Cần Thơ: Tiềm năng mới của Cờ vua

10:15 | 27/12/2023

|
Tham dự Giải vô địch Cờ vua trẻ châu Á 2023 diễn ra từ ngày 12 đến 22-12 tại Al Ain, Các tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), nữ kỳ thủ nhí của Cần Thơ Trần Hoàng Bảo An đã giành được 2 HCB, 1 HCĐ. Cùng với những kỳ thủ đồng trang lứa trong đội năng khiếu hiện nay, Bảo An là tiềm năng mới của bộ môn Cờ vua Cần Thơ.
Cần Thơ: Hỗ trợ, hướng dẫn nông dân phát triển mô hình trồng nấm rơmCần Thơ: Hỗ trợ, hướng dẫn nông dân phát triển mô hình trồng nấm rơm
Cần Thơ: Phong Điền nắm bắt cơ hội, tạo đà bứt phá phát triển kinh tế - xã hộiCần Thơ: Phong Điền nắm bắt cơ hội, tạo đà bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Cần Thơ: Tiềm năng mới của Cờ vua
Bảo An thi đấu tại giải Ðông Nam Á ở Thái Lan. Ảnh: CTV

Giải cờ vua trẻ châu Á 2023 tại UAE cũng là giải quốc tế cuối cùng của các kỳ thủ trong năm nay. Có 636 kỳ thủ từ 38 quốc gia thi đấu các nội dung cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp ở các nhóm tuổi nam và nữ. Đội Cờ vua trẻ Việt Nam đăng ký 48 kỳ thủ tham dự và dự tranh đầy đủ theo nhóm tuổi U8, U10, U12, U14, U16 và U18. Cờ vua Cần Thơ góp mặt 2 VĐV là Bảo An (U8) và Nguyễn Trường Phúc (U10). Kết quả, Bảo An giành được 2 HCB, 1 HCĐ. Trường Phúc giành được 1 HCĐ.

Trước đó, tại Giải vô địch Cờ vua thế giới lứa tuổi trẻ năm 2023 diễn ra tại Ai Cập vào tháng 10-2023, Bảo An cũng đã giành được HCĐ lứa tuổi U8. Đó là dấu ấn đáng nhớ của nữ kỳ thủ nhí của Cần Thơ trong lần đầu tiên ra đấu trường lớn và cũng là động lực giúp Bảo An tiếp tục theo đuổi đam mê, nỗ lực tập luyện để gặt hái thành công trong tương lai. HLV Lý Quốc Long của đội tuyển năng khiếu Cờ vua Cần Thơ, cho biết: "Bảo An là VĐV có tiềm năng phát triển rất tốt, có những phẩm chất vượt trội phù hợp với Cờ vua".

Ngoài những chiếc huy chương tại các giải châu Á và thế giới, Bảo An còn giành được 4 HCV, 1 HCĐ tại Giải vô địch Cờ vua trẻ Đông Nam Á. Còn với các giải trong nước năm 2023, nữ kỳ thủ nhí gần như "vô đối" ở lứa tuổi của mình, khi giành 3 HCV Giải vô địch Cờ vua Cúp các CLB quốc gia; 1 HCV, 4 HCĐ tại Giải vô địch Cờ vua trẻ quốc gia; 3 HCĐ tại Giải vô địch Cờ vua trẻ xuất sắc quốc gia. HLV Lý Quốc Long cho biết: Bảo An mới về đội Cờ vua năng khiếu Cần Thơ vào tháng 6-2023, còn trước đó là VĐV tự do, chưa thi đấu cho đơn vị nào. Quá trình làm quen và tập luyện Cờ vua của Bảo An được gia đình chăm chút và thuê HLV huấn luyện riêng.

Sinh năm 2015 tại Đà Nẵng, Bảo An về thi đấu cho Cần Thơ, được nhận chế độ như các VĐV năng khiếu khác. Hiện, đội năng khiếu Cờ vua Cần Thơ có 14 VĐV, trong đó ngoài Bảo An còn có các VĐV nhỏ tuổi khác đầy triển vọng như Nguyễn Phúc Cao Danh (HCV Giải vô địch Cờ vua trẻ quốc gia U7 nam), Lê Hồng Ân (HCV Giải vô địch cờ vua trẻ quốc gia U6 nữ).

Những chiếc huy chương, những thành tích mà Bảo An và các đồng đội trong đội tuyển năng khiếu Cờ vua Cần Thơ mang về trong năm 2023, ngoài việc khẳng định được khả năng của các VĐV, còn cho thấy sự ổn định và hướng đi đúng của bộ môn Cờ vua trong quá trình xây dựng lực lượng kế thừa. Hiện tại, đội tuyển Cờ vua Cần Thơ với những trụ cột Phạm Lê Thảo Nguyên, Nguyễn Ngọc Trường Sơn… đang khẳng định được vị thế của Cần Thơ trên bản đồ Cờ vua quốc gia, cũng như đóng góp vào thành tích chung của Cờ vua Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Hy vọng rằng thế hệ Bảo An, Cao Danh, Hồng Ân… sẽ nối bước đàn anh, đàn chị tiếp tục rạng danh Cờ vua Cần Thơ trong thời gian tới.

Nguồn: Tiềm năng mới của Cờ vua Cần Thơ

Nguyễn Minh

baocantho.com.vn