Cần Thơ: Cấp bách tuyển dụng nhân sự ngành du lịch

05:05 | 17/06/2022

|
Cùng với đà khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, ngành du lịch TP Cần Thơ đang có bước tăng trưởng mạnh, nhất là vào thời điểm dịp hè. Hoạt động của ngành tái khởi động với nhiều khởi khắc khi nhu cầu du lịch và sử dụng các dịch vụ vui chơi, giải trí của người dân tăng trở lại. Ðiều này cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành du lịch địa phương, các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng vì thiếu hụt nguồn nhân lực.
Cần Thơ: Cấp bách tuyển dụng nhân sự ngành du lịch
HDV nội địa dẫn tour trong mùa du lịch hè. Ảnh: Công ty Ido Travel Cần Thơ cung cấp.

Hướng dẫn viên du lịch "đắt hàng"

Hiện nay, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Thời điểm này, người làm nghề hướng dẫn viên (HDV) du lịch rất bận rộn. Dù mới khởi đầu dịp hè, nhưng có những HDV kín lịch dẫn tour trong vài tháng tới. Trần Thanh Hoàng - HDV du lịch, cho biết: “Du lịch nội địa đang phục hồi rất mạnh, các công ty lữ hành tìm HDV rất nhiều. Hiện nay, tôi cùng nhiều đồng nghiệp đã kín lịch dẫn tour. Trung bình mỗi tour du lịch từ 2-4 ngày”. Theo Hoàng, bình quân lương của HDV trong những tháng hè từ 7-10 triệu đồng/tháng, chưa tính các khoản chi phí bồi dưỡng khác. Ðối với HDV có kinh nghiệm thì được các doanh nghiệp (DN) lữ hành tin tưởng và đặt hàng nhiều hơn.

Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ có khoảng 100 HDV du lịch đang làm cộng tác viên thường xuyên cho các DN lữ hành. Với số lượng này, chưa đủ đáp ứng cho các tour du lịch hè đang nở rộ. Theo ông Trương Văn Vinh, Giám đốc Công ty Ido Travel Cần Thơ, tác động của dịch COVID-19 trong 2 năm qua, ngành du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều DN lữ hành phải tạm dừng hoạt động dẫn tới lao động trong ngành du lịch phải nghỉ việc hoặc chuyển sang làm công việc mới. Vì thế, ngay sau khi du lịch được mở cửa, nguồn nhân lực bị thiếu hụt nhiều. Trong bối cảnh chật vật tìm HDV như hiện nay, nhiều DN phải sử dụng cả nhân viên ở bộ phận khác (có thẻ HDV) để đi tour. Tại Công ty Ido Travel Cần Thơ có 25 HDV du lịch là cộng tác viên thường xuyên. Ðội ngũ này được Công ty chi trả công tác phí 500.000 đồng/ngày.

Dự báo tích cực

Ghi nhận thực tế tình hình tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP Cần Thơ, có thể thấy, nhóm ngành du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn đang cấp bách tăng cường nguồn nhân lực. Nhiều vị trí cần tuyển gấp hiện nay bao gồm: nhân viên buồng phòng, nhân viên bộ phận ẩm thực, giám sát tiệc, lễ tân, tạp vụ… với mức thu nhập từ 4-7 triệu đồng/tháng/người.

Bên cạnh đó, nhiều DN còn liên hệ trực tiếp với các cơ sở giáo dục để nhanh chóng tìm kiếm được nguồn lao động. Bà Nguyễn Thị Mỹ Âu, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, chia sẻ, học sinh sinh viên của trường phần lớn đều làm việc trong các cơ sở lưu trú và các DN lữ hành tại ÐBSCL, tập trung nhiều nhất tại TP Cần Thơ, Phú Quốc, An Giang… Hiện nay, Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ đang liên kết với nhiều DN tại TP Cần Thơ và Phú Quốc trong việc hỗ trợ việc làm cho học sinh sinh viên. Từ đầu năm 2022 đến nay, rất đông DN đã kết nối với nhà trường để tuyển dụng nhân sự. Chỉ tính riêng trong tháng 4 và tháng 5-2022, đã có hơn 14 DN liên kết với nhà trường và đăng thông tin tuyển dụng liên tục để có thể bù đắp nguồn nhân sự bị thiếu hụt do dịch COVID-19.

Mới đây, vào ngày 10-6-2022, Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ đã tổ chức ngày hội việc làm, với sự tham gia của 11 DN. Qua đó, nhà trường cùng các DN đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với các nội dung thiết thực trong việc khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện học tập, cơ hội việc làm cho học sinh sinh viên. Bên cạnh chương trình này, những năm qua, Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ còn đẩy mạnh sử dụng các kênh online, trang mạng xã hội để tăng cường kết nối cung - cầu lao động. Trang Fanpage của trường có trên 4.500 lượt like và theo dõi; nhóm Zalo “Kết nối việc làm” thường xuyên trao đổi, chia sẻ các thông tin tuyển dụng.

“Trong thời gian tới, tại TP Cần Thơ nói riêng và ÐBSCL nói chung, nhu cầu về lao động du lịch hiện rất lớn. Chỉ riêng Tập đoàn SunGroup khu vực phía Nam đã có nhu cầu tuyển dụng đến năm 2025 là 14.000 lao động du lịch. Bên cạnh đó, hàng loạt các dự án sắp được triển khai như sân golf Cồn Ấu, khu du lịch Cồn Sơn… sẽ thu hút một lượng lớn lao động. Theo đó, du lịch vẫn là ngành có nhiều dư địa để phát triển” - bà Nguyễn Thị Mỹ Âu, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, nhận định.

Nguồn: Cấp bách tuyển dụng nhân sự ngành du lịch

Kiến Quốc

baocantho.com.vn