Các hãng hàng không Việt chạy đua trở thành ‘đầu tiên’ bay thẳng đến Mỹ
Chuyến bay thường lệ và chuyến bay đặc biệt: Giới hạn và mức độ khó khăn
Vietnam Airlines vừa chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn giấy phép bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ sau gần 20 năm chuẩn bị. Trên cơ sở đó, TSA sẽ cấp phép cho hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ. “Với sự kiện này, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ – quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới”, thông tin từ Vietnam Airlines cho biết.
Các hãng hàng không Việt Nam, trong đó có Vietnam Airlines (ảnh) đều quyết tâm bay thẳng đến Mỹ. Ảnh minh họa: DNCC |
Nhưng trước đó, hôm 7-9, phía Bamboo Airways cũng công bố việc được TSA cấp phép bay thẳng 12 chuyến đến Mỹ có lịch trình từ tháng 9 đến 11-2021, với điểm xuất phát và hạ cánh tại nhiều sân bay Mỹ. Trong đó, chuyến bay thẳng đầu tiên dự kiến tiến hành từ ngày 23-9 tới.
Vậy thực chất hãng hàng không Việt nào là hãng đầu tiên bay thẳng đến Mỹ?
Trao đổi với Kinh tế Sài Gòn Online, một chuyên gia hàng không lâu năm cho biết: chuyến bay thường lệ khác biệt hoàn toàn với các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế (International Special Charter-ISC) mà một số hãng hàng không Việt đã và đang được nhà chức trách Mỹ cấp phép.
Theo đó, chuyến bay thường lệ được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng hàng không công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động, phòng vé,… của hãng bay. Tất cả hành khách đều có thể tự tra cứu lịch bay, tùy chọn đặt chỗ, mua vé với mức giá phù hợp theo nhu cầu cá nhân trên các chuyến bay thường lệ.
Trong khi đó, các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích như đưa công dân Việt. Các chuyến bay này chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu. Đối với chuyến bay thuê chuyến quốc tế, nhà chức trách Mỹ quy định hãng hàng không không được phép mở bán hành khách, hàng hóa chiều từ Việt Nam sang Mỹ.
Chiều ngược lại, hãng cũng không được phép bán hàng hóa, chỉ được phép chở hành khách là công dân Việt Nam hồi hương
Hiện tại, Vietnam Airlines đã hoàn tất mọi thủ tục mà phía hãng hàng không cần chuẩn bị để đáp ứng điều kiện được nhà chức trách Mỹ cấp phép bay thẳng thường lệ. Còn Bamboo Airways thuộc danh sách thứ hai (chuyến bay đặc biệt ISC).
Phía Vietnam Airlines cho biết thêm: Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Vietnam Airlines, song song với việc xem xét phê chuẩn năng lực bảo đảm an ninh của hãng hàng không, TSA sẽ cử đại diện sang Việt Nam để khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát từ Việt Nam.
Việc cử đại diện sang khảo sát không phụ thuộc vào việc TSA sẽ thông qua và phê duyệt giấy phép cho Vietnam Airlines. Giấy phép của TSA sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không Việt khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Việt Nam chưa có hãng nào nhận giấy phép thường lệ bay thẳng
Cho đến nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và Cục hàng không an ninh Mỹ (FAA) để mở đường bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ. Song một số hãng đã được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước.
Vietnam Airlines cũng đã được được cấp phép bay đặc biệt vào tháng 4-2020 và tháng 6-2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng một năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để Vietnam Airlines thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Hoa Kỳ.
Việc đạt được chấp thuận của TSA và sau đó là FAA trong những ngày tới đây có thể coi là bước cuối cùng trong hành trình hiện thực hóa “giấc mơ Mỹ” thường lệ của Vietnam Airlines cũng như ngành hàng không Việt.
Còn phía Bamboo Airways cho biết hồi tháng 5-2021 về việc đã chính thức được chỉ định khai thác các chuyến bay charter (thuê chuyến) đến Mỹ. Hãng đã được cấp slot bay (lượt cất, hạ cánh) thẳng thường lệ từ TPHCM đến San Francisco và Los Angeles.
Hãng cũng thừa nhận, công tác xin cấp phép TSA được ví như “hàng rào thủ tục” mang tính quyết định vì sự khắt khe và kỹ lưỡng đặc biệt của công đoạn này. Sự phê duyệt để cấp phép bay của TSA sẽ là bước đệm quan trọng tạo điều kiện cho FAA hoàn thiện các quy trình cuối cùng mang tính chất thủ tục.
Công tác xem xét đánh giá bao trùm toàn bộ các phương diện liên quan đến công tác chuẩn bị, thực hiện các chuyến bay, bao gồm nhưng không giới hạn bởi chương trình an ninh, tổ bay, kỹ thuật, điều phái bay, dịch vụ mặt đất, thông tin hành khách, hàng hóa,…
Nếu mọi chhuyện thuận lợi, Bamboo Airways cũng tính toán việc khai thác các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ kết nối Mỹ và Việt Nam, nếu được cấp phép ngay từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022.
Nguồn: Các hãng hàng không Việt chạy đua trở thành ‘đầu tiên’ bay thẳng đến Mỹ
Lan Nhi
thesaigontimes.vn
- Công an triệu tập người đăng tin "Đà Lạt xảy ra biến lớn"
- Hà Nội tặng quà du khách và người dân viếng thăm Lăng Bác ngày 30/4 và 1/5
- U23 Indonesia 'ngã ngựa' ở bán kết U23 châu Á 2024
- Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
- Thuốc lá điện tử: Những rủi ro vượt xa tổn thương phổi và não
- Học sinh cuối cấp nghỉ lễ: Người “cố thủ” ôn tập, người tranh thủ xả hơi
-
Tiếng gọi ký ức: Trở về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ cùng Hội sinh viên NEU
-
Cà Mau: Ðội quân kiến vàng
-
Đà Nẵng: Ký ức của người lính từng tham gia giải phóng đảo Sơn Ca
-
Xuất hiện "nữ hoàng tốc độ" mới của điền kinh Việt Nam
-
CEO Vinamilk Mai Kiều Liên: "Nói thiệt, tôi chẳng bao giờ để ý giá cổ phiếu cả"
-
An Giang: Nỗ lực bảo vệ rừng
-
Thuốc lá điện tử: Những rủi ro vượt xa tổn thương phổi và não
-
Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
-
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng