Cần Thơ: Tuổi thơ và bánh dân gian

15:29 | 01/04/2022

|
Trường Mầm non Bé Ngoan 2 (khu vực Thạnh Thuận, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) vừa tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ với hầu hết các bé đang học tại trường đều tham gia. Những hoạt động vui nhộn, thú vị không chỉ giúp các bé hiểu hơn về bánh dân gian Nam Bộ, mà còn khắc ghi cho tuổi thơ một ký ức đẹp về chiếc bánh quê hương.
Cần Thơ: Tuổi thơ và bánh dân gian
Các bé hào hứng trải nghiệm gói bánh tét với sự chỉ dẫn của cô giáo.

Do đã được các cô thông báo trước nên ngay từ sáng sớm diễn ra lễ hội, các bé rất háo hức, mặc đồ đẹp đến trường thật sớm để tham gia. Nhiều bé mặc trang phục áo bà ba rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. Ngay khi cô giáo thông báo lễ hội bắt đầu, các em xếp hàng ngay ngắn để xem các gian hàng trưng bày gần 30 loại bánh, đủ màu sắc, hương vị và mua bánh về bàn ngồi ăn. Các bé được cô phát cho phiếu mua hàng, tượng trưng cho tiền, để mua bánh nhằm giúp các em trải nghiệm hoạt động thực tế mua bán. Chứ thật ra, các gian hàng đều hoàn toàn miễn phí và các bé ăn bao nhiêu tùy thích. Bé Phùng Nhật Phương, lớp Lá 1, hào hứng: “Hôm nay trường con có quá nhiều bánh luôn, bánh nào cũng ngon và đẹp. Con ăn ngon lắm. Mai mốt con sẽ về nói ba mẹ mua nữa”.

Thu hút nhiều bé nhất có lẽ là gian hàng các cô giáo trình diễn gói bánh tét, đổ bánh xèo và bánh khọt. Bàn tay cô giáo chăm sóc, nâng niu các bé mỗi ngày, hôm nay thoăn thoắt như một đầu bếp thực thụ khiến nhiều em hò reo cổ vũ và còn tranh nhau khoe “Cô mình đó!”. Đặc biệt ở gian hàng bánh tét, các em học sinh từ 3 đến 5 tuổi được trải nghiệm gói bánh tét với sự hướng dẫn của cô giáo. Dù chỉ tập tành cho vui, nhưng em nào cũng tập trung cao độ, chăm chú làm theo sự hướng dẫn của cô. Bé Bùi Kiến Huy, lớp Lá 1, trong bộ đồ bà ba, cần mẫn gói bánh tét theo sự chỉ dẫn của cô giáo. Loay hoay mãi vẫn không thể túm gọn gàng phần ruột bánh trong lá chuối, Kiến Huy cười: “Khó quá cô ơi! Con sẽ về nói mẹ chỉ con thêm. Gói bánh tét vui lắm”.

Cô Hồ Ngọc Bích, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Mầm non Bé Ngoan 2, cho biết: Trường hiện có khoảng 150 bé ở 6 lớp, từ nhà trẻ đến các lớp Mầm, Chồi, Lá. Nhiều năm qua, ngoài những chương trình cơ bản theo quy định, nhà trường luôn chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống cho các bé. Đơn cử như trong các tiết học, các cô giáo thường cho các bé tập làm nội trợ, tập làm thí nghiệm, chơi trò chơi dân gian… Từ đó, các em dạn dĩ, hòa đồng và gắn bó với bạn bè, trường lớp hơn.

Riêng với hoạt động Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần này, cô Hồ Ngọc Bích cho biết: Các cô vẫn thường giới thiệu cho các bé về các loại bánh dân gian Nam Bộ để các bé biết, nhận diện. Nhân dịp Cần Thơ sắp tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX - năm 2022 vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương tới đây, nhà trường tổ chức hoạt động này với mong muốn hưởng ứng, tạo sinh khí cho sự kiện văn hóa của thành phố.

Các cô giáo ở Trường Mầm non Bé Ngoan 2 đa phần trẻ tuổi, nhiệt huyết và cũng chính từ các hoạt động trải nghiệm này, các cô lại học được thêm nhiều điều mới. Cô Lê Anh Thy, giáo viên lớp Lá, năm nay 26 tuổi, điệu nghệ gói bánh tét tròn đều, cột dây rất đẹp. Cô Thy cho biết, nhờ hoạt động này mà cô có dịp gói bánh tét, trải nghiệm một số loại bánh dân gian mà lần đầu nghe tên. Đây cũng là những bài học bổ ích cho bản thân cô, bên cạnh việc gắn kết giữa cô và các bé.

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX năm nay được TP Cần Thơ tổ chức cùng với sự kiện Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III. Sự lan tỏa của lễ hội đến tận các trường học, cộng đồng là tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự lan tỏa giá trị văn hóa mới từ lễ hội qua 9 lần tổ chức.

Nguồn: Tuổi thơ và bánh dân gian

Duy Khôi

baocantho.com.vn