Chuyến công tác “bão táp”

14:55 | 28/10/2021

|
Sáng 26/10, tàu chở đoàn công tác của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra trên sông, bất ngờ bị chết máy khi gần qua đập tràn Nam Thạch Hãn.
Chuyến công tác “bão táp”
Chiếc tàu sắt mắc cạn giữa đập tràn Nam Thạch Hãn, 7 người mắc kẹt giữa dòng nước xiết

Thời điểm gặp nạn, trên tàu có 8 người, trong đó có một Phó Giám đốc (PGĐ) Sở cùng 3 cán bộ dưới quyền, chủ 1 Cty khai thác khoáng sản cùng 3 thuyền viên. Bảy người bám được vào trụ bê tông nổi giữa đập tràn và sau đó được đưa vào bờ an toàn, một người bị mất tích, chính là vị Giám đốc doanh nghiệp (DN) đi cùng.

Đã thiệt hại về người thì bất cứ sự cố nào cũng là sự cố đau xót. Nhưng trong sự việc này, còn có một số vấn đề khác dư luận quan tâm.

Thứ nhất, đoàn công tác của cơ quan quản lý GTVT nhưng lại không chấp hành pháp luật về an toàn giao thông khi không mặc áo phao cứu sinh, chiếc tàu không trang bị đủ các phương tiện đảm bảo cứu hộ.

Thứ hai, sau khi nhận công điện chỉ đạo về ứng phó với áp thấp nhiệt đới, đoàn vừa đi làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thủy, đảm bảo an toàn vận hành; lại còn “kết hợp kiểm tra hiện trường theo đơn đề nghị của DN” để xem xét gia hạn giấy phép hoạt động bến thủy nội địa.

Theo lời vị PGĐ Sở GTVT, Trưởng đoàn công tác, ngày 26/10, đoàn của Sở GTVT thực hiện công tác kiểm tra ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ khu vực miền Trung, kết hợp kiểm tra cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của hai DN tại khu vực thượng lưu đập tràn sông Thạch Hãn.

Đối với việc kiểm tra cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, đoàn thực hiện kiểm tra hiện trường theo đơn đề nghị của DN. Trước đó, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa do Sở GTVT cấp cho 2 DN đã hết thời hạn. Tuy nhiên, thời gian qua TP Đông Hà phải thực hiện giãn cách để phòng dịch COVID-19 nên việc tổ chức kiểm tra chưa được thực hiện.

Theo vị cán bộ này, để tạo điều kiện việc cấp phép lại cho 2 DN kịp thời phục vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 và phát triển kinh tế, phía DN đề nghị sử dụng phương tiện sẵn có tại khu vực bến tiến hành kiểm tra ngay hiện trường vùng nước trước bến.

Khi đoàn kiểm tra vừa rời bờ phía xã Hải Lệ di chuyển sang phía bờ xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong - khu vực thượng lưu đập tràn thì gặp sự cố làm phương tiện trôi tự do về phía đập tràn.

Vị cán bộ này nói: “Do việc di chuyển với thời gian và khoảng cách ngắn nên đoàn đã sơ suất không mang áo phao trên tàu”.

Lỗi đã thấy rõ với đoàn công tác là “quên” mặc áo phao. Tỉnh Quảng Trị cần xử phạt hành chính đúng quy định với đoàn công tác này.

Điều quan trọng không kém là cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh rõ việc đoàn công tác kết hợp “nhiều công việc trong 1 chuyến” như trên là có đúng quy định hay không, nếu không đúng thì có động cơ, mục đích gì không? Còn nữa, với người mất tích thì ai phải chịu trách nhiệm, phải đền bù?

Cần rạch ròi làm rõ và công bố minh bạch những vấn đề nêu trên để chấm dứt “bão táp” ý kiến với chuyến công tác trong bão táp này.

Nguồn: Chuyến công tác “bão táp”

Minh Khang

baophapluat.vn