Cà Mau: Nông sản mùa khô

04:10 | 27/02/2023

|
Tại vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời, khi lúa đông xuân đã gặt xong cũng là lúc vụ màu của bà con bắt đầu. Màu xanh mướt của hoa màu dưới ruộng năm nay hứa hẹn vụ mùa bội thu. Những ngày này, đi khắp các cánh đồng thuộc xã Trần Hợi, tấp nập người mua, cùng với từng đợt nông sản vận chuyển vào nhà, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi.
Cà Mau: Huy động lực lượng cứu hộ tàu cá gặp nạn trên biểnCà Mau: Huy động lực lượng cứu hộ tàu cá gặp nạn trên biển
Cà Mau: Giám sát chặt chẽ tàu cá trên biểnCà Mau: Giám sát chặt chẽ tàu cá trên biển

Ngoài bí rợ là chủ lực, bà con Ấp 5 còn trồng thêm bí đao, cà chua, dưa hấu, dưa gang… xen canh dưới ruộng. Những nơi bà con gieo hạt sớm thì lúc này đang bắt đầu thu hoạch.

Ông Hoàng Văn Thụ, Ấp 5, cho biết: “Năm nay tôi trồng dưa hấu, dưa gang… trên bờ liếp. Tận dụng nước dưới kênh mương để trồng”. Do vùng đất này bị nhiễm phèn nên ông Thụ không trồng bí được, ông nhận định thời tiết năm nay khá thuận lợi để bà con đưa màu xuống ruộng.

Trồng hoa màu dưới ruộng mùa hạn là cách để bà con tăng thêm thu nhập lúc nông nhàn, có thêm chi phí để đầu tư cho vụ lúa hè thu.

Ði sâu vào Ấp 5 là cánh đồng hoa màu bạt ngàn, có những phụ nữ đang lom khom thu hoạch cà chua, đàn ông vác những bao bí đao về điểm tập kết.

Anh Ngô Văn Sơn, Ấp 5, bắt đầu trồng hoa màu từ năm 18 tuổi. Cũng nhờ trồng màu mà anh thoát nghèo, cuộc sống ổn định hơn. Trong tất cả các loại hoa màu anh trồng, anh thích nhất là bí đao.

“Hiện mỗi ngày tôi cắt khoảng 400 kg bí đao (500 dây), bình quân khoảng 6 ngàn đồng/kg, giá cả rất hợp lý cho nông dân”, anh Sơn chia sẻ. Những ngày này, tính chung các loại hoa màu, anh thu nhập khoảng 500 ngàn đồng/ngày.

Anh Ngô Văn Sơn, Ấp 5, phấn khởi khi năng suất bí đao đạt khá cao.

Xen canh dưới ruộng còn là những hàng cà chua dài thẳng tắp, mỗi ngày có hàng tấn cà chua được bán cho thương lái. Công việc hái cà chua dành cho phụ nữ nhàn rỗi. Như hai mẹ con bà Vũ Thị Phương, Ấp 4, hái cà chua từ sáng đến chiều cũng được tiền công khoảng 400 ngàn đồng.

Còn khoảng 1,5 tháng nữa bà con sẽ cày ải, phơi đất để khởi đầu vụ lúa hè thu, vì thế đây là thời gian để tăng thêm thu nhập. Cần cù, chịu khó, vụ màu dưới ruộng mùa hạn sẽ là tiền đề, hy vọng cho mùa vụ mới.

Cà chua là loại cây ngắn ngày, rất thích hợp để trồng trên bờ ruộng. Mùa này cà chua cho năng suất khá cao, tạo việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn.

Nguồn: Nông sản mùa khô

Nhật Minh

www.baocamau.com.vn