Cần Thơ: Tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý thuế

03:06 | 23/08/2022

|
Cùng với ngành Thuế cả nước, thời gian qua, ngành Thuế TP Cần Thơ tích cực cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế. Sự chủ động áp dụng công nghệ thông tin góp phần đưa công tác quản lý thuế ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả.
Cần Thơ: Tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý thuế
Ngành Thuế TP Cần Thơ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ người nộp thuế thuận tiện.

Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: Nhiều năm qua, ngành Thuế thành phố đã triển khai đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người nộp thuế. Việc này đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí và đem lại sự hài lòng cho người nộp thuế.

Trong đó phải kể đến việc thúc đẩy chương trình kê khai, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, kết nối với hệ thống ngân hàng để thực hiện hiệu quả quá trình giao dịch, nộp tiền, chuyển tiền, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Hiện nay, có 100% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố do ngành Thuế quản lý tham gia sử dụng dịch vụ thuế điện tử; trên 99% doanh nghiệp nộp thuế điện tử; 100% doanh nghiệp đề nghị hoàn thuế điện tử và đề nghị xác nhận số nộp ngân sách điện tử.

Cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, ngành Thuế thành phố đưa vào vận hành hàng loạt giải pháp số hóa mới trong công tác quản lý. Cùng với ngành Thuế cả nước, Cục Thuế TP Cần Thơ đã triển khai ứng dụng eTax Mobile được xây dựng gắn với xu thế chung của các ứng dụng di động thông minh. Qua đó giúp cá nhân, hộ kinh doanh chủ động hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế và thực hiện nghĩa vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không cần phải đến trực tiếp, gọi điện hay gửi email cho cơ quan thuế. Tính đến ngày 23-6-2022, ngành Thuế TP Cần Thơ đã nhận được đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế của 4.888 cá nhân. Trong đó, có 3.822 cá nhân đã được cơ quan thuế xác nhận cấp tài khoản giao dịch điện tử.

Nắm bắt kịp thời các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế thông qua nhiều hình thức, đặc biệt qua hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử (eTax) thống nhất từ Tổng cục Thuế, Cục Thuế đến các Chi cục Thuế để giải quyết ngay hoặc báo cáo, kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét giải quyết. Ðến nay, hệ thống đã và đang phát huy hiệu quả tích cực giúp ngành Thuế có một công cụ để giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp bằng phương thức điện tử. Từ đó mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế trong việc tiếp cận thông tin quy định về chính sách thuế, về quản lý thuế, cũng như dễ dàng thực hiện thủ tục thuế. Về thủ tục hành chính, đến nay số lượng thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến là 304 thủ tục; trong đó có 182 thủ tục mức độ 3, 4 và đã tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 154 thủ tục...

Hoàn thiện, đổi mới

Ðầu tháng 4-2022, ngành Thuế đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc, bắt buộc áp dụng từ ngày 1-7-2022 thay cho hóa đơn giấy. Ðây được đánh giá là “điểm sáng” nhất trong thời gian qua mà ngành Thuế đã triển khai. Với những lợi ích to lớn của hóa đơn điện tử mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân và cộng đồng xã hội, ngành Thuế TP Cần Thơ đã hết sức nỗ lực, quyết tâm vào cuộc, triển khai khẩn trương, quyết liệt nhằm sớm đưa hóa đơn điện tử vào cuộc sống. Cục Thuế thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin để kịp thời áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định. Ðồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về hóa đơn điện tử đến cộng đồng doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nắm rõ về lộ trình triển khai, những lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng hóa đơn điện tử … Từ ngày 1-7-2022, 9.953 tổ chức, doanh nghiệp và 1.025 hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố đã sử dụng hóa đơn điện tử, đạt tỷ lệ 100%.

Theo bà Trần Thị Kim Nhung, Kế toán Công ty TNHH Thanh Long Cần Thơ, nhận thấy những lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử, công ty đã chủ động đăng ký chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử trước thời hạn của cơ quan Thuế yêu cầu. Qua quá trình sử dụng, hóa đơn điện tử giúp tiết kiệm chi phí mực in, giấy in, chuyển phát nhanh; tiết kiệm thời gian kiểm đếm, sắp xếp chứng từ, giao nhận hóa đơn cho khách hàng. Bên cạnh đó, thuận tiện trong quá trình lưu trữ, với hóa đơn điện tử không lo ngại ẩm mốc, mối mọt hay bị cháy…

Xác định chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại, ngành Thuế nói chung và ngành Thuế TP Cần Thơ nói riêng xác định còn rất nhiều việc phải làm. Ông Huỳnh Tấn Phát cho biết: Ngành Thuế thành phố sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền cho doanh nghiệp và người dân nâng cao ý thức tuân thủ cũng như cùng đồng hành với ngành Thuế để đẩy mạnh chuyển đổi số. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cấp các ứng dụng, các nền tảng sẵn có để dễ sử dụng hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn cho doanh nghiệp và người dân. Chuẩn hóa, điện tử hóa các quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, đồng thời, nâng cấp, hoàn thiện Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin đảm bảo kết nối thông suốt, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công Quốc gia. Ngành Thuế thành phố tiếp tục đổi mới, hoàn thiện công tác quản lý thuế theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả và đồng bộ trên nền tảng công nghệ số, tạo thuận lợi tối đa, rõ ràng, minh bạch cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước…

Nguồn: Tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý thuế

T.Trinh

baocantho.com.vn