn, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, mà còn hướng đến nếp sống văn minh cho thế hệ tương lai.
Cà Mau: Hủ tiếu vào OCOPCà Mau: Hủ tiếu vào OCOP
Cà Mau: Khánh thành 2 cầu Hy vọngCà Mau: Khánh thành 2 cầu Hy vọng

Khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá ngày càng được đẩy mạnh. Ngành y tế đã triển khai nhiều hoạt động nhằm cụ thể hoá luật và xây dựng mục tiêu cộng đồng không khói thuốc lá. Trong đó, ngành phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tổ chức nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cũng như các biện pháp chế tài liên quan nhằm nâng cao hiểu biết cho học sinh, hướng tới xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá.

Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng hút thuốc lá ở học sinh ngày càng tăng cao là do môi trường. Các em thường bị bạn bè lôi kéo, muốn chứng tỏ mình là người lớn; ảnh hưởng bởi kết quả học tập, hoàn cảnh gia đình… và vì tò mò muốn biết hút thuốc lá cảm giác như thế nào, với tâm lý hút vài điếu sẽ không bị nghiện, nhưng dần dần trở thành thói quen không bỏ được. Ngoài ra, để tìm mua được thuốc lá đối với các em là không khó, bởi hệ thống bán hàng và phân phối sản phẩm, đặc biệt là việc bán lẻ thuốc lá ở các quán cà phê, các tiệm và tủ thuốc lá ven đường ngày càng phổ biến.

Cô Châu Kim Hún tuyên truyền tác hại của việc hút thuốc lá đối với học sinh.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá không phải là việc làm ngày một ngày hai, mà cần có sự phối hợp, triển khai đồng bộ từ nhiều phía. Hiện nay, các nhà trường đều lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá trong các buổi chào cờ đầu tuần, các tiết sinh hoạt ngoại khoá, sinh hoạt đầu giờ, sinh hoạt lớp; tổ chức các diễn đàn, sân khấu hoá về phòng, chống tác hại của thuốc lá... Bên cạnh đó, cần có các biện pháp nhắc nhở, phê bình, giáo dục, răn đe đối với những học sinh hút thuốc hoặc có hành vi lôi kéo bạn hút thuốc.

Theo cô Châu Kim Hún, Bí thư Ðoàn Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), Ðoàn trường đã quán triệt đến Bí thư chi đoàn các lớp tăng cường kiểm tra và báo cáo tình hình hút thuốc lá trong học sinh; nhắc nhở quy định cấm hút thuốc lá của nhà trường; phê bình, răn đe những học sinh lén lút hút thuốc hoặc lôi kéo bạn hút thuốc, tại mỗi buổi chào cờ đầu tuần, các buổi ngoại khoá. Trong các giờ sinh hoạt lớp cuối tuần, giáo viên chủ nhiệm quan tâm lưu ý, phân tích hoặc trao đổi, chia sẻ với học sinh về tác hại của khói thuốc lá, giúp đỡ các em đã chớm nghiện sớm bỏ thuốc lá và thường xuyên tổ chức các diễn đàn, sân khấu hoá với các nội dung về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Nhận thức rõ mối nguy hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người và ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, Trường THPT Cà Mau đẩy mạnh và làm phong phú các hoạt động xã hội, trong đó có các hoạt động giáo dục, rèn luyện lối sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; gắn biển phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường; đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho học sinh. Bên cạnh đó, chú trọng phối hợp giữa gia đình và nhà trường về giám sát học sinh tại gia đình, khuyến khích giáo viên đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào giờ giảng một cách linh hoạt, phù hợp.

Thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Cà Mau, cho biết: “Việc cấm hút thuốc trong nhà trường được thực hiện kể cả đối với cán bộ, giáo viên và học sinh. Nhà trường trang bị cho học sinh các kỹ năng từ chối lời mời hút thuốc từ bạn bè hoặc mọi người. Vận động các em nói không với thuốc lá. Coi trọng các hình thức trực quan, các hoạt động ngoại khoá, sân khấu hoá tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, diễn đàn có chủ đề về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người. Sinh hoạt dưới cờ hàng tuần đều có tuyên truyền về xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong trường học. Nhà trường cũng như giáo viên chủ nhiệm luôn giữ mối quan hệ với gia đình học sinh để kịp thời phát hiện và ngăn chặn khi các em có biểu hiện hút thuốc lá”.

Thực tế hiện nay cho thấy, hút thuốc càng sớm thì bệnh tật càng sớm và hậu quả càng nặng nề. Khi bắt đầu hút thuốc, thanh thiếu niên chưa nhận thức đầy đủ tính chất gây nghiện của thuốc lá cũng như nguy cơ bệnh tật từ việc hút thuốc, nên thường đánh giá thấp nguy cơ nghiện của mình. Hút thuốc ở trẻ em còn là nguyên nhân làm tăng khả năng nhiễm các tệ nạn xã hội khác như: nghiện ma tuý, nghiện rượu bia…

Trường học không chỉ chuyển tải kiến thức mà còn giáo dục, hình thành nhân cách học sinh, góp phần xây dựng môi trường phát triển lành mạnh, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập. Hút thuốc lá tại trường học tác động xấu tới môi trường giáo dục và gây ô nhiễm khói thuốc thụ động. Bên cạnh đó, ảnh hưởng đến việc giáo dục, rèn luyện nhân cách và tác động xấu đến sức khoẻ học sinh. Vì vậy, việc phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học góp phần quan trọng bảo vệ sức khoẻ thế hệ tương lai của đất nước.

Ðể đẩy mạnh công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong học đường, gia đình phải thường xuyên quan tâm, quản lý chặt con em trong sinh hoạt hàng ngày về thời gian, tiền bạc và các mối quan hệ bạn bè; ngăn chặn, không để các em tập hút, hút thuốc lá tại gia đình cũng như ở trường học./.

Nguồn: Học đường không thuốc lá

Quỳnh Anh

www.baocamau.com.vn