'Cá sấu' Ka-52, dòng trực thăng vũ trang chủ đạo Nga dùng tấn công Ukraine

00:55 | 28/02/2022

|
Quân đội Nga đã phóng 160 tên lửa các loại vào Ukraine và đã xuất kích 200 lần trực thăng trong đó các trực thăng tấn công hạng nặng Ka-52 đã được huy động để đánh phá các mục tiêu quân sự của Ukraine.

"Sau khi phía Ukraine bác bỏ tiến trình đàm phán, hôm nay tất cả đơn vị được lệnh phát triển mũi tiến công theo mọi hướng phù hợp với kế hoạch của chiến dịch", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết trong thông cáo ngày 26/2.

Trước đó, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sẵn sàng cử một phái đoàn sang Belarus để hội đàm với Ukraine, song nước này muốn đàm phán tại Warsaw, Ba Lan. Ukraine cho biết họ đang đối mặt với nhiều hướng tiến công của quân đội Nga, trong đó có từ Belarus.

Tướng Konashenkov khẳng định Nga không nhằm mục tiêu các khu vực dân sự, song có nhiều bằng chứng về thiệt hại về phía dân thường. Ukraine cho biết ít nhất 198 dân thường, trong đó có ba trẻ em, thiệt mạng từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nga chưa công bố bao nhiêu quân nhân nước này thiệt mạng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nga khẳng định mục tiêu của họ là "phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine".

Sau một đêm tấn công, quân đội Nga đã chọc thủng phòng tuyến ở thành phố Kharkov, đông bắc Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố quân đội của họ đã bao vây "hoàn toàn" thành phố Kherson ở miền nam Ukraine và thành phố Berdyansk ở phía đông nam. "Trong 24 giờ qua, các thành phố Kherson và Berdyansk đã bị lực lượng vũ trang Nga phong tỏa hoàn toàn", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố.

Đáp lại, các nước phương Tây tăng cường biện pháp trừng phạt tài chính với Nga, loại một số ngân hàng của nước này khỏi hệ thống tài chính quốc tế SWIFT, đồng thời cung cấp thêm vũ khí cho quân đội Ukraine.

Trực thăng tấn công Ka-52 vẫn được biết đến với biệt danh "Cá sấu" (Alligator) đã được Nga triển khai tới Syria từ năm 2016, chúng đảm nhiệm vai trò yểm trợ chiến đấu trên không trong rất nhiều chiến dịch. Đây là trực thăng mới và mạnh mẽ nhất hiện nay của Nga.

Ka-52 sử dụng hệ thống 2 cánh quạt đồng trục, quay ngược chiều nhau, giúp cho nó có tính cơ động rất cao mà không cần đến cánh quạt đuôi. Thêm vào đó, nhờ có hệ thống cánh quạt ngược chiều, nó có thể bay sang ngang và giật lùi mà không cần phải quay đầu theo hướng bay trong khi vẫn giữ mục tiêu trong tầm ngắm để chủ động tránh hệ thống phòng không của đối phương. Thân máy bay được bảo vệ tốt khỏi các đạn đại liên cỡ nhỏ. Ka-52 cũng là dòng trực thăng tấn công đầu tiên trên thế giới được trang bị ghế phóng thoát hiểm cho cả 2 phi công.

Hệ thống trinh sát ngày đêm bằng hồng ngoại Samshit có khả năng "nhìn" trong tình trạng ánh sáng bình thường và ánh sáng yếu. Hệ thống này bao gồm thiết bị nhìn hồng ngoại, thiết bị đo xa bằng laser và thiết bị xác định mục tiêu, giúp cho phi công có thể theo dõi và "khóa" mục tiêu thông qua các thông tin hiện trên màn hình. Khả năng thao diễn tốt, kho vũ khí uy lực, thân máy bay được bóc giáp chống đạn ưu việt cùng hệ thống điện tử hàng công tiên tiến, đã biến Ka-52 thành một "mãnh thú" thực sự trên chiến trường.

Nguồn: 'Cá sấu' Ka-52, dòng trực thăng vũ trang chủ đạo Nga dùng tấn công Ukraine

Việt Hùng

An ninh Thủ đô