Chủ động phòng, chống dịch, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo

09:48 | 08/09/2021

|
Thời gian qua, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, chú trọng thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K". Nhờ đó, lữ đoàn đã và đang bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 cũng như sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ, tạo tiền đề quan trọng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

Các đơn vị thuộc Lữ đoàn 146 phần lớn đóng quân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Nói về công tác PCD Covid-19 tại đơn vị, Thượng tá Phạm Xuân Trung, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết: “Chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình cũng như các biện pháp PCD Covid-19, đồng thời chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch, nhất là khuyến cáo "5K". Cán bộ, chiến sĩ trên đảo không chủ quan cũng không hoang mang, dao động trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống”. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Đình Hải, Phó lữ đoàn trưởng, Trưởng ban chỉ đạo PCD Covid-19 Lữ đoàn 146 chia sẻ: “Nhằm kiên quyết không để dịch Covid-19 lây lan đến các đảo, tất cả lực lượng đến công tác tại các đơn vị đóng quân trên huyện đảo Trường Sa phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và trước khi ra đảo phải thực hiện cách ly y tế theo quy định”.

Chủ động phòng, chống dịch, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo
Lực lượng quân y kiểm tra thân nhiệt của đại biểu khi tới thăm đảo Nam Yết.

Thực hiện nghiêm quy định về PCD Covid-19, tất cả các đơn vị thuộc Lữ đoàn 146 đóng quân trên các đảo đều định kỳ tiến hành phun thuốc khử trùng doanh trại. Quân y của các đảo chủ động hướng dẫn bộ đội thực hiện đeo khẩu trang đúng cách, giãn cách theo quy định và rửa tay sát khuẩn trước khi ăn, đặc biệt là luôn ăn chín, uống sôi và làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân nhằm nâng cao thể lực, tăng sức đề kháng cho bộ đội.Không chỉ áp dụng các quy định PCD Covid-19 một cách chặt chẽ đối với cán bộ, chiến sĩ hay các đoàn đại biểu ra công tác, thăm đảo, đối với ngư dân, cán bộ, chiến sĩ trên các đảo cũng luôn nỗ lực hết sức để vừa bảo đảm phòng dịch, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho bà con bám biển, đánh bắt hải sản, khẳng định chủ quyền. Trên ngư trường truyền thống Trường Sa, ngư dân đánh bắt xa bờ khi đau ốm hoặc cần bổ sung nước ngọt, lương thực, thực phẩm thường vào các đảo thuộc Lữ đoàn 146 để được hỗ trợ. Do đó, các đảo đã thành lập tổ PCD Covid-19 và tổ chức một khu cách ly riêng, sẵn sàng thực hiện cách ly ngư dân có yếu tố dịch tễ. Bác sĩ Nguyễn Anh Vân, Bệnh xá đảo Sơn Ca thông tin: “Ngư dân đánh bắt xa bờ thường ghé qua đảo khi có việc cần thiết. Chúng tôi đã triển khai tổ y tế để làm công tác khử trùng, diệt khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế ngay khi ngư dân lên đến cầu cảng...”. Bên cạnh đó, quân y các đảo thường xuyên kiểm tra, giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội và nhân dân trên đảo, sẵn sàng xử trí kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, song với những biện pháp đồng bộ, sự chủ động, quyết liệt trong thực hiện, Lữ đoàn 146 đã và đang triển khai hiệu quả công tác PCD. Cán bộ, chiến sĩ toàn lữ đoàn luôn nêu cao ý thức chấp hành các quy định, không để dịch bệnh lây lan đến các đảo. Bộ đội luôn được chăm lo tốt về vật chất, tinh thần, đủ sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Để công tác PCD Covid-19 đạt hiệu quả tốt hơn nữa trong thời gian tới, Đại tá Lê Đình Hải bày tỏ: "Chúng tôi mong muốn tiếp tục được cấp trên quan tâm, hỗ trợ trong công tác PCD, nhất là được bổ sung các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19; tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nhân viên y tế; thống nhất về công tác PCD tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa...".

Nguồn: Chủ động phòng, chống dịch, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Hoàng Triệu

qdnd.vn