Cà Mau: Sôi động mùa khô Tết

09:47 | 16/12/2022

|
Ðến hẹn lại lên, những tháng cận Tết thị trường các mặt hàng khô tại huyện Năm Căn sôi động hơn khi các vựa khô chuẩn bị nguồn hàng, bà con nuôi thuỷ sản thì tranh thủ mấy con nước xổ xuông còn lại của năm để có thêm thu nhập.
Cà Mau: Hợp sức để phát triển bền vữngCà Mau: Hợp sức để phát triển bền vững
Cà Mau: Hỗ trợ sinh kế giảm nghèoCà Mau: Hỗ trợ sinh kế giảm nghèo

Chị Nguyễn Kim Nương, chủ vựa khô tại chợ Năm Căn, cho biết, các mặt hàng khô năm nay cũng như mọi năm, tuy nhiên giá có tăng lên khoảng 10-15% so với năm rồi do nguồn tôm thiên nhiên năm nay không nhiều. Hiện tại vựa của chị bắt đầu nhận các đơn đặt hàng quà biếu Tết cho các công ty, doanh nghiệp. Trên cơ sở số lượng đơn hàng, vựa sẽ đặt hàng các công ty, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh và cả người dân chế biến thủ công để chuẩn bị các loại. Ngoài các mặt hàng tôm khô, tôm thẻ ép, khô cá kèo, khô cá đối, bánh phồng tôm từ nguồn tại địa phương, vựa còn mua sỉ khô cá khoai từ các chủ ghe ở Ðất Mũi, Phú Tân, thu mua khô cá bổi, khô mực từ các đầu mối ở huyện Trần Văn Thời, mua khô cá lóc từ mối ở huyện U Minh... để đa dạng các mặt hàng cho khách chọn dùng làm quà biếu hay ăn trong những ngày Tết.

Chị Nguyễn Kim Nương (bên phải), chủ vựa khô tại chợ Năm Căn, cho biết, hiện tại vựa của chị đã bắt đầu nhận các đơn đặt hàng quà biếu Tết cho các công ty, doanh nghiệp.

“Ðể bảo quản khô ngon, tôi phải đầu tư hệ thống tủ đông loại lớn, các mặt hàng khi đóng gói đều phải hút chân không, vì các mặt hàng khô đều làm theo kiểu truyền thống, không phẩm màu, không chất bảo quản nên cần được cất giữ cẩn thận”, chị Nương cho biết thêm.

Dọc các con đường nông thôn, những ngày nắng lên, ngay nước xổ vuông, nhà nhà đều tranh thủ làm tôm khô, cá khô, mắm tôm, bánh phồng tôm đón Tết. Một trong những điểm sỉ hàng khô Tết là hộ chị Hoàng Cầm, ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, chị làm khô quanh năm và hiện nay này đang vào cao điểm mùa Tết. Chị Cầm cho biết: “Con nước vừa rồi, tôi làm tôm khô từ hơn 500 kg tôm tươi, tuy nhiên con nước này không nhiều, chỉ hơn 100 kg. Ngoài nguyên liệu tôm trong 100 công vuông ở nhà, tôi thu mua thêm từ các chủ vuông để chuẩn bị hàng cung ứng dịp Tết. Khách hàng là các mối, khách quen đã dùng tôm khô nhà tôi làm hơn 10 năm nay nên không lo đầu ra, có bao nhiêu người ta đặt hết”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Năm Căn, ngoài tôm khô, cá khô thì mặt hàng bánh phồng tôm cũng rất sôi động vào mùa sản xuất tại xã Hàng Vịnh. Chị Trần Thu Trang, Giám đốc HTX bánh phồng tôm Hàng Vịnh, cho biết, ngoài các mặt hàng bánh, HTX còn kết nối với các thành viên chuẩn bị hàng như cua, tôm, cá... để cung ứng vào những ngày diễn ra Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ I sắp diễn ra. Ðồng thời, HTX cũng chuẩn bị một số mặt hàng tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội sắp tới.

Dự báo thị trường các loại tôm khô, khô mực năm nay số lượng tiêu thụ không tăng do giá cao, tuy nhiên các mặt hàng cá khô đối, khô kèo, bánh phồng tôm, mắm tôm và các loại mắm cá... sẽ hút hàng do giá không đổi. Hiện tại, những điểm mua bán, sản xuất các mặt hàng khô, ngoài chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường Tết, còn chủ động đa dạng sản phẩm đặc sản khô cung ứng cho du khách dịp sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau, nên mùa khô Tết này khắp nơi trên địa bàn Năm Căn dù trung tuần tháng 11 âm lịch nhưng đã bắt đầu sôi động./.

Nguồn: Sôi động mùa khô Tết

Thiên Kim

www.baocamau.com.vn