Cần Thơ: Trồng na Thái thu nhập cao

10:10 | 20/01/2024

|
Cách đây 6 năm, anh Phan Minh Tâm, ở khu vực Thới Bình 1, phường Thuận An, quận Thốt Nốt quyết định chuyển 4 công đất trồng bưởi, xoài sang trồng na Thái. Hiện nay, thu nhập của anh Tâm tăng gấp 5 lần so với trước đây.
Cần Thơ: Giáo dục và đào tạo xứng tầm Tây ÐôCần Thơ: Giáo dục và đào tạo xứng tầm Tây Ðô
Đa dạng du lịch Cắm Trại tại Cần ThơĐa dạng du lịch Cắm Trại tại Cần Thơ
Cần Thơ: Trồng na Thái thu nhập cao
Anh Phan Minh Tâm giới thiệu mô hình trồng na Thái với cán bộ, đoàn viên trong phường.

Khoảng 1 tuần nữa, anh Tâm sẽ thu hoạch vụ na Thái thứ hai trong năm. Anh đã liên hệ các thương lái đến vườn thu mua. Hằng ngày, anh Tâm ra vườn để kiểm tra trái, chuẩn bị thu hoạch dứt điểm trước Tết Nguyên đán năm 2024. Hiện nay, na trong vườn của anh Tâm phát triển đồng đều, các trái nặng trên 350gr… Na có màu sắc đẹp, thương lái bước đầu chốt giá 55.000 đồng/kg với những trái nặng trên 300gr. Anh Tâm cho biết: “Người thu mua na Thái hiện giờ khá đông. Giá trái na luôn ổn định, 6 năm qua tôi chưa bao giờ rơi vào cảnh “được mùa mất giá”. Tháng 7-2023, tôi đã thu hoạch một đợt na, lãi hơn 120 triệu đồng”.

Trước đây, 4 công đất vườn của gia đình anh Phan Minh Tâm trồng các loại cây, như xoài, bưởi, cam… Tuy chăm sóc vất vả, nhưng đến khi thu hoạch thì trái cây sụt giá. Trăn trở về một mô hình kinh tế làm vườn mới có thể tăng thu nhập, anh Tâm lên mạng tìm hiểu về cách trồng na Thái. Tích cóp vốn liếng gần 70 triệu đồng, anh Tâm mua cây giống, đầu tư hệ thống tưới nước tự động… trồng na Thái. Anh Tâm thường xuyên học tập kinh nghiệm từ nông dân trồng na ở trong quận cũng như tìm hiểu các kiến thức trồng, chăm sóc cây na Thái thông qua bạn bè trên mạng xã hội. 6 năm qua, các cây na trong vườn nhà anh Tâm luôn sai trái, thương lái mua với giá cao…

Hiện nay, anh Tâm đang trồng 320 cây na Thái. Cây na trồng khoảng 15 tháng là cho đợt trái đầu tiên. Mỗi năm thu hoạch 2 vụ vào giữa và cuối năm. Sau mỗi vụ na, anh Tâm cắt cành; tiến hành các bước để cây ra lá, ra trái. Khi bắt đầu cho trái, cây na thường bị sâu bệnh tấn công nên anh Tâm phải theo dõi để phòng trừ bệnh kịp thời. Anh Tâm cũng thường xuyên kiểm tra, chăm sóc để trái na có màu đẹp. Anh Tâm cho biết: “Trước đây, tôi trồng các loại cây khác cho thu nhập khoảng 40 triệu đồng/năm. Nhưng giờ thì thu nhập của tôi đã tăng gấp 5 lần, là động lực để tôi phát triển mô hình. Tôi dự định sẽ thuê thêm 4 công đất vườn để trồng na Thái”.

Theo chị Huỳnh Thị Kim Ngân, Bí thư Ðoàn phường Thuận An, anh Phan Minh Tâm là điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi của phường. Bên cạnh đó, anh Tâm tích cực tham gia các hoạt động Ðoàn, Hội ở địa phương. Anh Tâm nhiệt tình chia sẻ kiến thức trồng na Thái, tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên trong quận... Sắp tới, Ðoàn phường sẽ phối hợp hỗ trợ anh Tâm mua cây giống với giá ưu đãi cũng như kết nối các đoàn viên, thanh niên đến học tập kinh nghiệm trồng na Thái của

Nguồn: Trồng na Thái thu nhập cao

Phạm Trung

baocantho.com.vn