Cà Mau: Nâng chất khám chữa bệnh nhờ công nghệ thông tin

10:29 | 05/10/2021

|
“Ngành y tế những năm qua có nhiều cố gắng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, chỉ đạo và điều hành, nhất là ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh (KCB) ở các cơ sở y tế. Những ứng dụng CNTT đã triển khai bước đầu đem lại hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết.

Nổi bật là phần mềm VNPT-HMIS quản lý tuyến y tế cơ sở, đáp ứng 21 phân hệ chức năng theo Quyết định số 6111 của Bộ trưởng Bộ Y tế, có khả năng kết xuất dữ liệu ra tập tin XML theo định dạng, cấu trúc do Bộ Y tế quy định. Kết nối liên thông và chia sẻ thông tin với các hệ thống bệnh viện, hệ thống hồ sơ sức khoẻ điện tử (EHR), hệ thống giám định và thanh toán bảo hiểm y tế, hệ thống thống kê y tế điện tử trong toàn quốc.

Phần mềm Hồ sơ sức khoẻ, hỗ trợ tạo lập ID và hồ sơ gốc cho mỗi cá nhân dựa vào cơ sở dữ liệu hộ gia đình của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Tính đến nay, có hơn 500.000 nhân khẩu đã tạo lập hồ sơ sức khoẻ trên phần mềm.

Ngoài ra, hiện nay ngành y tế sử dụng, khai thác khá tốt các hệ thống thông tin do Bộ Y tế triển khai, như hệ thống cấp chứng chỉ hành nghề; hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế; hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện; hệ thống RIS-PACK trong quản lý chẩn đoán hình ảnh; hệ thống LIS trong quản lý xét nghiệm; quản lý tiêm chủng, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm...

“Việc triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của ngành đã tạo tiền đề quan trọng nâng cao chất lượng quản lý, chỉ đạo, KCB tại các cơ sở y tế trong tỉnh”, ông Nguyễn Văn Dũng đánh giá.

Bên cạnh việc ứng dụng phần mềm quản lý, thời gian qua, các bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh được đầu tư trang thiết bị tiên tiến, ứng dụng thành công công nghệ y học hiện đại trong KCB, đạt hiệu quả cao. Nhờ được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại nên việc chẩn đoán, điều trị của các y, bác sĩ được hỗ trợ đắc lực.

Cà Mau: Nâng chất khám chữa bệnh nhờ công nghệ thông tin
Chất lượng KCB của các cơ sở y tế ngày càng được nâng lên.

Tại các bệnh viện, các phòng khám, quy trình KCB được bố trí hợp lý, lô gích, rút ngắn thời gian chờ khám của bệnh nhân, giảm ùn tắc. Còn trong các khoa đều có quy định cụ thể đối với bác sĩ, y tá, điều dưỡng… nên không thể đùn đẩy trách nhiệm.

Theo Sở Y tế, thời gian tới, nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng chất hoạt động KCB, công tác cải cách hành chính của ngành ngày càng chất lượng hơn, ngành y tế tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động. Rèn luyện đạo đức, tác phong và kỹ năng giao tiếp tại các cơ quan, đơn vị; triển khai thực hiện các quy định, quy tắc ứng xử; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp công chức, viên chức của ngành. Thực hiện "Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Tổ chức khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ dịch vụ công tại các bệnh viện.

Ðồng thời, tạo môi trường làm việc tốt từ việc trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị; tạo môi trường thân thiện, hỗ trợ nhau trong công việc, đoàn kết thống nhất tạo thành một tập thể vững mạnh. Ðặc biệt là phát huy tối đa vai trò của CNTT trong tình hình mới, chủ động đề xuất ứng dụng các phần mềm tiên tiến trong hoạt động của ngành./.

Nguồn: Nâng chất khám chữa bệnh nhờ công nghệ thông tin

Lê Kim

baocamau.com.vn