Cà Mau: Thị trấn Sông Ðốc “đợi” dự án

20:15 | 29/08/2023

|
Tiến độ các dự án vốn ngoài ngân sách đã và đang được triển khai trên địa bàn thị trấn Sông Ðốc, được đánh giá là khá chậm. Ðịa phương mong muốn cần sự quan tâm hơn, đẩy nhanh tiến độ nhằm tháo gỡ khó khăn trên địa bàn, tạo đòn bẩy hướng đến đô thị loại III trong thời gian tới.
Cà Mau: Tập trung chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt Festival TômCà Mau: Tập trung chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt Festival Tôm
Cà Mau: 37 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023Cà Mau: 37 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023

Ông Võ Quốc Thống, Bí thư thị trấn Sông Ðốc, thông tin: "Hiện tại, có 5 dự án, vốn ngoài ngân sách, đã có chủ trương đầu tư trên địa bàn, chủ yếu là đầu tư xây dựng khu dân cư mật độ cao, khu nhà ở cao cấp, khu nhà ở ven biển. Ðây là những dự án rất quan trọng để tháo gỡ khó khăn, giải quyết vấn đề phát triển nhà ở và dân cư trên địa bàn thị trấn Sông Ðốc hiện nay. Nhưng tiến độ triển khai khá chậm".

Hy vọng vào các dự án

Thị trấn Sông Ðốc là địa bàn tuyến biển, nằm cách trung tâm huyện Trần Văn Thời khoảng 18 km, diện tích tự nhiên 2.914,18 ha, có bờ biển dài 8,5 km, tổng số 8.167 hộ, 45.716 khẩu, địa giới hành chính chia làm 13 khóm. Ðây là đô thị có quy mô phát triển lớn thứ 2 trong tỉnh Cà Mau. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, ngoài là đô thị bến cảng quy mô, Sông Ðốc đã có bước phát triển nhanh về kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, thế mạnh Sông Ðốc chỉ mới được khai thác một phần ở khâu dịch vụ nghề cá, trong khi các cơ hội phát triển thương mại dịch vụ công nghiệp chế biến thuỷ hải sản vẫn còn nhiều hạn chế. Thị trấn đang phải đối mặt với những thách thức, khó khăn do cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đặc biệt là giao thông đường bộ và vệ sinh môi trường, chưa thật sự tương xứng với nhu cầu và tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội của đô thị.

Cà Mau: Thị trấn Sông Ðốc “đợi” dự án
Hiện trạng một phần vị trí Dự án Ðầu tư xây dựng nhà ở đô thị biển Sông Ðốc, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Ðầu tư xây lắp 6. Dự án có diện tích hơn 39 ha, nằm trên địa bàn Khóm 8 và Khóm 9.

Xuất phát từ thực tế cũng như trước sức ép về nguồn vốn đầu tư, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã có những chính sách mở nhằm thu hút đầu tư vào địa bàn. Ðây được xem là quyết sách quan trọng, tạo nguồn lực để đưa địa phương phát triển phù hợp xu thế phát triển chung của tỉnh. Qua mời gọi và thu hút đầu tư, đã có nhiều nhà đầu tư được lựa chọn phân khai những dự án quan trọng, với nhiều mục tiêu, lợi ích tích hợp được đặt ra.

Còn phải đợi

Tuy nhiên, sau khi được phê duyệt, nhiều dự án triển khai theo đánh giá của địa phương, là chậm. Ðiều này đã và đang gây nhiều khó khăn trong việc định hướng dài hơi trong phát triển đô thị Sông Ðốc, công tác quản lý từ chính quyền sở tại, cũng như lộ trình "an cư lạc nghiệp" của chính người dân Sông Ðốc, những đối tượng trong khu vực chịu ảnh hưởng của các dự án.

Ðơn cử như Dự án Ðầu tư xây dựng nhà ở đô thị biển Sông Ðốc, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Ðầu tư xây lắp 6. Dự án có diện tích hơn 39 ha, nằm trên địa bàn Khóm 8 và 9, được triển khai theo Quyết định số 1725 của UBND tỉnh về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, cấp lần đầu ngày 5/9/2021.

Theo lộ trình được phê duyết, trong quý IV/2021 đến quý III/2022 thực hiện phê duyệt phương án bồi thường chi tiết, hoàn thành phương án nộp tiền sử dụng đất, chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng 50% khối lượng. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, theo địa phương, nhà đầu tư chưa phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (đơn vị được UBND tỉnh giao tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng) thực hiện việc ban hành kế hoạch đo đạc, kiểm đếm, thông báo thu hồi đất theo quy định. Việc chậm triển khai đã gây khó khăn trong việc sử dụng đất cũng như ổn định sinh hoạt người dân trong khu vực.

Cà Mau: Thị trấn Sông Ðốc “đợi” dự án
Bản vẽ quy hoạch chi tiết Dự án Ðầu tư xây dựng nhà ở đô thị biển Sông Ðốc đã được công bố tại khu dân cư, nơi vị trí dự án sẽ được triển khai.

Ông Trinh Văn Tuyên, Khóm 9, cho biết: "Người dân đã biết đến dự án này lâu rồi, nhưng chủ đầu tư chỉ họp dân được 1 lần rồi bặt vô âm tín đến bây giờ. Việc chậm trễ trong triển khai cũng như thực hiện các bước tiếp theo gây khó khăn cho người dân nơi đây. Hiện tại, ở khu vực này thường xuyên bị ngập nước, người dân có đất cũng không thể tự nâng nền, cũng như cải tạo đất phục vụ cho việc sinh sống, sản xuất lâu dài vì biết đâu đang thực hiện thì có quyết định thu hồi đất".

"Lộ thì thường xuyên ngập nước, điện thì phải chia hơi. Người dân cần biết được dự án sẽ được triển khai như thế nào, nếu triển khai thì phải rõ ràng và minh bạch, đặc biệt là tiến độ. Nếu không triển khai thì cần thu hồi dự án để người dân có những tính toán lâu dài", anh Lê Trung Thành, Khóm 9, chia sẻ.

Ngoài dự án trên, Công ty Cổ phần Ðầu tư xây lắp 6 còn thực hiện dự án khu dân cư mật độ cao tại Khóm 10. Dự án này cũng chưa được nhà đầu tư phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện việc ban hành kế hoạch đo đạc, kiểm đếm, thông báo thu hồi đất.

Theo chính quyền địa phương, đô thị Sông Ðốc đã và đang chờ những điều chỉnh quy hoạch phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, việc điều chỉnh dù ở phương diện nào cũng hướng đến xây dựng một đô thị biển phát triển tiềm năng và lợi thế, nâng cao tính quản lý, lấy lợi ích người dân làm trung tâm. Ðịa phương đang trong giai đoạn nâng cấp, chỉnh trang lại đô thị theo hướng hiện đại. Với nguồn lực ngân sách còn hạn chế, chủ trương xã hội hoá trong đầu tư xây dựng là hướng đi phù hợp với xu thế. Thế nhưng, để chủ trương này có hiệu quả cũng như đạt được những mục tiêu ban đầu đề ra thì sự quan tâm từ các cấp, các ngành cũng như sự cộng đồng trách nhiệm từ nhà đầu tư là điều quan trọng./.

Nguồn: Thị trấn Sông Ðốc “đợi” dự án

Văn Ðum - Chí Diện

baocamau.com.vn