Chuyện thần thoại của Atalanta

14:41 | 24/05/2024

|
Bóng đá Ý luôn có truyền thống tạo nên chiến tích ở những thời điểm ít ai ngờ nhất. Và việc Atalanta đánh bại Leverkusen để vô địch Europa League mùa giải năm nay là một ví dụ.
Thắng Leverkusen 3-0 vẻ vang, Atalanta vô địch Europa LeagueThắng Leverkusen 3-0 vẻ vang, Atalanta vô địch Europa League
Liverpool 0-2 Atalanta: Không vui rồi KloppLiverpool 0-2 Atalanta: Không vui rồi Klopp
Chuyện thần thoại của Atalanta
Các cầu thủ Atalanta ăn mừng chức vô địch Europa League - Ảnh: Reuters

Cả thế giới hầu như đều ngả về đại diện nước Đức trong trận cầu rạng sáng qua. Leverkusen trẻ trung, mạnh mẽ, tràn đầy hứng khởi với kỳ tích bất bại xuyên suốt mùa giải này. Rất nhiều CĐV trung lập mong mỏi thầy trò HLV Xabi Alonso có thể thắng 2 trận cuối cùng của mùa giải (cùng với chung kết Cúp quốc gia Đức) để lưu danh lịch sử.

Nhưng ở chiều ngược lại, người hâm mộ cần để ý rằng - câu chuyện về Atalanta cũng đẹp, lãng mạn và tràn đầy kỳ tích chẳng kém Leverkusen. HLV Alonso đã biến Leverkusen thành thế lực thú vị của bóng đá châu Âu trong một mùa giải. Nhưng với HLV Gian Piero Gasperini, ông đã kéo dài "chuyện thần thoại" cho Atalanta xuyên suốt 8 năm trời.

Mùa hè năm 2016, khi HLV Gasperini đến Atalanta, họ vừa kết thúc mùa giải với vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng Serie A. Ở Ý, người hâm mộ biết đến Atalanta với tư cách đội đua trụ hạng hơn là ra châu lục và giành danh hiệu. Tủ trưng bày danh hiệu của họ gần như trống trơn, với vỏn vẹn chiếc cúp Quốc gia Ý cách đây hơn 5 thập niên.

Nhưng rồi chỉ sau khoảng 1 - 2 mùa giải, HLV Gasperini thành công đưa Atalanta gia nhập tốp đầu Serie A. Và đi cùng đó là lối chơi tấn công đẹp mắt. Trong 3 mùa liên tiếp từ 2018 - 2021, Atalanta là đội ghi nhiều bàn nhất ở Serie A. Thương hiệu chơi tấn công của Atalanta vang danh cả châu Âu. Và vị HLV đầu bạc của họ phần nào được so sánh với Jurgen Klopp - người cũng giỏi xây dựng các đội bóng không dồi dào tài chính theo đường hướng bóng đá đẹp mắt.

Trên con đường chinh phục Europa League mùa này, Atalanta hạ đo ván Liverpool của Klopp. Trong đó có chiến thắng 3-0 ngay tại Anfield. Đến chung kết, họ lại hạ đo ván Leverkusen của Alonso với kịch bản tương tự. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, HLV Gasperini đã thay đổi đáng kể tập thể của ông theo hướng "bóng đá Serie A", tức phòng ngự tập trung hơn và phản công hiệu quả hơn.

Liverpool hay Leverkusen vươn đến thành công với nguồn ngân sách không mấy dồi dào. Nhưng Atalanta thậm chí phải bán cầu thủ để cân đối ngân sách. Tám năm qua, hầu như mùa giải nào đội bóng vùng Lombardy cũng thu lãi hàng chục triệu euro trên thị trường chuyển nhượng. Họ không chỉ bán 1 - 2 ngôi sao, mà là bán... sạch cả đội hình sau mỗi 1 - 2 mùa giải. Điển hình như mùa hè năm 2022, họ chia tay gần 20 cầu thủ đội 1. Còn mùa này là 8 người. Ở chiều ngược lại, họ phải vơ vét những cầu thủ miễn phí, hoặc đôn cầu thủ trẻ để cân bằng đội hình.

Với Leverkusen, họ đơn giản chỉ mất đi một chiến tích trong mùa giải kỳ tích. Còn với Atalanta, chức vô địch Europa League là cả một câu chuyện thần thoại, giống như tên vị nữ anh hùng mà đội bóng được đặt tên (*).

(*): Atalanta là tên của một nữ anh hùng trong thần thoại Hy Lạp.

Nguồn: Chuyện thần thoại của Atalanta

Huy Đăng

tuoitre.vn