Cà Mau: Ngày rời quân ngũ

10:05 | 22/02/2024

|
Cũng là nước mắt và những khoảnh khắc bịn rịn, nhưng trước đây là từ giã gia đình, người thân, nay phải rời xa đơn vị, đồng đội trở về địa phương; đối với những người lính trẻ, 2 năm trong quân ngũ là khoảng thời gian đặc biệt để rèn luyện, trưởng thành và chắp cánh cho hành trang tương lai tươi sáng.
Cà Mau: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểmCà Mau: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểm
Cà Mau: Chú trọng nuôi tôm quảng canh cải tiến và tôm - rừngCà Mau: Chú trọng nuôi tôm quảng canh cải tiến và tôm - rừng

Trước tết Nguyên đán Giáp Thìn, các đơn vị đã tổ chức tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Mới ngày nào họ là những tân binh còn bỡ ngỡ bước chân vào quân ngũ, mọi thứ đều xa lạ, mới mẻ, từ giờ giấc sinh hoạt, học tập đến những giờ huấn luyện nghiêm ngặt mà nay trở thành những người con ưu tú, có lập trường, tư tưởng vững vàng, có trình độ về lý luận và kiến thức quân sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Ðảng, Nhà nước và quân đội giao cho.

Hai năm trong quân ngũ tuy không dài nhưng đối với những quân nhân là kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ. Hạ sĩ Lê Tấn Tài, quê ở xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, là con trai một, học xong lớp 9, Tài chỉ biết quẩn quanh theo cha đánh bắt trên biển. Vào quân ngũ, được rèn luyện tại Ðại đội Trinh sát (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Tài được mở mang, hiểu biết thêm nhiều điều hay trong cuộc sống.

Giờ đọc báo đã trang bị cho cán bộ, chiến sĩ, quân nhân những hiểu biết về tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, quân sự, quốc phòng, vận dụng hiệu quả vào quá trình công tác, rèn luyện.

“Ở đơn vị tôi được học tập chính trị, đọc báo, xem thời sự, thấy rõ trách nhiệm của mình với đất nước. Nhờ sự giúp đỡ của cán bộ chỉ huy, tình cảm đồng đội mà chúng tôi có đủ sức mạnh để cố gắng từng chút, từng chút một”, Tài bộc bạch.

Cẩn thận sắp xếp lại danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, phần thưởng đạt được trong thời gian tại ngũ, Tài khoe, ở đơn vị, bên cạnh được học tập các chương trình chính trị; huấn luyện bắn súng, kỹ thuật chiến đấu, thể lực...,Tài và đồng đội còn tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, hành quân về nguồn, tham gia Tết quân dân, được trang bị nhiều bài học từ thực tiễn quý giá.

Mỗi người mỗi quê, mỗi hoàn cảnh, thể lực khác nhau, nhưng luôn động viên nhau bền chí, vững lòng. Có quân nhân từ nhỏ đến lớn chỉ cầm viết, không quen lao động hay nắng gió thao trường, mà không lâu đã trở thành quân nhân ưu tú.

Quân nhân tham gia sản xuất, đảm bảo bữa ăn an toàn, rèn luyện ý thức, trách nhiệm trong thời gian tại ngũ.

Trung sĩ Phạm Quốc Khánh (xã Tân Ðức, huyện Ðầm Dơi) là một trong những trường hợp như thế. Khánh bỏ học nửa chừng khi đang học lớp 12, gia đình không khỏi lo lắng về tương lại của anh. Vậy mà trong thời gian tại ngũ, Khánh không ngừng nỗ lực để trưởng thành, được cấp trên xét chọn học nghề nấu ăn và thăng cấp. Khánh chia sẻ: “Môi trường quân ngũ đã trang bị cho tôi nhiều kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh trong cuộc sống, điều mà trước đây tôi chưa có. Xuất ngũ trở về địa phương, trước tiên, tôi đăng ký học nghề lái xe ô tô để ổn định cuộc sống sau này”.

Cùng với niềm vui đoàn viên gia đình, các anh lính trẻ bước vào tương lai với sự tự tin, bản lĩnh và thể chất được tôi luyện những ngày trong quân ngũ. Như Tài, Khánh, nhiều quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự đợt này đăng ký tham gia học nghề lái xe, hớt tóc, điện lạnh, công nghệ ô tô... Họ tiếp tục gặp nhau ở môi trường mới, phấn đấu lập thân, lập nghiệp, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Không riêng gì các quân nhân, những người chỉ huy cũng đan xen cảm xúc quyến luyến, bịn rịn. Trung uý Bùi Văn Tâm Em, Chính trị viên Ðại đội Trinh sát, chia sẻ: "Chúng tôi cũng từng trải qua những ngày tháng xa nhà, xa quê, thực hiện nghiêm 11 chế độ trong ngày của quân đội, nên thấu hiểu, sẻ chia. Chúng tôi xem nhau như người thân trong nhà, tận tình động viên nhau, tiếp thêm sức mạnh để anh em vượt nắng, thắng mưa, say sưa học tập, hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự".

Quân nhân chuyên ngành trinh sát thực hành bắn súng.

Ðợt này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức tiễn 37 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Niềm hạnh phúc của người chỉ huy là khi nhận được thông tin tích cực từ các đồng đội sau khi rời quân ngũ. Anh em tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tu dưỡng, rèn luyện trong môi trường ngoài xã hội, lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp; đồng thời tích cực lao động, sản xuất, xây dựng gia đình, quê hương phát triển, xứng đáng là chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Năm 2024 tỉnh Cà Mau có 854 thanh niên lên đường nhập ngũ (trong đó có 4 nữ), công tác chuẩn bị cho ngày hội tòng quân đã hoàn thành. Tiếng kèn báo thức, hồi còi tập trung, hiệu lệnh của trực ban, mệnh lệnh của chỉ huy trên các thao trường, bãi tập, sẽ tiếp tục chào đón những thanh niên ưu tú của tỉnh đang trong tâm thế sẵn sàng lên đường nhập ngũ, nối gót cha anh, tâm thế vững vàng, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc./.

Nguồn: Ngày rời quân ngũ

Mộng Thường

baocamau.vn