Cà Mau: Ngọc Hiển triển khai mô hình Công dân số

10:15 | 30/05/2023

|
Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong thực hiện Ðề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, Thời gian qua, Công an huyện Ngọc Hiển đã thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực để nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số. Ðặc biệt mô hình Công dân số tại thị trấn Rạch Gốc được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ cao.
Cà Mau: Oai hùng du kích An XuyênCà Mau: Oai hùng du kích An Xuyên
Cà Mau: Ðột phá chỉ số cải cách hành chínhCà Mau: Ðột phá chỉ số cải cách hành chính

Thượng tá Lê Hoàng Tám, Phó trưởng Công an huyện Ngọc Hiển, thông tin, Công an huyện Ngọc Hiển triển khai thí điểm mô hình Công dân số trên địa bàn thị trấn Rạch Gốc, sẽ tập trung triển khai tích hợp các dữ liệu thông tin cá nhân của công dân lên VNeID. Công an huyện thành lập đội phối hợp với UBND thị trấn Rạch Gốc, Tổ công nghệ số cộng đồng quyết tâm cài đặt tài khoản định danh điện tử cho 70% công dân, 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng VNeID mức độ 2.

Ðể tạo thuận lợi cho người dân tích hợp định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2, lực lượng Công an thị trấn Rạch Gốc tổ chức đến từng trụ sở khóm để hướng dẫn người dân thực hiện việc tích hợp thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Cà Mau: Ngọc Hiển triển khai mô hình Công dân số
Công an thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng định danh điện tử.

Khi được địa phương thông báo việc tích hợp định danh điện tử, ngay từ sáng sớm, ông Nguyễn Văn Thảo, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, tạm gác lại công việc gia đình để đến trụ sở thực hiện tích hợp các giấy tờ cá nhân vào thẻ căn cước công dân của mình. Các thủ tục được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi không phải chờ đợi lâu nên ông Thảo thấy rất hài lòng và phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Thảo cho biết: “Dân được thông báo khi đi cần mang theo căn cước công dân, điện thoại thông minh cùng các loại giấy tờ khác như: bảo hiểm xã hội, giấy đăng ký xe, bằng lái xe… Ðến đây được các chú công an hướng dẫn rất nhiệt tình và thủ tục thực hiện nhanh, gọn lẹ, không mất nhiều thời gian. Việc tích hợp các giấy tờ cá nhân cũng tiện lợi cho người dân, khi thực hiện các giao dịch không cần đem nhiều giấy tờ như trước đây”.

Bà Lưu Mỹ Thu, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, chia sẻ: “Ðược biết thẻ căn cước công dân có độ bảo mật cao, lưu trữ được nhiều thông tin nên khi có cán bộ xuống tận địa bàn hướng dẫn để làm tích hợp là tôi và thành viên trong gia đình tranh thủ thời gian đến làm để sau này có làm thủ tục gì cũng tiện lợi hơn”.

Mô hình Công dân số của thị trấn Rạch Gốc được thực hiện trên các khóm nhằm cụ thể hoá Ðề án Phát triển ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2023, quyết tâm có 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thị trấn Rạch Gốc được cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Phấn đấu 70% công dân thường trú được cài đặt sử dụng VNeID mức độ I, sử dụng chữ ký số, 100% công dân phản ánh tố giác, tin báo về tội phạm qua VNeID. Mô hình góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm thời gian của người dân.

Thiếu tá Trần Hoài Linh, Trưởng công an thị trấn Rạch Gốc, thông tin: “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền các nội dung về tích hợp mức độ 1, mức độ 2 trên các mạng xã hội, loa phát thanh địa phương để người dân nắm được thông tin đến trụ sở khóm để thực hiện tích hợp các giấy tờ cá nhân vào thẻ căn cước và bố trí cho cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt App VNeID vào điện thoại thông minh để sử dụng các tiện ích trên ứng dụng”.

Với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ và sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, Công an thị trấn Rạch Gốc đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử cho người dân trên địa bàn. Hoạt động này góp phần phục vụ Ðề án 06 của Thủ tướng Chính phủ trong chuyển đổi số quốc gia, đảm bảo các giao dịch, thủ tục hành chính của người dân được thực hiện trên môi trường điện tử./.

Nguồn: Ngọc Hiển triển khai mô hình Công dân số

Hồng My - Chí Hiểu

baocamau.com.vn