Chiêu trò mượn, nhờ chụp căn cước công dân

11:43 | 23/06/2022

|
Công an TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa ra thông báo cảnh báo về việc một số đối tượng sẵn sàng trả từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng để người dân chụp hai mặt chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (CMND/CCCD) và gửi cho các đối tượng này.
Rút tiền tại ATM bằng căn cước công dân gắn chipRút tiền tại ATM bằng căn cước công dân gắn chip
Cứ ngỡ Căn cước công dân có giá trị vô thời hạn, nhưng thực tế có 3 mốc tuổi cần đổi thẻ ai cũng cần biếtCứ ngỡ Căn cước công dân có giá trị vô thời hạn, nhưng thực tế có 3 mốc tuổi cần đổi thẻ ai cũng cần biết
Chiêu trò mượn, nhờ chụp căn cước công dân

Theo đó, sau khi có thông tin cá nhân, hình ảnh CMND/CCCD của người dân, các nhóm tội phạm sẽ mua bán với nhau, kể cả người nước ngoài để sử dụng vào mục đích phạm tội, vi phạm pháp luật, như: Làm giấy tờ giả để mở tài khoản lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các khoản vay vốn của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty tài chính; chuyển, nhận tiền đánh bạc, tổ chức đánh bạc; giả mạo, giả danh cán bộ công an, tòa án, viện kiểm sát, hải quan, thuế... gọi điện đe dọa yêu cầu chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra; làm quen qua mạng xã hội hứa hẹn gửi quà, tiền nhằm đánh vào lòng tham của người dân rồi yêu cầu họ chuyển tiền phí, lệ phí và tiền “bôi trơn” vào tài khoản ngân hàng do các đối tượng này chỉ định để chiếm đoạt.

Trước thực trạng này, Công an TP Thủ Đức khuyến cáo người dân tuyệt đối không cho người lạ mượn, chụp CMND/CCCD, không cầm cố CMND/CCCD cho các cơ sở cầm đồ hoặc các đối tượng cho vay “tín dụng đen”; không đăng tải, chia sẻ hình ảnh CMND/CCCD lên mạng xã hội. Người dân cũng không cung cấp thông tin CMND/CCCD cho những dịch vụ không thiết yếu, không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội. Trường hợp bị mất CMND/CCCD, người dân cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc đến các điểm cấp CCCD nơi đăng ký thường trú và tạm trú để đượ căn cước công dânc cấp lại CCCD.

Thời gian vừa qua, lực lượng công an đã phát hiện, phá nhiều đường dây tội phạm chuyên mua lại CMND/CCCD từ các tiệm cầm đồ rồi tới chi nhánh các ngân hàng để mở tài khoản "ảo" lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người. Không ít trường hợp mua về để làm giả hợp đồng, lập công ty ma để trốn thuế, mua bán hóa đơn. Cũng không ít đối tượng phạm tội sử dụng CMND/CCCD của người khác để trốn truy nã. Ngoài ra, nếu không có giấy tờ tùy thân thì cá nhân sẽ bị tạm giữ hành chính để xác minh... Những hệ lụy từ việc mua bán, cung cấp hình ảnh, thông tin về CMND/CCCD là rất lớn. Vì thế, người dân cần cẩn trọng khi giao giấy tờ tùy thân của mình cho người khác.

Nguồn: Chiêu trò mượn, nhờ chụp căn cước công dân

Văn La

qdnd.vn