Cần Thơ: Doanh nghiệp kỳ vọng bức tranh kinh tế sáng hơn

04:10 | 03/11/2022

|
Trong 10 tháng năm 2022, kinh tế - xã hội TP Cần Thơ tiếp tục đà phục hồi, khởi sắc ở tất cả các lĩnh vực. Theo Cục Thống kê Cần Thơ, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý III-2022 cho thấy một số DN có phần cẩn trọng hơn về thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và ngoài nước trong thời gian tới. Song, cũng nhiều DN đang kỳ vọng vào thị trường trong những tháng cuối năm.
Cần Thơ: Doanh nghiệp kỳ vọng bức tranh kinh tế sáng hơn
Hoạt động sản xuất của Công ty CP BJ&T, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Ảnh: M.HUYỀN

Giữ vững đà phục hồi kinh tế

Trong 10 tháng năm 2022, kinh tế thành phố giữ vững đà phục hồi, tăng trưởng dương ở cả 3 khu vực kinh tế. TP Cần Thơ còn nằm trong tốp 10 cả nước về tăng trưởng GRDP đạt trên 11%. Có được kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền thành phố, các sở, ngành trong việc triển khai các chương trình phục hồi kinh tế; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN và sự đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức của cộng đồng DN thành phố.

Theo Cục Thống kê TP Cần Thơ, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo quý IV-2022 so quý III, có 45,54% số DN đánh giá xu hướng sẽ tốt lên; 31,68% DN cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh vẫn không thay đổi và 22,77% DN nhận định tình hình vẫn còn khó khăn. Về khối lượng sản xuất, xu hướng quý IV so với quý III-2022, có 46,53% DN dự báo khối lượng sản xuất tăng; 19,8% số DN dự báo giảm. Nhận định về đơn đặt hàng mới, quý cuối năm, có 47% số DN dự báo đơn đặt hàng mới sẽ tăng; 20% số DN dự báo giảm. Về đơn đặt hàng xuất khẩu, có 44,68% số DN dự kiến tăng đơn hàng và 19,15% số DN dự kiến giảm trong quý IV. Kết quả điều tra cũng phản ánh, một số DN có phần cẩn trọng hơn về thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và ngoài nước trong thời gian tới, nhưng cũng có nhiều DN đang kỳ vọng vào thị trường trong những tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Hào, Chủ tịch Hiệp hội DN TP Cần Thơ (CBA), cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN phục hồi khá tốt, ngoài nỗ lực của DN còn nhờ sự hỗ trợ tích cực của sở, ngành và UBND thành phố. Bên cạnh đó, qua các kỳ Cà phê doanh nhân cuối tuần (2 lần/tháng) trong thời gian gần đây đã tăng khả năng tương tác giữa DN với các sở, ngành và lãnh đạo UBND thành phố. Mô hình do UBND thành phố khởi xướng, Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố làm đầu mối kết nối với CBA, qua 4 kỳ Cà phê doanh nhân với các chủ đề về vốn, vay vốn, lãi suất, các chính sách hỗ trợ cho DN… đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của DN. Cà phê doanh nhân cuối tuần không chỉ là cầu nối để các DN có điều kiện tiếp xúc với các sở, ban ngành, lãnh đạo thành phố, mà còn giải quyết các vấn đề bức xúc của DN; tạo không gian kết nối gần gũi và trao đổi thông tin, qua đó thúc đẩy môi trường kinh doanh tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Hào, CBA mong muốn qua các buổi tiếp xúc với ngành thuế, hải quan và các cơ quan hữu quan của thành phố vào dịp Cà phê doanh nhân 2 lần/tháng sẽ chuyển tải thông điệp DN cần sự giải đáp của các cơ quan chuyên môn. Ðồng thời, các cơ quan cũng có sự cam kết hỗ trợ các DN thành viên CBA giải quyết các vấn đề vướng mắc của DN, tạo điều kiện để các bên thấu hiểu nhau hơn.

Chia sẻ khó khăn với DN

Có thể thấy sự nỗ lực rất lớn của DN trên địa bàn TP Cần Thơ trong các tháng qua để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Sự đồng lòng, chung sức chia sẻ khó khăn với DN của các cơ quan quản lý nhà nước; đặc biệt là sự hỗ trợ của các tổ chức tín dụng trong việc triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi, tín dụng chính sách… đã tạo điều kiện cho DN ổn định sản xuất, triển khai các kế hoạch mới. Theo Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ, trong 10 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 31,88% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 38,42%, phân phối điện tăng 13,34%... so cùng kỳ năm trước. Tổng mức bản lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 44,4% so với cùng kỳ năm trước (10 tháng đạt hơn 96.494,7 tỉ đồng); kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thực hiện hơn 1,9 tỉ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ… Ðây là những kết quả tăng trưởng ấn tượng có sự đóng góp của cộng đồng DN.

Trong điều kiện kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn về đơn hàng, các căng thẳng chính trị làm gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, thị trường… đã tác động mạnh đến đà phục hồi kinh tế của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Với độ mở nền kinh tế cao, các DN sẽ chịu nhiều tác động tiêu cực từ bên ngoài khi các chính sách kinh tế được điều chỉnh. Ðơn cử như việc điều chỉnh tăng lãi suất ở nhiều ngân hàng Trung ương ở các quốc gia trên thế giới đã và đang tác động đến chính sách tiền tệ trong nước và điều này chắn chắn ảnh hưởng đến DN. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cũng đã 2 lần điều chỉnh tăng các mức lãi suất điều hành để kiểm soát lạm phát. Việc điều chỉnh tăng các mức lãi suất điều hành của NHNN cũng tác động đến lãi suất cho vay. Hiện phần lớn các ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất cho vay đối với cả VND và USD.

Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết, việc điều chỉnh tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Trung ương thì chắc chắc lãi suất cho vay sẽ tăng. Nhưng NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí, tính toán cho vay hợp lý. Lãi suất điều chỉnh tăng là phù hợp với tình hình chung của thế giới và để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Chi nhánh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Hiện cơ cấu tín dụng trên địa bàn tiếp tục tập trung vốn đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên, các TCTD tích cực triển khai các chương trình theo chủ trương của Chính phủ, NHNN và thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN, người dân phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thống kê của NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, ước đến cuối tháng 10-2022, tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn đạt khoảng 140.000 tỉ đồng, tăng 16,07% so với đầu năm 2022. Theo lãnh đạo NHNN Chi nhánh thành phố, chi nhánh đang đẩy mạnh rà soát kết quả thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% của các chi nhánh ngân hàng để góp phần hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với DN, ổn định tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Nguồn: Doanh nghiệp Cần Thơ kỳ vọng bức tranh kinh tế sáng hơn

Gia Bảo

baocantho.com.vn