Châu Âu đầu tư ồ ạt vào cơ sở hạ tầng năng lượng

15:03 | 30/11/2023

|
Ủy ban Châu Âu hôm thứ Ba đã đề xuất danh sách 166 dự án cơ sở hạ tầng năng lượng xuyên biên giới cần thiết cho việc phát triển năng lượng tái tạo có đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính của EU và đơn giản hóa thủ tục cấp phép.
Châu Âu buộc phải sống chung với cảnh giá khí đốt biến động khó lườngChâu Âu buộc phải sống chung với cảnh giá khí đốt biến động khó lường
Châu Âu và Châu Á: Cuộc chiến mùa đông về khí tự nhiên hóa lỏngChâu Âu và Châu Á: Cuộc chiến mùa đông về khí tự nhiên hóa lỏng
Châu Âu đầu tư ồ ạt vào cơ sở hạ tầng năng lượng

Hơn 85 dự án liên quan đến truyền tải điện, đặc biệt là kết nối các trang trại điện gió ngoài khơi hoặc xây dựng mạng lưới thông minh cho phép điều chỉnh dòng điện theo thời gian thực. Dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2027 đến năm 2030.

Khoảng 65 dự án tập trung vào hydro, các máy điện phân sẽ sản xuất loại khí này từ năng lượng sạch, một lĩnh vực quan trọng cho quá trình khử carbon trong công nghiệp.

Ngoài ra, danh sách này còn có 14 dự án mạng lưới CO2 nhằm giúp phát triển thị trường thu hồi và lưu trữ carbon.

Đây là danh sách thứ sáu các dự án có "lợi ích chung" do Ủy ban trình bày nhưng là danh sách đầu tiên loại trừ nhiên liệu hóa thạch, EU đã quyết định không tiếp tục hỗ trợ các dự án liên quan đến hydrocarbon.

Liên minh châu Âu đã đặt mục tiêu đạt 42,5% năng lượng tái tạo trong tiêu dùng vào năm 2030, so với mức hiện tại là khoảng 22%. Điều này sẽ giúp 27 quốc gia thành viên thực hiện tham vọng giảm ít nhất là 55%lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030, trước khi đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2050.

Kadri Simson, Ủy viên Năng lượng cho biết: "Danh sách các dự án xuyên biên giới được trình bày hôm nay sẽ vẽ nên bản đồ năng lượng mới của châu Âu. Kỷ nguyên tài trợ của châu Âu cho cơ sở hạ tầng liên quan đến nhiên liệu hóa thạch đã kết thúc".

Bà nói thêm: “Đã đến lúc đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng phù hợp với hệ thống số hóa, phi tập trung và linh hoạt hơn, nơi người tiêu dùng cũng là nhà sản xuất và nơi phần lớn năng lượng của chúng ta đến từ các nguồn tái tạo”.

Danh sách được trình bày hôm thứ Ba bao gồm các dự án cơ sở hạ tầng xuyên biên giới trên lãnh thổ EU, nhưng cũng là lần đầu tiên có một số dự án liên quan đến các nước thứ ba. Các dự án này vẫn phải được Nghị viện Châu Âu và Hội đồng EU, cơ quan của các quốc gia thành viên, phê duyệt trong vòng hai tháng.

Ủy ban Châu Âu ước tính sẽ cần 584 tỷ euro đầu tư từ nay đến năm 2030 để phát triển và hiện đại hóa mạng lưới điện của Châu Âu nhằm thích ứng với sự phát triển của năng lượng gió và mặt trời cũng như mức tiêu thụ điện đang ngày một tăng cao, dự kiến ​​sẽ tăng 60%.

Nguồn:Châu Âu đầu tư ồ ạt vào cơ sở hạ tầng năng lượng

Anh Thư

nangluongquocte.petrotimes.vn